Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An) đang tạm giữ bà Nguyễn Thị Hường (sinh năm 1954) để điều tra về cái chết của bé gái Nguyễn Thị T (sinh năm 2008, cùng trú tại xã Hậu Thành). 

Theo Tướng Cầu, tại Cơ quan Công an, bà Hường bước đầu đã khai nhận hành vi giết cháu nội của mình là cháu Nguyễn Thị T.

"Bước đầu, theo lời khai của bà Hường cho đến thời điểm hiện nay, nguyên nhân chính dẫn đến việc giết cháu T. là do mâu thuẫn gia đình", Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho hay.

Thiếu tướng thông tin, theo lời khai của bà Hường, con trai bà lấy vợ và sinh ra cháu T. Do điều kiện khó khăn nên vợ chồng con trai phải vào miền Nam làm ăn và để ông, bà nuôi cháu T. Quá trình nuôi cháu, ông, bà gặp nhiều vất vả.

Thời gian gần đây, con trai bà Hường từ miền Nam trở về, ở chung với ông, bà. Tuy nhiên, quá trình ở chung xảy ra nhiều mâu thuẫn.

Đặc biệt, bà Hường khai, con trai có nhiều hỗn hào với bố, mẹ. Ngày đầu tháng âm lịch vừa qua, gia đình khó khăn, bà Hường thương chồng nên có mua một ít măng, thịt lợn về nấu cơm cho cả nhà ăn.

Lúc ăn cơm, bà Hường có gắp cho chồng một miếng thịt nhưng con trai bà có chửi và lấy lại miếng thịt rồi bỏ sang cho con. Chồng bà Hường khóc đòi tự tử nên bà Hường rất tức.

Cũng theo Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, bà Hường khai, quá trình ở với ông bà, cháu T. cũng không được ngoan lắm cho nên mâu thuẫn này âm ỉ.

Đến thời điểm bà Hường chuẩn bị đi Hà Nội làm thì có gặp cháu T. Hai bà cháu vẫn chào nhau bình thường. Sau đó, cháu T. có rủ bà Hường đi về nhà bà họ ở trong làng. Tuy nhiên, khi đến nơi thấy gia đình bà họ có nhiều việc nên không vào và trở về. 

"Trên đường trở về, bà Hường có nói về chuyện hỗn hào của bố mẹ và cháu, đồng thời, nảy sinh ý định giết cháu”, Tướng Cầu dẫn lại lời khai của bà Hường.

Khi đi qua khu vực đập nước Bàu Ganh, bà Hường xuống tắm, nhờ cháu T đến cọ lưng. Khi cháu T đến cọ lưng, lợi dụng lúc bất cẩn, bà Hường đã đẩy cháu xuống đó. “Lúc đẩy, cả hai bà cháu cùng bị ngã xuống nhưng cháu T bị đẩy ra xa còn bà Hường ở gần nên ngoi, bám lên được. Sau khi lên được bờ, nhìn không thấy cháu đâu thì bà Hường dắt xe về".

Lãnh đạo Công an Nghệ An cho biết, bà Hường không mang xe về nhà mà để cạnh đường rồi đi Hà Nội cùng một người phụ nữ khác. Một ngày sau đó, bà Hường quay về và gia đình có báo tin cháu T. mất tích.

Quá trình điều tra, Cơ quan Công an xác định, thời điểm cuối cùng cháu T. đi cùng với bà Hường nên đã triệu tập đấu tranh và bà Hường đã thừa nhận hành vi giết cháu.

Tướng Cầu cũng cho biết, thông tin về việc bà Hường theo đạo “Thánh đức chúa trời mẹ” là chính xác.

Về một số thông tin trên mạng xã hội cho rằng, bà Hường có mua bảo hiểm cho cháu T. và vì thiếu tiền, khó khăn nên mới giết cháu, tạo hiện trường giả nhằm lấy tiền bảo hiểm, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho hay, tình tiết này chưa được điều tra.

"Trước mắt bà Hường khai như vậy còn nguyên nhân, động cơ, mục đích gì sẽ tiếp tục được cơ quan chức năng làm rõ", Tướng Cầu nhấn mạnh.

Từ những vụ việc vì mâu thuẫn gia đình mà bà giết cháu, rồi con giết cha, Thiếu tướng Cầu nhìn nhận, đạo đức xã hội xuống cấp rất nghiêm trọng.

“Để tìm lại đạo đức như ngày xưa cực kỳ khó. Chúng ta cần phải có 1 chiến lược lâu dài để đào tạo một thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ từ 3 môi trường. Đầu tiên là môi trường gia đình - đây là môi trường cực kỳ quan trọng hình thành nhân cách đầu tiên. Tiếp đó là môi trường nhà trường, các cháu lớn lên trong môi trường tốt thì sẽ tốt. Lớn hơn là môi trường xã hội, đó là các tiêu cực, các hành vi xấu phải bị lên án và triệt tiêu dần trong xã hội”, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An nói.

Thiếu tướng nhấn mạnh, "xây dựng đạo đức xã hội lành mạnh là một trong những chiến lược mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội rất quan tâm”.

Hương Giang