Qua thanh tra hành chính đã kiến nghị thu hồi hơn 7,6 tỷ đồng

Trong lĩnh vực thanh tra hành chính, đối với 51 cuộc đã thực hiện có 42 cuộc theo kế hoạch và 9 cuộc đột xuất. Đến nay, đã ban hành kết luận thanh tra được 38 cuộc tại 56 đơn vị.

Những vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra thuộc lĩnh vực tài chính, ngân sách với tổng số tiền vi phạm là hơn 8,7 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi hơn 7,6 tỷ đồng, đã thu hồi về ngân sách được hơn 3,6 tỷ đồng; xử lý khác về tinh tế hơn 1 tỷ đồng; xử lý hành chính 4 tổ chức và 91 cá nhân; chuyển sang cơ quan điều tra 1 vụ với 2 đối tượng…

Các sở, ngành đã thực hiện được 1.397 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành (170 cuộc theo kế hoạch và 1.227 cuộc đột xuất) tại 561 tổ chức và hơn 8.400 cá nhân.

Những lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chủ yếu: Thú y, thủy sản, vật tư nông nghiệp, quản lý lâm sản và bảo vệ rừng; quy tắc giao thông đường bộ, trách nhiệm bảo vệ công trình, điều kiện tiêu chuẩn người điều khiển phương tiện, hoạt động vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; đất đai, môi trường và tài nguyên nước…

Kết quả, đã phát hiện có 32 tổ chức và hơn 700 cá nhân có vi phạm với tổng số tiền là hơn 6,8 tỷ đồng. Qua thanh tra, kiểm tra, kiến nghị thu hồi hơn 6,8 tỷ đồng; ban hành quyết định vi phạm hành chính đối với 15 tổ chức và 265 cá nhân với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là hơn 5,7 tỷ đồng…

Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Phụng cho biết, từ đầu năm đến nay, công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về thanh tra đã được UBND tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và đạt được một số kết quả nhất định. Qua hoạt động thanh tra giúp phát hiện các tồn tại, hạn chế trong các quy định của pháp luật; các tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước. Đồng thời, giúp các tổ chức, cá nhân được thanh tra, kiểm tra nhận ra các tồn tại trong việc chấp hành chính sách, pháp luật để có các giải pháp khắc phục.

Từ nay đến cuối năm 2024, toàn ngành Thanh tra tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2024 đúng tiến độ, đảm bảo nâng cao chất lượng trong kết luận thanh tra; chú trọng thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm; thanh tra diện rộng khi có chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg của Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; tăng cường công tác giám sát, thẩm định để nâng cao chất lượng các kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý về thanh tra. Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện kết luận, quyết định xử lý về thanh tra…

leftcenterrightdel
Không chỉ làm tốt công tác thanh tra, Thanh tra tỉnh Cà Mau cũng làm tốt công tác tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh trong giải quyết KNTC... Ảnh: C.T 

Chuyển biến tích cực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Liên quan tới tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) từ đầu năm 2024 đến nay, Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Phụng cho biết, để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và hạn chế tình hình tập trung khiếu kiện đông người, đồng thời nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, công chức làm công tác giải quyết KNTC, Chủ tịch UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các cấp chủ động nắm tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, phát huy trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, những vụ việc tồn đọng, kéo dài. Trên cơ sở đó, chủ tịch UBND huyện, thành phố Cà Mau đã kịp thời quán triệt và triển khai thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, hạn chế mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện vượt cấp; chủ động kiến nghị, đề xuất biện pháp giải quyết đảm bảo đúng pháp luật đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của công dân.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh và thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND huyện, thành phố Cà Mau cũng thường xuyên chỉ đạo, sắp xếp thời gian để tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết KNTC, đặc biệt là các vụ KNTC phức tạp, tồn đọng kéo dài, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên của cơ quan, đơn vị, thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC.

Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Phụng cho rằng, thời gian qua công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC đã có nhiều chuyển biến tích cực, kịp thời xử lý và giải quyết đơn thư KNTC, tranh chấp của tổ chức, cá nhân.

Các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành đều được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật, chú trọng vào quyền và lợi ích hợp pháp của dân làm cơ sở để giải quyết nên phần nào đáp ứng được nguyện vọng của công dân.

Đơn KN phát sinh chủ yếu liên quan đến quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, KN quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Đơn TC nội dung chủ yếu TC hành vi vi phạm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

Tình hình đơn thư trên địa bàn tỉnh tăng 62 đơn so với cùng kỳ năm 2023. Nội dung KNTC chủ yếu vẫn liên quan đến lĩnh vực đất đai, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Bên cạnh đó, có phát sinh đơn, thư có liên quan đến việc đánh giá, xếp loại viên chức giáo dục; thực hiện nhiệm vụ, công vụ…

Chu Tuấn