Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Sơn La: Nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trần Kiên

Chủ nhật, 12/12/2021 - 17:08

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh vừa ký công văn yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thành phố về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân (TCD), xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn.

Phiên tiếp công dân thường kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Sơn La

Tại Công văn số 4289 ngày 9/12/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc TCD định kỳ và đột xuất theo đúng quy định, gắn việc TCD với giải quyết KN, TC, kiến nghị phản ánh. Các kiến nghị phản ánh của công dân tại các kỳ TCD phải được tiếp nhận, phân loại, xác định rõ nội dung giải quyết, hướng giải quyết, cơ quan tham mưu giải quyết, thời hạn giải quyết, cơ quan đôn đốc giải quyết; đảm bảo các kiến nghị của công dân được giải quyết kịp thời, đúng pháp luật.

Đẩy mạnh công tác đối thoại với tổ chức, công dân gắn với giải thích rõ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong giải quyết KN, TC, kiến nghị phản ánh. Nâng cao chất lượng xác minh vụ việc KN, TC, nhất là các vụ việc đã kéo dài nhiều năm, có nhiều tình tiết phức tạp, KN, TC nhiều nội dung, tránh sai sót dẫn đến việc phải xem xét, giải quyết nhiều lần làm ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền địa phương.

Đồng thời làm tốt công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, nhất là việc phân loại chính xác đơn KN, đơn TC, đơn kiến nghị phản ánh để xác định đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết và quy trình giải quyết. Trước khi quyết định hoặc tham mưu thụ lý giải quyết vụ việc phải kiểm tra đầy đủ các căn cứ theo quy định của pháp luật, điều kiện thụ lý theo đúng quy định của pháp luật, tránh tình trạng giải quyết không dứt điểm hoặc từ chối không thụ lý giải quyết dẫn đến tiếp tục phát sinh KN, TC sau thụ lý, giải quyết.

Tiếp tục nâng cao chất lượng xác minh vụ việc KN ,TC, nhất là các vụ việc đã kéo dài nhiều năm, có nhiều tình tiết phức tạp, KN, TC nhiều nội dung, tránh sai sót dẫn đến việc phải xem xét, giải quyết nhiều lần làm ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền địa phương.

Thực hiện đầy đủ trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trọng TCD, giải quyết KN, TC; chọn cử cán bộ, công chức tham gia giải quyết, đối thoại đúng thành phần và thực hiện nghiêm túc, kịp thời ý kiến chỉ đạo của cơ quan cấp trên. Cung cấp đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc thông tin, tài liệu khi có yêu cầu của cơ quan được giao nhiệm vụ xác minh KN, TC, kiến nghị phản ánh.

Đặc biệt nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC. Những tồn tại, hạn chế qua công tác thanh tra, kiểm tra phải được kết luận rõ người, rõ việc, rõ sai phạm, rõ hướng khắc phục, thời gian khắc phục. Việc xem xét xử lý cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm trong công tác TCD, giải quyết KN, TC, kiến nghị phản ánh phải được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình quy định, không né tránh, ngại va chạm.

Những đơn thư do Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội chuyển đến phải giải quyết đúng thời hạn theo quy định và có văn bản báo cáo kịp thời đến các cơ quan, đơn vị đã chuyển đơn đến. Nội dung báo cáo phải đưa ra được các hiện pháp giải quyết cụ thể, thời hạn giải quyết hoặc kết quả xem xét, rà soát kiểm tra lại việc giải quyết.

Trước đó, ngày 04/11/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã ký Công văn số 3771 chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác TCD, giải quyết KN, TC, công tác cải cách hành chính và đạo đức công vụ./.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm