Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Cần xác định rõ trách nhiệm giữa các bộ, ngành, địa phương trong quản lý tài nguyên nước

Thái Hải

Thứ hai, 30/08/2021 - 20:03

(Thanh tra) - Báo cáo tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Luật Tài nguyên nước năm 2012 trên cả nước cho thấy, đến nay các địa phương đã ban hành 275 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thi hành luật; triển khai 2.461 cuộc thanh tra, kiểm tra về tài nguyên nước đối với 12.851 đối tượng khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước.

Cần xác định rõ trách nhiệm giữa các bộ, ngành, địa phương trong quản lý tài nguyên nước. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Qua đó, phát hiện và xử lý 1.027 hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước với tổng số tiền phạt là 34,5 tỷ đồng; cấp mới 14.424 giấy phép tài nguyên nước trên tổng số 20.466 giấy phép đã cấp từ trước đến nay.

Tại buổi làm việc với các địa phương về tình hình xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tài nguyên nước và một số luật liên quan đến quản lý, bảo vệ tài nguyên nước vào ngày 30/8, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Châu Trần Vĩnh cho biết, Luật Tài nguyên nước năm 2012 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013. Qua hơn 8 năm triển khai thi hành, luật đã đi vào cuộc sống, góp phần quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên nước. Việc chấp hành quy định của luật và nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước đã có nhiều chuyển biến và từng bước đáp ứng được nhu cầu về nguồn nước cho phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, trước tình trạng suy thoái, ô nhiễm nguồn nước ngày một gia tăng, nguồn nước phụ thuộc phần lớn từ nước ngoài chảy vào, thực tiễn công tác quản lý còn chồng chéo, giao thoa, chưa thống nhất, một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần quản lý nhưng chưa được quy định trong luật, nhiều vướng mắc, bất cập chưa được giải quyết triệt để theo yêu cầu thực tiễn, cần phải sửa đổi, bổ sung.

Trước tình trạng đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương về việc tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Luật Tài nguyên nước năm 2012, đề nghị các bộ tổng kết, đánh giá tình hình thi hành. Trong đó, tập trung một số nội dung chính về tình hình triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước năm 2012 theo từng nội dung bao gồm: Công tác xây dựng hoàn thiện pháp luật về tài nguyên nước; điều tra cơ bản, quy hoạch tài nguyên nước; bảo vệ tài nguyên nước; khai thác, sử dụng tài nguyên nước; phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra; tài chính về tài nguyên nước.

Đồng thời, tập trung đánh giá các khó khăn, vướng mắc khi triển khai thi hành luật và nguyên nhân, biện pháp khắc phục, bao gồm: Khó khăn, vướng mắc, hạn chế, bất cập trong công tác triển khai thi hành luật và nguyên nhân; khó khăn, vướng mắc, hạn chế, bất cập trong quy định của luật.

Đề xuất, kiến nghị nội dung sửa đổi, bổ sung luật, bao gồm: Đề xuất những nội dung của Luật Tài nguyên nước cần thiết phải được sửa đổi, bổ sung; đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản có liên quan và đề xuất những nội dung chính sách mới cần được quy định trong Luật Tài nguyên nước để đáp ứng yêu cầu thực tế.

Theo ý kiến của các địa phương cần quy định cụ thể, hướng dẫn triển khai các quy định của pháp luật (xác định danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp, cơ chế chính sách ưu đãi tài chính đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có hoạt động tái sử dụng nước thải, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; quan trắc, giám sát tài nguyên nước, việc tái sử dụng nước thải…). Quy định, xác định rõ trách nhiệm, phân công, phân cấp cụ thể trong việc quản lý tài nguyên nước giữa các cơ quan, bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt giữa lĩnh vực tài nguyên nước và lĩnh vực thủy lợi.

Cùng với đó, quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều phối lưu vực sông. Sửa đổi, quy định rõ về nguồn tài chính phục vụ công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên nước; tăng cường các nguồn kinh phí phục vụ các nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực tài nguyên nước; tái đầu tư cho hoạt động tài nguyên nước.

Đồng thời, quy định rõ về thời điểm đề nghị cấp phép tài nguyên nước cụ thể đối với từng trường hợp và có chế tài, quy định để đảm bảo thực hiện (chưa vận hành, đã vận hành, đối với các công trình thủy lợi; hiện nay, hầu hết các chủ đầu tư chỉ thực hiện nộp hồ sơ cấp phép khi công trình sắp đi vào vận hành). Đẩy mạnh thực hiện việc phân cấp, phân quyền cho địa phương trong cấp giấy phép tài nguyên nước (một số địa phương đề nghị giao thẩm quyền cấp phép đối với các thủy điển dưới 10MW cho địa phương, giao thẩm quyền cấp phép đến UBND cấp huyện…).

Đề nghị điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với các luật liên quan như luật thủy lợi, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Quy hoạch… đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương khuyến khích xã hội hóa trong lĩnh vực tài nguyên nước.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm