Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Người gieo niềm tin bằng sự tận tâm và tinh thần cống hiến

Thu Huyền - Đan Quế

Thứ bảy, 20/09/2025 - 17:05

(Thanh tra) - Dù cả tuổi đời và tuổi nghề đều còn trẻ, Trương Minh Điền, chuyên viên Phòng Kiểm tra - Pháp chế (Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh), nguyên thanh tra viên Thanh tra Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (cũ) đã tạo dựng được niềm tin nơi đồng nghiệp, lòng yêu mến của người dân bằng sự tận tâm và tinh thần cống hiến.

Anh Trương Minh Điền. Ảnh: Nhài Huyền

Tiếp dân không chỉ là thuộc “4 xin”

Trương Minh Điền sinh năm 1984, quê Tây Ninh, “bén duyên” với Thanh tra Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh không lâu sau khi về Sở công tác năm 2008. Hơn 17 năm gắn bó, anh trải qua nhiều vị trí công tác: Từ kiểm tra an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cơ sở sản xuất kinh doanh đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực y tế.

Trương Minh Điền nhớ lại: Ban đầu, khi trực tiếp tham gia các đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm, tôi gặp không ít chuyện ngoài ý muốn. Bởi lẽ, khi đó vừa xảy ra hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm của các bếp ăn tập thể. Các đoàn thanh tra, kiểm tra chúng tôi thường xuyên di chuyển, làm việc với cường độ cao. Dù điều kiện công tác còn nhiều khó khăn, lại đối diện với phản ứng trực tiếp của người dân, chúng tôi luôn giữ tinh thần trách nhiệm, đảm bảo nguyên tắc khách quan, kiên quyết xử lý vi phạm nhưng vẫn giữ thái độ ứng xử đúng mực, không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân được kiểm tra. Nhờ vậy, người dân hiểu, phối hợp và nâng cao ý thức về an toàn thực phẩm. Không có tình trạng căng thẳng khi đoàn kiểm tra, thanh tra của Sở đến làm việc với các hộ kinh doanh, các bếp ăn tập thể.

Từ năm 2013 đến nay, anh được phân công làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trong lĩnh vực y tế. Anh Điền chia sẻ: Đây là một lĩnh vực đầy áp lực, đòi hỏi bản lĩnh, kỹ năng và kiến thức chuyên môn sâu. Nhận thức rõ yêu cầu công việc, tôi luôn chủ động học tập, nâng cao trình độ, từ kỹ sư an toàn thực phẩm tiếp tục học lấy văn bằng 2 Quản trị kinh doanh và hoàn thành chương trình thạc sĩ Luật Kinh tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác chuyên môn. Đặc biệt, bài học nhập môn của lĩnh vực tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là “4 xin” có ý nghĩa rất quan trọng với mỗi cán bộ tiếp dân. Anh Điền cho biết, 4 chữ “xin” gồm: “Xin chào – xin phép – xin cảm ơn – xin lỗi” cần được coi là một phương châm để mỗi cán bộ tiếp dân giữ được sự tôn trọng, gần gũi và chân thành với công dân, từ đó góp phần giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc phức tạp, hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp.

Nhưng như vậy chưa đủ. Còn cần phải đặt mình vào vị trí của công dân đến gõ cửa cơ quan công quyền. Hay đặt họ vào vị trí của người thân của mình, như ông bà, cha mẹ và anh em của mình để lắng nghe, thấu hiểu và gỡ rối. Đặc biệt, mỗi cán bộ tiếp dân còn cần phải luôn kiên định nguyên tắc “nóng nảy là bản năng, bình tĩnh mới là bản lĩnh” để tự rèn luyện mình trong môi trường luôn không biết lúc nào phải đối mặt với các căng thẳng mà công dân mang đến.

Kiến nghị và giải pháp đầy dấu ấn thực tiễn

Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Trương Minh Điền chia sẻ, gần 17 năm chủ yếu gắn với công tác tiếp dân, anh có nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Có những niềm vui giản dị như khi được người dân cảm ơn bằng một túi nhãn quê sau khi vụ việc được giải quyết thỏa đáng. Cũng có những tình huống để lại bài học sâu sắc, như việc bị công dân hiểu nhầm hướng dẫn về thủ tục là bao che cho bệnh viện rồi viết đơn tố cáo. Hay có bác công dân cứ gắn bó “làm mối” cho con gái của bà... Những trải nghiệm ấy đã giúp anh trưởng thành, luôn biết soi rọi bản thân, cầu thị tiếp thu góp ý của lãnh đạo, đồng nghiệp để hoàn thiện mình, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Anh Trương Minh Điền tích cực tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp đổi mới trong hoạt động của Thanh tra Sở Y tế. Ảnh: Nhài Huyền

Báo cáo công tác tiếp công dân của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, mỗi năm đơn vị tiếp nhận và xử lý hàng trăm đơn thư, phần lớn liên quan đến hoạt động của cơ sở y tế tư nhân và phản ánh, kiến nghị về thái độ phục vụ, chất lượng khám chữa bệnh.

Trong khối lượng công việc lớn ấy, anh Trương Minh Điền luôn giữ vai trò nòng cốt, tham mưu trực tiếp góp phần bảo đảm việc giải quyết đơn thư đúng quy định, kịp thời, khách quan, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với cơ quan quản lý Nhà nước.

Cũng từ thực tiễn công tác, anh Trương Minh Điền kiến nghị nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả tiếp công dân. Theo anh, cần bố trí cán bộ có kinh nghiệm, am hiểu pháp luật; tăng cường đào tạo kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống; nâng cấp cơ sở vật chất phòng tiếp dân khang trang, thân thiện; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đơn thư; thiết lập cơ chế phối hợp liên thông giữa Ban Tiếp công dân và các cơ quan chuyên môn; tăng cường đối thoại trực tiếp giữa công dân với cơ quan Nhà nước để tháo gỡ kịp thời các vụ việc phức tạp.

Những đề xuất này không chỉ phản ánh tinh thần trách nhiệm, sự trăn trở của một cán bộ thanh tra tận tụy, mà còn thể hiện khát vọng xây dựng ngành Thanh tra ngày càng chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ cá nhân, Trương Minh Điền còn tích cực tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp đổi mới trong hoạt động của Thanh tra Sở Y tế, như: Xây dựng quy trình giải quyết phản ánh, tranh chấp khám chữa bệnh; quy trình tiếp công dân; quy trình công khai kết luận thanh tra trên cổng thông tin điện tử. Những sáng kiến này góp phần nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động của cơ quan.

Qua chặng đường công tác, Trương Minh Điền đã thể hiện rõ hình ảnh người cán bộ thanh tra tận tụy, bản lĩnh, gương mẫu, luôn đặt lợi ích của Nhân dân và tập thể lên trên hết. Những thành tích, sáng kiến, cũng như bài học rút ra từ thực tiễn đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trong đơn vị, trở thành động lực, cảm hứng cho đồng nghiệp và thế hệ trẻ ngành Thanh tra noi theo.

Trong bối cảnh toàn ngành đang hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, Trương Minh Điền xứng đáng là một điển hình, góp phần tô thắm thêm truyền thống 80 năm vẻ vang của ngành Thanh tra Việt Nam.

Với những nỗ lực không ngừng, cán bộ trẻ Trương Minh Điền nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được nhận Bằng khen của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế... Ở phương diện tập thể, đơn vị phòng nơi anh Trương Minh Điền công tác liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được trao Cờ thi đua của Bộ Y tế và nhiều hình thức khen thưởng cao quý khác. Rõ ràng, cán bộ trẻ Trương Minh Điền đã góp phần không nhỏ vào lan tỏa tinh thần, nhiệt huyết và sự cống hiến hết mình cho công việc để phụng sự Nhân dân.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Lê Thị Trúc Linh: Giữ trọn lời thề “Chính - Liêm - Trung” của người thanh tra

Lê Thị Trúc Linh: Giữ trọn lời thề “Chính - Liêm - Trung” của người thanh tra

(Thanh tra) - Trong suốt hơn hai thập kỷ công tác, giữa bao thăng trầm của nghề “gác cửa công lý”, nguyên Phó Trưởng phòng Thanh tra phòng, chống tham nhũng – Thanh tra tỉnh Bến Tre (cũ), Lê Thị Trúc Linh vẫn luôn giữ cho mình ngọn lửa liêm chính, sự chính trực và lòng tận tụy với nghề.

Huỳnh Như - Đình Thuyết

07:00 19/11/2025
Thắp sáng niềm tin từ những điều bình dị đến “hành trình đổi mới thể chế”

Thắp sáng niềm tin từ những điều bình dị đến “hành trình đổi mới thể chế”

(Thanh tra) - Tại Lễ trao giải cuộc thi “Nhân vật truyền cảm hứng ngành Thanh tra” ngày 31/10, ba phóng viên trẻ của Báo Thanh tra đã ghi dấu bằng hai tuyến tác phẩm giàu cảm xúc và chiều sâu. Phóng viên Trần Thị Hải với bài “Chị Google của người dân” chạm đến trái tim bạn đọc, mang về giải Ba nhờ hành trình lặng lẽ đi tìm ánh sáng từ những điều gần gũi, đời thường nơi phòng tiếp dân. Trong khi đó, nhóm phóng viên Dương Thu Trang – Vũ Thị Minh Nguyệt chọn bước chân lên con đường “ít người đi”: Viết về công trình pháp lý - “Thắp sáng niềm tin từ đổi mới thể chế: Luật Thanh tra 2025”, chuyển tải đột phá đổi mới thể chế bằng lối viết mạch lạc, đầy tâm huyết và được trao Giải Khuyến khích. Hai mạch viết, một tinh thần chung: Lan tỏa niềm tin vào sự tử tế, trí tuệ và nỗ lực đổi mới của ngành Thanh tra bằng ngòi bút tận tâm và trách nhiệm.

Trí Vũ

17:29 01/11/2025

Tin mới nhất

Xem thêm