Báo cáo sơ kết cho thấy, từ đầu năm đến ngày 30/6/2024, các bộ, ngành quản lý hàng dự trữ quốc gia (DTQG) đã xuất cấp không thu tiền hàng dự trữ quốc gia với tổng giá trị khoảng 716,4 tỷ đồng, trong đó Tổng cục DTNN đã thực hiện xuất cấp 51.631 tấn gạo DTQG, trị giá khoảng 687 tỷ đồng (hỗ trợ Tết Nguyên đán 10.401 tấn gạo cho 17 tỉnh; hỗ trợ giáp hạt 5.945 tấn gạo; hỗ trợ học sinh 32.559 tấn gạo và hỗ trợ trồng rừng 2.726 tấn gạo).

  Dưới sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Bộ Tài chính, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị quản lý hàng dự trữ quốc gia, sự chỉ đạo quyết liệt của tập thể lãnh đạo Tổng cục DTNN và sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể công chức, viên chức trong ngành DTNN đã triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao.

Năm 2024, Tổng cục DTNN được giao mua nhập kho DTQG 220.000 tấn gạo và mua tăng 2 mặt hàng vật tư, thiết bị DTQG. Bên cạnh đó, các bộ, ngành quản lý hàng DTQG được giao cụ thể: Bộ Quốc phòng mua tăng 9 mặt hàng, Bộ Công an mua tăng 7 mặt hàng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn mua tăng 3 mặt hàng.

Các bộ, ngành quản lý hàng DTQG đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chỉ đạo, tổ chức thực hiện xuất cấp hàng DTQG nhanh chóng, kịp thời góp phần phòng chống thiên tai, dịch bệnh, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội; từng bước giúp nhân dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống; qua đó, tạo sự tin tưởng của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các cấp, các ngành.

Tổng cục DTNN đã chỉ đạo các cục DTNN khu vực tổ chức triển khai xuất bán lương thực năm 2023 chuyển sang theo quy định, đến nay đã hoàn thành 100% kế hoạch (gồm 3.640 tấn thóc và 55.054,4 tấn gạo).

Tổng cục DTNN cho biết, 6 tháng cuối năm 2024, tiếp tục chỉ đạo các cục DTNN khu vực, địa phương thực hiện nhanh chóng, hiệu quả việc xuất cấp các mặt hàng đến người dân theo kế hoạch, đặc biệt là trong trường hợp đột xuất, thiên tai, bảo lũ…

Trần Quý