Để đảm bảo nhu cầu của người dân trong điều kiện bị ảnh hưởng của bão số 3, ngày 6/9/2024, Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 6751/CĐ-BCT về việc ứng phó khẩn cấp với bão. Trong đó, chỉ đạo Sở Công Thương các địa phương có ảnh hưởng của bão thực hiện các phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu.

Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa trên địa bàn triển khai tốt kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu; rà soát các khu vực có nguy cơ bị chia cắt do mưa, lũ để có phướng án cụ thể đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu nhất là lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân tại khu vực bị ảnh hưởng.

Thực hiện chỉ đạo, Sở Công Thương Quảng Ninh đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, TP trong tỉnh rà soát, kiểm tra việc thực hiện dự trữ hàng hóa phục vụ công tác cứu trợ, bảo đảm đời sống Nhân dân trên địa bàn, bảo đảm thực hiện phương châm “4 tại chỗ”.

Cùng với đó, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra các hộ kinh doanh bảo đảm ổn định giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, không để xảy ra tình trạng tăng giá, góp phần ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm hàng, lợi dụng mưa, bão để nâng giá trục lợi.

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại chủ động về nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong mùa mưa bão như: Ngũ cốc, nước sạch, thịt, nến, xăng, dầu…

leftcenterrightdel
 Thịt lợn được bán tại các chợ Hạ Long I phục vụ nhu cầu của người dân. Ảnh: TTTT

Các cơ sở kinh doanh cũng kiểm tra các kho hàng, nơi tập kết sản phẩm, bảo đảm an toàn về con người, tài sản, hàng hóa và phòng, chống cháy nổ. Đồng thời, tổ chức tốt hoạt động kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân trong điều kiện khắc phục các hậu quả do bão gây ra, không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.

Trước nhu cầu mua hàng hóa, lương thực của người dân Quảng Ninh tăng cao, nhiều tiểu thương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động phương án cung ứng hàng hoá, nhất là các mặt hàng thiết yếu, cơ bản đáp ứng được sức mua của người dân.

Tại các chợ trên địa bàn TP Hạ Long, giá cả các mặt hàng tăng khoảng 10%; cá biệt, giá nhiều loại rau tăng gấp đôi so với ngày thường…

Tại siêu thị MM Mega, các mặt hàng hoá thiết yếu phong phú; các chuỗi siêu thị WinMart  trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn đảm bảo nguồn hàng và hoạt động bình thường từ 8h sáng đến 22h và các siêu thị WinMart+ nằm ngoài trung tâm thương mại mở cửa từ 7h đến 22h hàng ngày phục vụ Nhân dân…

Theo đại diện quản lý siêu thị Winmart Hạ Long, siêu thị tăng cường dự trữ hàng hóa từ trước bão số 3 để đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dân. Hiện, các mặt hàng nhu yếu phẩm được đưa lên kệ tăng gấp 50% so với ngày thường, sức mua của người dân cũng tăng khoảng gần 50%.

Trong điều kiện mưa bão, siêu thị vẫn duy trì việc chạy máy phát điện, nguồn nước để bảo quản hàng hóa, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và không tăng giá. Các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu, như: Thịt gà, thịt lợn, hải sản, mỳ tôm, rau củ… vẫn đầy đủ để phục vụ nhu cầu của người dân.

Trọng Tài