Giá nhà tăng “nóng”

Theo thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản được Bộ Xây dựng công bố vào giữa tháng 8/2024, trong quý 2 năm 2024, thị trường nhà ở các phân khúc tại Thành phố Hồ Chí Minh đều có xu hướng tăng giá so với những tháng đầu năm và so với cùng kỳ năm 2023.

Về thị trường căn hộ chung cư, Bộ Xây dựng viện dẫn kết quả khảo sát của một số tổ chức nghiên cứu thị trường, cho thấy biến động giá rao bán căn hộ chung cư Thành phố Hồ Chí Minh phân khúc trung cấp (giá 35-55 triệu đồng/m2) tăng 2%; phân khúc cao cấp (giá trên 55 triệu đồng/m2), tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá bán của các dự án chung cư đã qua sử dụng ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng có xu hướng tăng, nhất là khu vực nội thành, cụ thể như dự án căn hộ chung cư City Garden (quận Bình Thạnh) rao bán trung bình 85 triệu đồng mỗi m2, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái; dự án Antonia (Quận 7) và Masteri Thảo Điền (thành phố Thủ Đức) lần lượt tăng 11% và 10%.

“Tuy nhiên, theo nhận định của các báo cáo phân tích thì giá căn hộ chung cư tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do nguồn cung dự án mới triển khai ra thị trường đang khan hiếm”, Thông cáo số 165/TC-BXD ngày 13/8/2024 của Bộ Xây dựng cho biết.

Việc tăng giá nóng tại thị trường căn hộ chung cư đã có ảnh hưởng kéo theo giá nhà ở riêng lẻ, nhà liền kề tại các dự án và cả nhà ở tại các khu dân cư hiện hữu có xu hướng tăng lên.

Đối với giá giao dịch biệt thự, nhà ở liền kề trong dự án, Bộ Xây dựng dẫn báo cáo của Viện Kinh tế Xây dựng, cho biết, tại Thành phố Hồ Chí Minh giá bán bình quân của một số dự án biến động tăng, cụ thể như dự án Precia Riverside (thành phố Thủ Đức) tăng khoảng 8,6% (lên mức 203,8 triệu đồng/m2), Villa Riviera (thành phố Thủ Đức) tăng khoảng 6,6% (lên mức 385,0 triệu đồng/m2), River Park (thành phố Thủ Đức) tăng khoảng 6,2% (lên mức 111,4 triệu đồng/m2).

Trong tháng 10/2024, UBND Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ban hành bảng giá đất điều chỉnh, dự kiến giá đất sau khi điều chỉnh sẽ tăng gấp nhiều lần so với hiện tại. Việc tăng giá đất sẽ làm tăng chi phí đầu tư vào các dự án xây dựng nhà ở và giá sản phẩm sẽ tăng. Mặt khác, khi giá đất tăng thì chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng sẽ cao hơn, do đó nhiều chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án bất động sản. Điều này có thể dẫn đến nguồn cung về nhà ở có xu hướng giảm và giá nhà có xu hướng tăng lên.

leftcenterrightdel

Rất nhiều người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh đang phải sống trong những căn nhà tạm bợ, lấn chiếm kênh rạch. Ảnh: Thu Huyền 

Khốn khó vì giá nhà ngày càng tăng

Theo kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021 - 2025 được UBND Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt tại Quyết định số 4151/QĐ-UBND ngày 9/12/2021, thành phố đặt mục tiêu đầu tư xây dựng, phát triển các dự án nhà ở thương mại trong đó có dự án nhà ở thương mại giá thấp đáp ứng nhu cầu của thị trường về nhà ở, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 của thành phố.

Bên cạnh đó, phấn đấu phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp giải quyết nhu cầu nhà ở cho công nhân lao động đang sống trong các khu nhà trọ, các đối tượng đang sống trên và ven kênh rạch hoặc các khu nhà ở chưa đảm bảo về điều kiện sinh hoạt và phòng chống dịch.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, do nguồn cung hạn chế và giá nhà ngày càng tăng mà nhu cầu bức thiết về nhà ở của rất nhiều hộ dân trên địa bàn thành phố vẫn chưa được đáp ứng.

Chị Nguyễn Thị Tân (43 tuổi, quê ở huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) đã có “thâm niên” hơn 15 năm thuê trọ trong căn phòng khoảng 8m2 trong một con hẻm trên đường Tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chị Tân cho biết, bản thân chị làm công nhân, chồng là nhân viên giao hàng. Vợ chồng chị nuôi hai đứa con ăn học, cố gắng dành dụm để mua căn chung cư nhưng giá nhà ngày càng tăng trong khi thu nhập tăng không tương xứng nên giấc mơ có nhà của gia đình chị ngày càng xa vời.

Không chỉ giá bán nhà tăng mà giá thuê nhà trọ tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng tăng nhanh và đang có xu hướng tiếp tục tăng. Theo khảo sát, giá thuê nhà trọ trên địa bàn Thành phố thời điểm hiện tại tăng 10 - 20% so với đầu năm 2024.

Đối với người lao động có thu nhập thấp, giá nhà ngày càng tăng khiến số tiền tích cóp của họ không đủ mua nhà, phải thuê trọ. Nay giá thuê trọ lại tiếp tục tăng khiến cuộc sống của họ càng trở nên khốn khó. Như trường hợp của chị Nguyễn Thị Tân ở trên, giá chị thuê căn phòng trọ 8m2 năm 2023 là 1,5 triệu đồng/tháng, từ tháng 6/2024 tăng lên 1,7 triệu đồng/tháng.

Để giải quyết vấn đề về nhà ở cho người dân, Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều giải pháp, tháo gỡ các khó khăn. Trong đó, thành phố tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới.

Thu Huyền