Theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Nghị định thư bổ sung 3 phụ lục mới với các điều khoản về thủ tục hải quan, thực hành quy định minh bạch và chính sách chống tham nhũng.

Phụ lục I, “Quản lý hải quan và tạo thuận lợi thương mại”, bao gồm các điều khoản nhằm tăng cường hợp tác hải quan giữa Mỹ và Brazil, bao gồm cả việc thực thi thương mại. Các quy định này bao gồm việc đồng ý công bố trực tuyến thông tin hải quan, chấp nhận các chứng từ điện tử theo tiêu chuẩn quốc tế, cơ chế đảm bảo đối xử thống nhất của hải quan từ cảng đến cảng và một cửa duy nhất để nộp hồ sơ điện tử nhập khẩu, xuất khẩu và quá cảnh.

Phụ lục II, “Thực hành quy định tốt”, bao gồm các điều khoản nhằm cung cấp sự minh bạch hơn về các thủ tục quy định của Brazil. Các điều khoản này bao gồm việc đồng ý công bố trực tuyến các dự thảo quy định, tạo cơ hội cho các bên quan tâm đóng góp ý kiến và khuyến khích các cơ quan chức năng đánh giá các quy định để giảm gánh nặng quy định.

Phụ lục III, “Chống tham nhũng”, bao gồm các cam kết phòng ngừa và chống tham nhũng; những điều khoản để loại trừ việc khấu trừ thuế của các khoản hối lộ; các điều khoản liên quan đến việc lưu giữ sổ sách, hồ sơ và các điều khoản để thiết lập các biện pháp bảo vệ đối với người tố cáo tham nhũng.

Ngọc Anh