Báo cáo kết quả công tác năm 2022 cho thấy, do có sự đoàn kết thống nhất về công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo cục và cấp ủy, sự đoàn kết, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức của cục, luôn bám sát định hướng, chương trình, kế hoạch của Thanh tra Chính phủ (TTCP) trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), sự phối hợp chặt chẽ với các cục, vụ, đơn vị trong cơ quan và các địa phương trong khu vực, Cục I đã hoàn thành tốt, kịp thời các nhiệm vụ được giao.

Theo đó, năm 2022, căn cứ vào kế hoạch được giao lãnh đạo cục cùng cấp ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, thực hiện; đồng thời tiếp tục hoàn thiện báo cáo kết luận các cuộc thanh tra trước chuyển tiếp.

Năm 2022, Cục I có tổng số 11 cuộc thanh tra, kiểm tra (3 cuộc theo kế hoạch năm 2022, 1 đoàn công tác kiểm tra, rà soát, xử lý khó khăn vướng mắc theo Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 08/10/2021 của Chính phủ tại Hà Nội, 2 cuộc thanh tra đột xuất, 5 cuộc kỳ trước chuyển sang (có 1 cuộc thanh tra đột xuất)).

Cục I đã trình lãnh đạo TTCP ký ban hành kết luận 2 cuộc và tiến hành công bố công khai kết luận thanh tra 1 cuộc; tiếp tục hoàn thiện báo cáo, kết luận 6 cuộc thanh tra (4 cuộc kỳ trước chuyển sang, 1 đoàn thanh tra rà soát, tháo gỡ vướng mắc năm 2022, 1 cuộc thanh tra một nội dung tại thành phố Hà Nội theo kế hoạch năm 2022) và đang triển khai 2 đoàn thanh tra đột xuất.

Đối với 5 cuộc thanh tra năm 2021 chuyển sang, đến nay đã công bố Kết luận thanh tra số 345/VBM-TTCP ngày 07/12/2021 đối với dự án xây dựng tuyến đường Tam Trinh và các dự án liền kề với đoạn mở rộng thêm 15m; đang tiếp tục hoàn thiện kết luận thanh tra 4 cuộc thanh tra.

Đối với các cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2022, đến nay đã ban hành kết luận thanh tra đối với đoàn thanh tra theo kế hoạch việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống covid-19 tại thành phố Hà Nội.

Về việc thực hiện nhiệm vụ đột xuất do Thủ tướng Chính phủ giao, Cục I đã tham mưu cho Tổng Thanh tra thành lập 2 đoàn thanh tra, hiện nay các đoàn thanh tra đang trong thời gian thanh tra trực tiếp, đó là: Đoàn thanh tra toàn diện quá trình đề xuất, triển khai thực hiện dự án Nhà máy Xi măng Quang Sơn và hoạt động sản xuất kinh doanh tại tỉnh Thái Nguyên và thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường tại tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa cho dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45.

Về công tác giải quyết KNTC được Cục I xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, thường xuyên và luôn được ưu tiên bố trí lực lượng và kịp thời triển khai thực hiện khi được giao. Tham mưu giải quyết các vụ việc KNTC, cục cũng đã làm tốt việc nắm tình hình, phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương chuẩn bị nội dung phục vụ công tác tiếp dân định kỳ của Tổng Thanh tra, chuẩn bị nội dung, tham dự các buổi đối thoại… 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TH

Về nhiệm vụ năm 2023, Cục I nâng cao chất lượng báo cáo kết quả, sớm ban hành kết luận thanh tra đối với các cuộc thanh tra theo chương trình, kế hoạch năm 2022 và thực hiện công khai khi kết luận thanh tra được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận; tổ chức triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2023 đã được Tổng Thanh tra phê duyệt và các cuộc thanh tra đột xuất (nếu có) đảm bảo trọng tâm, đúng nội dung, tiến độ thời gian theo chương trình, kế hoạch; nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc thanh tra; chấp hành nghiêm túc tin quy định pháp luật trong hoạt động thanh tra…

Tập trung kiểm tra, xác minh các vụ việc KNTC do Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra giao, các vụ việc do đại biểu Quốc hội, các cơ quan Trung ương chuyển đến.

Tổ chức các tổ công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP, số 1910/KH-TTCP của TTCP tại một số địa phương; phối hợp với bộ, ngành, địa phương, thanh tra các tỉnh, thành phố giải quyết KNTC đông người, phức tạp khi có yêu cầu…

Phát biểu chỉ đạo, Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm đánh giá cao việc tập thể Cục I đã đoàn kết, nhất trí, thống nhất của tập thể lãnh đạo cục, mà đứng đầu là Cục trưởng, cũng như sự quyết tâm, trách nhiệm cao, chịu khó, vượt khó khăn của toàn thể cán bộ công chức, nhờ đó mà các mặt công tác trong năm đã hoàn thành tốt.

Đồng ý với phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 nêu trong báo cáo, Phó Tổng Thanh tra yêu cầu thêm, Cục I cần nỗ lực hơn nữa, bởi nhiệm vụ công việc ngày càng yêu cầu chất lượng cao hơn. Đặc biệt, Cục trưởng cần nêu gương trách nhiệm của người đứng đầu, cấp ủy và lãnh đạo để chỉ đạo tốt các mặt công tác, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đến cán bộ, công chức.

Các cuộc thanh tra cần đảm bảo chất lượng và tiến độ thời gian; bố trí trưởng đoàn và thành viên đoàn thanh tra hợp lý theo Quyết định 465/QĐ-TTCP, qua đó cần phổ biến, quán triệt sâu và cụ thể các quy định đến toàn thể công chức và thành viên đoàn thanh tra để không ai bị vi phạm.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ban Ttiếp công dân Trung ương để giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài, cũng như tham mưu tới lãnh đạo TTCP trong các cuộc tiếp công dân định kỳ.

Thái Hải