Theo kết luận thanh tra, năm 2023, xã Bình Lâm làm chủ đầu tư DA liên kết nuôi gà lấy thịt nhằm tạo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống người dân. Người thụ hưởng DA là những hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng, người khuyết tật trên địa bàn xã.

Nguồn vốn của DA này sử dụng từ nguồn Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, do UBND huyện Hiệp Đức cấp.

Theo đó, có 10 hộ dân tại xã Bình Lâm được cấp 3.300 con gà giống, tổng giá trị hơn 144 triệu đồng, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Organic Green Nguyên Hưng là đơn vị cung ứng con giống và bao tiêu sản phẩm cho người dân.

Quá trình triển khai, UBND xã Bình Lâm cấp gà cho 10 hộ, nhưng không khảo sát và công khai thông tin DA cho người dân biết. HTX hợp đồng cung ứng con giống và thanh toán vốn, rồi sau đó mới lập biên bản và nhờ các hộ dân ký lại.

Lãnh đạo UBND xã Bình Lâm không giám sát kỹ việc tổ chức, thực hiện DA, để xảy ra tình trạng thay đổi đối tượng và số lượng con giống cung ứng cho mỗi hộ không đúng với yêu cầu của DA đã được phê duyệt.

Nổi cộm là tự ý chuyển con giống cho hộ khác nuôi, không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi, dẫn đến việc thanh toán, giải ngân nguồn vốn không đúng quy định.

Thanh tra huyện Hiệp Đức kết luận, tất cả 10 hộ dân nhận gà đều sai đối tượng, chưa đủ điều kiện hoặc không đúng với phương án phê duyệt ban đầu.

Trong đó, trường hợp bà Nguyễn Thị Hiền (chị dâu của ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã Bình Lâm), được thanh tra xác định không thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số hay phụ nữ thuộc hộ nghèo… nên không thuộc diện đối tượng ưu tiên tham gia DA. Đồng thời, hộ bà Hiền cũng không có quỹ đất để làm chuồng trại.

Đáng nói là bà Hiền có tên trong danh sách thuyết minh DA đã được huyện phê duyệt, nhưng danh sách nhận con giống lại là tên của bà Nguyễn Thị Nên (mẹ ruột và ở cùng hộ với ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã Bình Lâm).

Xác minh thực tế gà nuôi tại nhà bà Nên, chuồng trại không đảm bảo, không có nền đệm lót sinh học theo quy định.

leftcenterrightdel
 Gà giống được cấp cho bà Hiền nuôi trong chuồng trại không có nền đệm lót sinh học. Ảnh: P.B

Qua làm việc, Hội Nông dân xã Bình Lâm xác nhận bà Hiền có đăng ký tham gia DA nhưng không có quỹ đất để làm chuồng trại, nên khi kiểm tra, nghiệm thu chuồng trại để thực hiện DA thì việc kiểm tra chuồng trại là tại nhà bà Nên.

Qua làm việc, các trưởng thôn ở xã Bình Lâm đều xác nhận trên địa bàn xã còn nhiều hộ thuộc diện ưu tiên tham gia DA, nhưng UBND xã không thông tin, phổ biến đến nhân dân nên họ không biết để đăng ký tham gia DA này.

Thanh tra huyện Hiệp Đức kết luận, để xảy ra những hạn chế, khuyết điểm thuộc trách nhiệm của ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã; ông Ngô Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã và bà Nguyễn Xuân Định, công chức tài chính - kế toán xã Bình Lâm…

Trong đó, ông Nguyễn Hữu Sơn, với vai trò là Chủ tịch UBND xã, đã tổ chức thực hiện nguồn vốn không đúng quy trình, thủ tục; không công khai DA để nhân dân biết; không phối hợp khảo sát để xây dựng DA; không tổ chức họp UBND xã để xét chọn đơn vị chủ trì liên kết và đối tượng tham gia liên kết; thiếu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện DA, dẫn đến hậu quả cấp sai đối tượng tham gia liên kết và số lượng định mức con giống đã được phê duyệt.

Ông Sơn được xác định dù biết người thân trong gia đình không phải là đối tượng ưu tiên, không đủ điều kiện thực hiện DA theo quy định, nhưng vẫn thống nhất hỗ trợ gà giống. Điều này đã gây dư luận xấu trong cán bộ, công chức, nhân dân trên địa bàn.

Thanh tra huyện Hiệp Đức yêu cầu Chủ tịch UBND xã Bình Lâm thực hiện nộp trả hơn 144,2 triệu đồng vào ngân sách huyện, do chi thanh toán DA sai quy định; kiến nghị UBND huyện chỉ đạo Phòng Nội vụ huyện xem xét xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã Bình Lâm.

Ngoài ra, một số cá nhân, tập thể cũng bị đề nghị kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm về các sai phạm trong vụ việc trên.

Sau khi có thông tin vụ gà giống “đi lạc” trên, Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Nam đã chỉ đạo Huyện uỷ Hiệp Đức khẩn trương xác minh và UBND huyện đã thành lập đoàn thanh tra đột xuất để làm rõ và xử lý sai phạm nêu trên.

N. Phê - L. Bằng