Theo dõi Báo Thanh tra trên
Phương Anh
Thứ sáu, 16/08/2024 - 22:05
(Thanh tra)- Lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tổ chức tốt công tác tiếp công dân và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kịp thời chỉ đạo để giải toả các vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng”.
Ngày 15/8, Bộ Y tế ban hành kế hoạch tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Kế hoạch nhằm cụ thể hoá nội dung Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Bộ Y tế để triển khai thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả tiếp dân và giải quyết KNTC; hạn chế tối đa các vụ KNTC đông người, phức tạp đến Bộ Y tế trước, trong và sau khi diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế và các đơn vị liên quan trong việc xử lý, giải quyết KNTC và tiếp công dân tại trụ sở Bộ Y tế và các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế.
Bộ Y tế yêu cầu Thanh tra Bộ nghiêm túc thực hiện lịch tiếp công dân của Bộ năm 2024 đã được công bố công khai trên hệ thống văn bản điện tử và niêm yết tại Nơi Tiếp công dân của Bộ Y tế. Thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất theo Quyết định số 890/QĐ-BYT ngày 9/4/2024 của Bộ Y tế.
Lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu Thanh tra Bộ đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài (nếu có); theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC mới phát sinh để kịp thời xem xét, chỉ đạo giải quyết.
Thanh tra Bộ Y tế căn cứ báo cáo công tác giải quyết KNTC của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ và kết quả rà soát các vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài (nếu có) để phân loại, đề xuất hướng xử lý kịp thời, báo cáo Bộ Y tế để báo cáo Thanh tra Chính phủ.
Chủ trì tiếp nhận, xử lý và đề xuất hướng giải quyết kịp thời những KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân từ khi mới phát sinh ngay tại cơ sở, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý ngay những tồn tại, hạn chế yếu kém trong công tác quản lý Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, đặc biệt là những nội dung liên quan đến công tác phục vụ Đại hội đảng bộ các cấp.
Đối với Văn phòng Bộ và các đơn vị thuộc Bộ, lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu phối hợp với Thanh tra Bộ nắm chắc tình hình KNTC và những đơn vị xảy ra khiếu nại phức tạp, kéo dài để kịp thời báo cáo, kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo giải quyết, không để phát sinh “điểm nóng”. Phối hợp với Thanh tra Bộ cử cán bộ tham gia tiếp công dân tại Nơi Tiếp công dân của Bộ theo phân công và khi được yêu cầu.
Phối hợp với cơ quan công an địa phương có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp, đông người, ngăn chặn đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và an toàn xã hội.
Lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC tại các văn bản: Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Quy định số 11-Qđi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC; Chỉ thị số 14/CT-TTG ngày 18/5/2012 về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết KNTC; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5/9/2016 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước.
Thực hiện tốt luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
Tổ chức tốt công tác tiếp công dân và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kịp thời chỉ đạo để giải toả các vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng”.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật vê tiếp công dân, giải quyết KNTC theo Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 của Thanh tra Chính phủ.
Tập trung giải quyết dứt điểm cá vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền và các vụ việc Bộ Y tế giao. Đồng thời phối hợp với Thanh tra Bộ trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại đồng người, phức tạp (nếu có).
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đón chào năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đặt nền tảng vững chắc để đất nước bứt phá, ấn phẩm Thanh tra Xuân Ất Tỵ gồm 80 trang nội dung, đánh dấu chặng đường 80 năm vẻ vang của ngành Thanh tra Việt Nam, với những bài viết tập trung vào các vấn đề quan trọng, khẳng định Việt Nam đủ thế và lực bước vào kỷ nguyên mới.
TKBT
(Thanh tra) - Ngày 15/1, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra theo chuyên đề công tác quản lý thăm dò, khảo sát, quy hoạch, cấp phép, khai thác, vận chuyển đối với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại một số tỉnh thuộc khu vực 1 (Bắc Giang, Hải Dương, Phú Thọ). Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy chủ trì buổi công bố.
Thái Hải
Phương Anh
Nam Dũng
Trần Quý
Trần Kiên
Trọng Tài
TC
Trọng Tài
TKBT
PV
Hương Trà
Trần Quý
Trần Quý
Nam Dũng
T.Vân
Hải Hiếu
PV