Ngày 11/9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025 (Ban Chỉ đạo) nhằm đánh giá tình hình thực hiện, giải ngân 8 tháng đầu năm 2024 các chương trình MTQG tỉnh Sơn La, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho biết.

Tổng vốn ngân sách Nhà nước phân bổ thực hiện 03 chương trình MTQG năm 2024 là 3.454,225 tỷ đồng (trong đó: Vốn đầu tư công 1.396,037 tỷ đồng; vốn sự nghiệp 2.058,218 tỷ đồng).

Kết quả giải ngân đến ngày 10/9/2024 đạt 858,209 tỷ đồng, bằng 24,8% kế hoạch, trong đó: vốn đầu tư công đạt 738, 654 tỷ đồng, bằng 52,9% kế hoạch; vốn sự nghiệp đạt 119,555 tỷ đồng, bằng 5,81% kế hoạch.

Từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo các cơ quan thường trực các chương trình MTQG xây dựng và thực hiện các kế hoạch; đôn đốc công tác phân bổ và đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 thực hiện các chương trình MTQG; tăng cường công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành, quản lý vốn đầu tư công các chương trình, chi phí quản lý dự án…

Tuy nhiên, theo đánh giá của các thành viên Ban chỉ đạo, quá trình triển khai thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc về một số cơ chế, chính sách, nội dung còn phải sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh nhiều lần ảnh hưởng đến tiến độ thời gian thực hiện các dự án, tiểu dự án tại các cấp, các ngành.

Cơ chế, chính sách liên quan đến việc triển khai thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất chậm được ban hành và hoàn thiện dẫn đến các nội dung hỗ trợ phát triển sản xuất chưa triển khai thực hiện được, ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân chung của các chương trình MTQG và tỷ lệ giải ngân nguồn vốn sự nghiệp…

Phát biểu chỉ đạo, ông Hoàng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, Trưởng ban Chỉ đạo đề nghị thành viên Ban Chỉ đạo, các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ các chương trình MTQG năm 2024 và giai đoạn 2021-2025. Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, đánh giá và thực hiện có hiệu quả công tác giúp đỡ xã thực hiện xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về thực hiện các chương trình MTQG. Tiếp tục rà soát, kịp thời xây dựng hoàn chỉnh các cơ chế, với các văn bản hướng dẫn của Trung ương và điều kiện thực tế ở địa phương.

Yêu cầu các sở ngành, chủ đầu tư và UBND các huyện, thành phố triển khai nghiêm túc cam kết giải ngân vốn đối với từng dự án, từng nguồn vốn; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, thực hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng vốn theo đúng quy định và ngay sau khi có khối lượng. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, đẩy mạnh tiến độ giải ngân các nguồn vốn thực hiện các chương trình MTQG trong các tháng cuối năm 2024.

Trần Kiên