Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Thứ trưởng Bộ Xây dựng nêu giải pháp để chung cư mini bảo đảm phòng cháy, chữa cháy

Hương Giang

Thứ bảy, 30/09/2023 - 21:45

(Thanh tra) - Chiều tối ngày 30/9, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đưa ra giải pháp để chung cư mini bảo đảm yêu cầu phòng cháy, chữa cháy.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh. Ảnh: Đ.X

Theo ông Nguyễn Văn Sinh, sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng, Bộ Xây dựng, Bộ Công an có nhiều chỉ đạo quyết liệt.

Các địa phương đã vào cuộc có chỉ đạo cụ thể, trong đó đã chỉ đạo tổng kiểm tra, rà soát công tác phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư mini.

“Thời gian vừa qua, chúng ta cũng phát hiện nhiều sai phạm”, ông Sinh nói, loại hình chung cư mini đã có quy định trong Luật Xây dựng, Luật Phòng cháy, chữa cháy, cũng như các tiêu chuẩn, quy chuẩn. Nhưng việc thực thi một số nơi chưa nghiêm túc, nên chưa bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy.

Đưa ra giải pháp với các chung cư mini hiện hữu, ông Sinh cho rằng, phải tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm.

Đi cùng với đó, các địa phương phải đôn đốc, chỉ đạo các chủ nhà khẩn trương có các giải pháp và triển khai đầu tư, cải tạo như ngăn khu vực để xe - khu vực dễ phát sinh cháy nổ, với lối thoát của cư dân trong chung cư mini; đầu tư thêm các hệ thống cầu thang thoát hiểm.

“Đây là việc cần làm ngay, không thể không có lối thoát thuận lợi, an toàn cho người dân”, ông Sinh nhấn mạnh.

Ông thông tin, các địa phương đã vào cuộc, đến tận nơi, tùy theo điều kiện của mỗi chung cư để có giải pháp đầu tư thang thoát hiểm phù hợp.

Giải pháp nữa là phải có chỉ đạo đầu tư trang thiết bị bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ.

Chúng ta phải tổng rà soát lại toàn bộ hệ thống điện hiện hữu, bảo đảm không cháy nổ, đủ công suất. Đồng thời, đầu tư thêm các trang thiết bị phòng chống cháy; mua sắm thêm công cụ phòng chống cháy như mặt nạ phòng độc, ông Sinh giải thích.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, phải tăng cường công tác tập huấn với các hộ dân sinh sống trong chung cư mini để ứng phó kịp thời, tránh xảy ra sự việc đáng tiếc thời gian qua.

“Quản lý, vận hành các chung cư mini cũng phải quan tâm”, ông Nguyễn Văn Sinh nói và cho rằng, cần bố trí bảo vệ trông coi có kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng xử lý khi cháy nổ; có nội quy, quy định hoạt động trong chung cư mini.

Sẽ có nhiều ưu đãi để doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Liên quan đến phát triển nhà ở xã hội, ông Sinh thừa nhận, dù đã có nhiều chính sách ưu đãi như miễn tiền sử dụng đất; miễn giảm thuế; được lợi nhuận định mức 10% toàn bộ dự án… nhưng chưa có nhiều doanh nghiệp mặn mà đầu tư các dự án nhà ở xã hội.

Vì vậy, Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã bổ sung nhiều hỗ trợ cho nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Theo ông Sinh, ngoài các ưu đãi về thuế, được vay vốn ưu đãi, dự thảo luật quy định cho phép doanh nghiệp dành 20% quỹ đất để phát triển các khu thương mại dịch vụ; địa phương hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Trước ý kiến cho rằng nên tăng mức lợi nhuận định mức từ 10% hiện nay lên 15% khi sửa Luật Nhà ở, để hấp dẫn các nhà đầu tư, Thứ trưởng cho hay, nếu tăng tỷ lệ này sẽ khiến giá bán nhà ở xã hội tăng lên. Như vậy, sẽ tạo gánh nặng, khó khăn hơn cho người thu nhập thấp - đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Bản thân các doanh nghiệp cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay sản xuất đầu tư đạt lợi nhuận 10% là quá tốt.

“Điều họ cần là cải cách thủ tục hành chính, địa phương chưa vào cuộc giải quyết nhanh trong xử lý các vấn đề liên quan quy hoạch, đất đai”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Cùng với việc sửa luật, là đẩy nhanh thực hiện Đề án Phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội vào 2030 và các giải pháp đồng bộ về đất đai, thủ tục...

Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Văn Sinh kỳ vọng phân khúc nhà ở xã hội sẽ phát triển tốt hơn, nhiều doanh nghiệp tham gia để đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người lao động, công nhân.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nói thêm, Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) cũng bổ sung quy định, địa phương trên cơ sở kế hoạch phát triển nhà ở sẽ dành quỹ đất để quy hoạch các khu nhà ở xã hội.

Theo ông Sơn, Nhà nước làm ba việc là quy hoạch, xây dựng cơ chế chính sách và thanh tra, kiểm tra. Còn việc đầu tư sẽ do các doanh nghiệp Nhà nước hoặc tư nhân đảm nhiệm để huy động tối đa nguồn lực.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm