Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Người dân ngày càng tin dùng hàng trong nước

Thứ tư, 28/12/2011 - 17:14

(Thanh tra)- Hôm nay (28/12) Bộ Công thương đã tổ chức tổng kết hai năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cuộc vận động đã giúp người tiêu dùng được tiếp cận với hàng chất lượng thật của các doanh nghiệp trong nước, và bước đầu khẳng định vị trí của doanh nghiệp nội địa trong lòng người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Sở Công thương 33 tỉnh, thành phố năm 2011, các địa phương đã tổ chức được gần 156 đợt bán hàng về nông thôn với 1.627 doanh nghiệp tham gia, thu hút được hơn 655.000 người dân địa phương tham quan mua sắm và mang lại một doanh thu đáng kể là 57 tỷ đồng. Đặc biệt, tại các tỉnh biên giới, các đợt bán hàng Việt còn thu hút được nhiều người dân các nước láng giềng như Lào, Campuchia sang mua sắm.

Qua 2 năm triển khai, Chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn" đã thu được những kết quả bước đầu khả quan. Người Việt Nam ngày càng đánh giá cao hàng Việt. Theo số liệu nghiên cứu mới đây về xu hướng tiêu dùng của Nielsen đã cho thấy 90% người được hỏi ở thành phố Hồ Chí Minh và 83% ở Hà Nội cho biết họ có thể hoặc chắc chắn sẽ mua hàng Việt nhiều hơn. Tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước.

Về phía các doanh nghiệp, chương trình này đã tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất trong nước, cho hoạt động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam nên các doanh nghiệp nhìn chung đã ý thức được ý nghĩa của chương trình, từ đó chủ động, sáng tạo trong xây dựng chiến lược phát triển các sản phẩm và mở rộng thị trường theo hướng bền vững.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số trở ngại như: kinh phí của địa phương dành hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” còn hạn chế nên các sở Công thương và các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong công tác triển khai thực hiện chương trình; năng lực của một số doanh nghiệp nội địa còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước cả về số lượng, chất lượng, giá cả chưa thực sự cạnh tranh được với hàng nhập ngoại; Vẫn còn một số doanh nghiệp lợi dụng khuyến mại để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn kho, sắp hết hạn sử dụng làm ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng.

Kế hoạch triển khai Chương trình trong năm 2012, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết: Năm 2012, Chương trình sẽ tập trung vận động và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các điểm bán hàng thương hiệu Việt phục vụ nhu cầu tiêu dùng, sắm Tết ở các vùng sâu, vùng xa; đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Kiểm tra việc thực hiện các quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; Tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nước.


Q.Minh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm