Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ năm, 23/05/2013 - 07:36
(Thanh tra)- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) Hồ Đức Lam cho biết, hiện có khoảng 20% trong tổng số hơn 2.000 doanh nghiệp ngành Nhựa phải đóng cửa do khó khăn.
Nằm trong “luồng suy thoái” chung của kinh tế thế giới, ngành Nhựa Việt Nam hiện nay phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức, nhất là khi thị trường bất động sản và xây dựng - thị trường tiêu thụ số lượng lớn sản phẩm từ nhựa lớn - đang xuống dốc.
Nhiều doanh nghiệp sản xuất thanh nhựa uPVC đã phải đóng cửa. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh ngày một khốc liệt do các đơn vị này phải đối mặt với hàng ngoại nhập, nhất là từ Trung Quốc.
Báo Thanh tra từng có bài phản ánh việc một số doanh nghiệp nhựa man khai trong kê khai hải quan về số lượng, chất lượng, cách thức tính toán sản phẩm…nhằm trốn thuế.
Thời gian gần đây, tình trạng nhập khẩu thanh nhựa uPVC vào Việt Nam còn diễn biến phức tạp. Không ít doanh nghiệp móc nối, làm ăn với những xưởng “thổ phỉ” ở Trung Quốc, làm hàng kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn, giá rẻ, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng nguy hại tới môi trường và sức khỏe người dùng.
Hàng phẩm cấp thấp, trốn thuế… khiến giá thành hạ và mặc nhiên trở thành sự lựa chọn của người tiêu dùng khi kinh tế khó khăn. Bằng nhiều con đường khác nhau, những sản phẩm như vậy đã được đưa về, phân phối rộng khắp trên thị trường nội địa.
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VPA Hồ Đức Lam cho biết, hiện đã có 20% trong tổng số hơn 2.000 danh nghiệp ngành Nhựa phải đóng cửa do khó khăn.
Tình trạng doanh nghiệp sản xuất thanh nhựa uPVC làm ăn khó khăn, sản xuất đình đốn, rời khỏi thị trường không chỉ diễn ra với các doanh nghiệp trong nước mà còn có không ít các doanh nghiệp nước ngoài, thậm chí “phá sản về ý đồ” khi còn là dự án trên giấy.
Đứng trước tình hình đó, các doanh nghiệp, ngoài việc tìm đường tồn tại, còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức người tiêu dùng và quản lý Nhà nước. Theo ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á (DAG), cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động đến nay đã được 4 năm và đang tạo hiệu ứng tích cực cũng như thành nét văn hóa dùng hàng Việt trong quần chúng nhân dân. Đó là niềm động viên, khích lệ, là kim chỉ nam không chỉ cho các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nói chung và các doanh nghiệp sản xuất thanh nhựa uPVC nói riêng.
Cũng theo ông Hùng, thanh nhựa uPVC được phát triển ở thị trường Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây nhưng đã được người tiêu dùng đón nhận vì các tính năng cách âm, cách nhiệt… rất tốt. Các sản phẩm không chỉ tuân thủ tiêu chuẩn trong nước mà còn của quốc tế để bảo đảm chất lượng, bảo vệ sức khỏe con người, môi trường tự nhiên.
Đối với các đơn vị có dấu hiệu trốn thuế, nhập các sản phẩm chất lượng kém, các cơ quan chuyên môn như hải quan, quản lý thị trường cần tăng cường giám sát thanh nhựa uPVC nhập khẩu, đặc biệt là hàng về từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, cần rà soát lại hồ sơ nhập khẩu của các doanh nghiệp nhập khẩu thanh nhựa định hình nhằm tính trúng, đúng và tính đủ tiền thuế của Nhà nước, kiên quyết không để các sản phẩm chất lượng kém len lỏi, phá hoại thị trường trong nước. Từ đó, ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận, bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính trong nước và người tiêu dùng được hưởng lợi với sản phẩm giá phù hợp, bảo đảm chất lượng, an toàn với môi trường.
Hoàng Lan
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 10/12/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi đã ký quyết định cấm Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Gia Phúc tham gia hoạt động đấu thầu trong thời gian 3 năm đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách do các cơ quan, ban, ngành thuộc tỉnh và các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Cà Mau quản lý, tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Chu Tuấn
18:30 12/12/2024(Thanh tra) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn năm 2024 là 56.666 tỷ đồng, quá trình thực hiện, được giao bổ sung 18.815 tỷ đồng, nâng tổng kế hoạch vốn năm 2024 của Bộ GTVT là 75.481 tỷ đồng.
Trần Quý
18:29 12/12/2024Trần Quý
18:28 12/12/2024Kim Thành
18:27 12/12/2024Nhật Vượng
17:41 12/12/2024PV
Nam Dũng
Chu Tuấn
Trần Quý
Trần Quý
Kim Thành
Thái Hải
Ngọc Phó
Nam Dũng
Đông Hà
TC
Hải Hà