Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Marketing và quản trị các hoạt động du lịch tại Việt Nam

Thứ sáu, 17/06/2011 - 22:32

(Thanh tra) - 18h tối 22/6 tới, tại Trung tâm Văn hóa Pháp - L’Espace sẽ diễn ra hội thảo "Marketing và quản trị các hoạt động du lịch, những thách thức cốt yếu với Việt Nam ”, với sự tham gia của ông Frédéric Jallat, Giáo sư chuyên Marketing, là đồng giám đốc khoa học chương trình Master chuyên ngành quản trị y tế của trường ESCP Europe (Paris) và là giảng viên mời của CFVG (Hà Nội – TP HCM) và ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc công ty Thiên Minh.

Tạp chí du lịch Lonely Planet đã xếp Sa Pa vào TOP 10 điểm đi bộ hấp dẫn nhất trên thế giới

Mục đích của cuộc hội thảo này là nhằm trình bày ngắn gọn về một số những vấn đề lớn liên quan tới lĩnh vực du lịch - hoạt động kinh tế hàng đầu thế giới và là yếu tố phát triển kinh tế chủ yếu của nhiều nước.

Một số dữ liệu kinh tế vĩ mô đủ cho thấy tiềm năng to lớn của các hoạt động du lịch trong phát triển kinh tế quốc gia: Năm ngoái, nước Pháp - điểm đến du lịch hàng đầu của thế giới đã đón gần 80 triệu khách trên khắp thế giới. So với Pháp, Việt Nam - với sức hút của du lịch đang không ngừng tự khẳng định mình cũng đã đón hơn 5 triệu khách nước ngoài trong cùng năm ngoái.

Nhờ vào hình ảnh là điểm đến an toàn, hiếu khách và nhiều danh lam thắng cảnh đã được công nhận, Việt Nam có một tiềm năng to lớn và có mong muốn hoán ngôi vị trí thứ 4 của In-đô-nê-xia trong số các nước châu Á, sau Malaixia, Thái Lan và Singapo. Năm 2010, Việt Nam đã đạt mức tăng lượng khách du lịch cao nhất đứng hàng thứ 4 trên thế giới, tăng hơn 15% so với năm trước đó.

Theo các chuyên gia, hiện tượng gia tăng số khách du lịch tới Việt Nam liên quan tới nhiều yếu tố: Bối cảnh kinh tế châu Á được cải thiện (du lịch xuyên biên giới từ Campuchia, Trung Quốc, Thái Lan và cả Hàn Quốc tới Việt Nam là hình thức du lịch đạt những kỷ lục về lượng khách rất đông), tác động từ những cố gắng của các nhà chức trách Việt Nam từ hơn 10 năm nay và sự tăng tiến của đất nước là điểm đến của khách du lịch trên toàn thế giới, các sự kiện lớn tăng lên (ví dụ lễ kỷ niệm Hà Nội ngàn năm), cơ sở hạ tầng đón tiếp được cải thiện đáng kể đã bắt đầu gặt hái thành công một cách rõ nét.

Năm 2015, ngành công nghiệp du lịch Việt Nam dự kiến đón 12 triệu khách nước ngoài và 28 triệu khách trong nước nhằm đạt tổng doanh thu gần 9 tỉ USD. Việt Nam có nhiều phương tiện để thành công: Có lịch sử và văn hóa lâu đời nổi tiếng trên khắp thế giới, các thành phố hấp dẫn và đẹp tuyệt vời (đặc biệt là cố đô Huế và Hội An đã được xếp vào hàng di sản thế giới của UNESCO), sáu khu bảo tồn Quyển sinh vật thế giới, hai danh lam thuộc di sản Nhân loại thế giới (vịnh Hạ Long và vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng); hiện Việt Nam xếp thứ 16 trên thế giới về đa dạng sinh học với 16% các loài trên thế giới. Ngoài du lịch biển, thì du lịch văn hóa (đặc biệt phát triển ở ba tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Phú Thọ), và một số hình thức mới như du lịch sinh thái hay du lịch thể thao cũng đang trên đà phát triển. Một ví dụ minh chứng là mới đây tạp chí du lịch Lonely Planet đã xếp thành phố Sa Pa vào TOP 10 điểm đi bộ hấp dẫn nhất trên thế giới.

Tổng cục Du lịch Việt Nam đang triển khai một chiến lược phát triển du lịch với ý chí mạnh mẽ cho tới năm 2020. Nhiều dự án hợp tác đã được ký kết, theo đó đã có 14 dự án của Pháp với tổng số 188 triệu USD đã được thảo luận nhân chuyến thăm và làm việc tới Paris vào tháng năm vừa qua của ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam.

Về mặt quản lý, nếu từ gần năm mươi năm nay, nhiều doanh nghiệp liên quan tới ngành du lịch đã được thành lập nhờ ý tưởng của những người chủ sáng lập ra chúng (như Accor, Club Med - Câu lạc bộ Địa trung hải, Europ-assitance với nước Pháp), thì thành công của phần lớn các doanh nghiệp thuộc khu vực du lịch và khách sạn là nhờ có một sự quản lý chặt chẽ và nắm vững những khía cạnh quản lý của các hoạt động này. Suốt một thời gian dài tìm kiếm cách thức quản lý, gần đây ngành tiếp thị và quản lý các hoạt động dịch vụ đã được hưởng lợi từ việc phát triển ý tưởng và vận hành quan trọng.

Hội thảo mong muốn nêu bật một số những khía cạnh đặc biệt quan trọng, vào thời kỳ tăng trưởng kinh tế du lịch Việt Nam, về sức cạnh tranh, sự khu biệt và tương lai của nó.

MC

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Khủng hoảng thiếu Oxy – Oxy quý hơn Vàng

Khủng hoảng thiếu Oxy – Oxy quý hơn Vàng

(Thanh tra) - Oxy rất cần thiết cho mọi hoạt động sống của con người. Khi cơ thể không được nhận oxy đầy đủ, có thể để lại những hệ quả nghiêm trọng. Sự khan hiếm oxy đang diễn ra trên thế giới bởi những tác động của biến đổi khí hậu và nhiều yếu tố liên quan đến con người.

Liên Hương

21:27 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm