Là trung tâm du lịch của tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long đón hàng triệu lượt khách mỗi năm. Để đảm bảo sức khoẻ cho nhân dân và du khách, TP đã có nhiều giải pháp kiểm soát ATVSTP ngay từ cơ sở.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế TP Hạ Long, hiện nay, trên địa bàn TP có hơn 6.600 cơ sở sản xuất kinh doanh liên quan đến thực phẩm. Thời gian qua, trung tâm đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, các xã, phường tiến hành thanh, kiểm tra và yêu cầu các nhà hàng, khách sạn, cơ sở ăn uống thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm ATVSTP.

Đồng thời, yêu cầu chủ các khách sạn, nhà hàng, nhân viên phục vụ ăn uống, các khu, điểm du lịch phải được phổ biến kiến thức và thực hiện tốt các kiến thức đã được tuyên truyền, chỉ dẫn.

Trung tâm cũng kiên quyết tịch thu giấy chứng nhận bảo đảm ATVSTP khi phát hiện các cơ sở không đảm bảo các điều kiện ATVSTP. Cùng với đó, xử phạt, tiêu hủy những thực phẩm không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Riêng trong Tháng Hành động vì ATTP năm 2023 (từ 15/4-15/5), toàn TP đã thành lập 35 đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra công tác bảo đảm ATTP tại 487 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống; xử lý vi phạm hành chính 12 vụ vi phạm hành chính với tổng số tiền 43 triệu đồng; tiêu hủy số hàng hoá trị giá hơn 46 triệu đồng.

Cùng với TP Hạ Long, để chuẩn bị cho mùa cao điểm du lịch, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng đã siết chặt công tác quản lý, xây dựng phương án đảm bảo vệ sinh ATTP, quản lý hoạt động kinh doanh, dịch vụ từ rất sớm.

Song song với việc xây dựng phương án, kế hoạch, các lực lượng chức năng cũng tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm.

Đặc biệt, tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện các quy định của pháp luật về vệ sinh ATTP đối với các khách sạn, nhà hàng phục vụ khách du lịch.

Đồng thời, yêu cầu các khách sạn, nhà hàng cam kết thực hiện các quy định về nguồn nguyên liệu thực phẩm bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ, được bảo quản tại cơ sở an toàn; lưu mẫu thức ăn khi chế biến, vệ sinh nhà bếp, tập huấn việc chế biến thực phẩm tại bếp ăn và khám sức khoẻ định kỳ...

Trước đó, vào tháng 4/2023, đoàn kiểm tra liên ngành của Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh ATTP tại các doanh nghiệp có bếp ăn tập thể và một số nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh.

Kết quả kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ sở chấp hành tốt; một số ít cơ sở chưa chú trọng bảo đảm các quy định về vệ sinh ATTP, còn các lỗi như: Chưa thực hiện việc niêm yết giá đầy đủ; người lao động chưa được trang bị bảo hộ lao động; hệ thống thoát nước chưa đảm bảo hợp lý; bố trí chỗ nhập nguyên liệu và sơ chế còn chưa hợp lý... Đoàn đã yêu cầu các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm và có phương án khắc phục kịp thời.

Phó trưởng Phòng Thanh tra, Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ninh Ngô Thị Bích Phượng cho biết, hiện nay, đang vào mùa cao điểm nên lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh tăng cao. Để tạo sự an tâm cho người dân và du khách, công tác kiểm tra, giám sát việc đảm bảo ATTP tại các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm luôn được đặc biệt coi trọng và được thực hiện xuyên suốt…

Hàng năm, chi cục thực hiện kiểm tra, phối hợp với các ngành chức năng thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành giám sát, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm thực hiện nghiêm việc đảm bảo vệ sinh ATTP tại cơ sở. Đặc biệt, xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

Thời gian qua, cùng với việc đảm bảo các yếu tố về an ninh, trật tự, công tác đảm bảo vệ sinh ATTP cũng đã được các địa phương và đơn vị làm dịch vụ du lịch trong tỉnh hết sức chú trọng. Qua đó, góp phần đảm bảo sức khoẻ cho nhân dân, du khách và xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Ninh thân thiện, hấp dẫn, an toàn.

Trọng Tài