Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nâng cao nhận thức của công chức, viên chức về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Phương Anh

Chủ nhật, 05/10/2025 - 09:00

(Thanh tra) - Trong thời gian tới, Bộ Nội vụ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động trong ngành về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan lĩnh vực quản lý của ngành theo quy định.

9 tháng đầu năm 2025, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo luôn được lãnh đạo Bộ Nội vụ quan tâm, chỉ đạo sâu sát, được coi là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Ảnh: Bộ Nội vụ

Bộ Nội vụ cho biết, 9 tháng đầu năm 2025, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo luôn được lãnh đạo Bộ Nội vụ quan tâm, chỉ đạo sâu sát, được coi là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Toàn ngành Nội vụ đều thực hiện nghiêm, công khai; tổ chức, sắp xếp, bồi dưỡng, năng cao năng lực, trình độ đội ngũ công chức thực hiện tiếp công dân; thường xuyên kết hợp công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện chuyển đổi số; chú trọng phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan thuộc Bộ và cơ quan liên quan trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã tạo chuyển biến tích cực, đạt được hiệu quả cao, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi tổ chức, sắp xếp bộ máy và điều hành hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp.

Kết quả, trong quý 3/2025, tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan các lĩnh vực người có công, lao động, bảo hiểm xã hội không thay đổi; các lĩnh vực không thuộc thẩm quyền của Bộ Nội vụ như khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực đất đai, nhà ở vẫn phát sinh thường xuyên.

Một số lĩnh vực mới có xu hướng tăng như chế độ chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP; việc sắp xếp, bố trí công tác đối với công chức, viên chức, người lao động, cán bộ chuyên trách cấp xã khi chính quyền địa phương 02 cấp đi vào hoạt động.

Công dân đến Bộ Nội vụ đã được cán bộ tiếp dân giải thích, hướng dẫn, trả lời rõ về những nội dung thắc mắc, những vấn đề chưa được giải quyết, thẩm quyền, trách nhiệm của từng cơ quan giúp người dân hiểu rõ hơn và thực hiện đúng quy định của pháp luật, góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho công dân và hiệu quản quản lý nhà nước của Bộ. Không phát sinh vụ việc hoặc tình huống phức tạp từ công tác tiếp công dân.

Thời gian tới, Bộ Nội vụ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động trong ngành về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh minh hoạ: PV

Tuy nhiên, theo Bộ Nội vụ, vẫn có một số trường hợp công dân thường xuyên đến trụ sở tiếp công dân và nhiều lần gửi đơn đến Bộ Nội vụ kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo về nội dung không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Nội vụ (liên quan đến việc cấp quyền sử dụng đất) dù đã được công chức tiếp công dân của Bộ Nội vụ trả lời, hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục đề nghị được gặp và Bộ trưởng tiếp.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, 9 tháng đầu năm, Bộ Nội vụ tiếp 417 lượt với 375 người được tiếp, 184 vụ việc với 1.123 đơn. Trong đó 330 đơn đủ điều kiện xử lý. Đến nay 105 đơn thuộc thẩm quyền đã được xử lý.

Ngoài ra, trong kỳ có 210 người được áp dụng biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm (bằng hình thức giữ bí mật danh tính người tố cáo qua các văn bản xử lý đơn).

Theo dự báo của Bộ Nội vụ, trong thời gian tới, việc công dân đến Bộ Nội vụ để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng và tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến giải quyết chế độ chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP và việc sắp xếp, bố trí công tác đối với công chức, viên chức, người lao động, cán bộ chuyên trách cấp xã khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động. Ngoài ra, việc công dân đến tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về đất đai và giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai của cán bộ,

Do đó, thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Bộ và lãnh đạo Bộ trong việc triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong toàn ngành Nội vụ.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động trong ngành về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan lĩnh vực quản lý của ngành theo quy định.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm