Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ

Thứ ba, 02/08/2011 - 05:00

(Thanh tra)- Liên tục nghiên cứu, xây dựng sản phẩm mới, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là hướng đi mà nhiều doanh nghiệp (DN) bảo hiểm (BH) tại Việt Nam đã thực hiện nhằm tăng doanh số và khẳng định thương hiệu. Đây cũng là con đường duy nhất nhằm phát triển lành mạnh thị trường bảo hiểm trong bối cảnh các DN phải cạnh tranh gay gắt mới có thể tồn tại và phát triển hiện nay.

Chi trả, bồi thường gần 6.000 tỷ đồng tiền bảo hiểm

Thống kê mới nhất của Bộ Tài chính cho thấy, dù tình hình kinh tế tài chính 6 tháng đầu năm 2011 gặp nhiều khó khăn, song thị trường bảo hiểm vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 17.362 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2010. Các DNBH đã bồi thường và trả tiền bảo hiểm cho khách hàng ước đạt 5.892 tỷ đồng.

Khối bảo hiểm nhân thọ 6 tháng đầu năm đã ghi dấu ấn với kết quả khá khả quan. Trong đó, nổi bật là Cty Bảo hiểm Prudential Việt Nam đạt doanh thu khai thác mới hơn 600 tỷ đồng, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm trước. Tại thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, trong nửa đầu năm nay đã có sự đảo ngược thứ bậc về doanh thu phí bảo hiểm gốc trên thị trường. Tổng Cty Bảo hiểm Dầu khí (PVI) đã vượt qua Bảo Việt, đứng đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ với doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 2.527 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng 28% và chiếm 25% thị phần toàn thị trường. Bảo Minh vẫn giữ vững ví trí thứ 3 về thị phần, đạt doanh thu phí bảo hiểm gốc 1.157 tỷ đồng. Một số DN cũng đạt doanh thu cao như Cty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) có doanh thu phí BH tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái…

Đáng nói là, trong bối cảnh lạm phát đang ở mức cao như hiện nay, DNBH nhân thọ sẽ tiếp tục phải đối mặt với tình trạng khách hàng ngưng đóng phí. Bởi tại Việt Nam, nhiều người vẫn chỉ coi bảo hiểm nhân thọ là một phương thức tiết kiệm. Vì vậy, một bộ phận khách hàng sẽ cân nhắc nhiều hơn khi mua hợp đồng bảo hiểm mới hay tiếp tục đóng phí bảo hiểm khi lạm phát cao. Tại khối bảo hiểm phi nhân thọ, trong những tháng đầu năm, chỉ cần duy trì những hợp đồng cũ là DN đã có doanh thu cao. Nhưng trong 6 tháng cuối năm, doanh thu bảo hiểm phi nhân thọ chủ yếu có được từ hoạt động khai thác hợp đồng mới và đây chính là thách thức với các DNBH.

Phát triển bền vững

Tập trung phát triển thị trường bảo hiểm, đưa tổng doanh thu phí bảo hiểm cả năm nay đạt 35.290 tỷ đồng, tăng trên 19% so với năm 2010 là mục tiêu mà ngành bảo hiểm đặt ra trong 6 tháng cuối năm. Đây là một mục tiêu khá khó khăn với các DNBH trong bối cảnh nền kinh tế dự kiến sẽ tiếp tục phải đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao trong thời điểm cuối năm.

Để phát triển và đứng vững trên thị trường, thời gian qua, mỗi DNBH đã lựa chọn những hướng đi riêng để thu hút khách hàng. Trung tuần tháng 7 vừa qua, PVI đã ra mắt PVI Holdings (Cty mẹ không trực tiếp kinh doanh bảo hiểm mà chỉ gián tiếp kinh doanh thông qua đầu tư vốn vào các Cty con) cùng 2 đơn vị thành viên: Tổng Cty Bảo hiểm Dầu khí (kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ) và Cty Tái bảo hiểm PVI (kinh doanh tái bảo hiểm). Đây là kết quả của quá trình tái cấu trúc Tổng Cty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam theo mô hình Cty mẹ - con nhằm đưa PVI tới những bước tiến cao hơn trên thị trường bảo hiểm.

Mặc dù mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam được vài năm, song Cty Bảo hiểm Liberty đã nhanh chóng thu được những kết quả kinh doanh khả quan trên thị trường. Bên cạnh việc nghiên cứu và đưa vào khai thác hình thức bán và tư vấn bảo hiểm trực tuyến thông qua website của DN, Liberty đặc biệt chú trọng tới việc giải quyết nhanh những yêu cầu khiếu nại, bồi thường của khách hàng. Giám đốc Marketing của Liberty, ông Phạm Trường Khánh, chia sẻ: Việc hỗ trợ kịp thời cho khách hàng khi rủi ro xảy ra là một trong những nhiệm vụ mà Cty đã và đang nỗ lực triển khai nhằm khẳng định thương hiệu và gây dựng niềm tin với khách hàng.

Trong bối cảnh các DNBH phải cạnh tranh gay gắt để đứng vững trên thị trường hiện nay, việc nâng cao chất lượng phục vụ chính là hướng đi thiết thực, giúp DN thu hút khách hàng, từ đó tăng doanh thu phí bảo hiểm. Đây là một trong những phương thức cạnh tranh lành mạnh giúp DNBH có được những bước tiến vững chắc trong hoạt động kinh doanh, từ đó góp phần phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam theo hướng bền vững và đạt tốc độ tăng trưởng cao.

Anh Tùng

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2025

Vĩnh Long: Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2025

(Thanh tra) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long vừa quyết định phê duyệt kế hoạch kiểm tra chuyên đề cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 của Đội Quản lý thị trường số 4.

Nhật Minh

19:40 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm