Theo dõi Báo Thanh tra trên
Phương Anh
Thứ ba, 23/09/2025 - 18:06
(Thanh tra) - Theo Quy chế của Bộ Nội vụ, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của mình có trách nhiệm tiếp công dân tại nơi tiếp công dân.
Bộ Nội vụ ra mắt Phòng Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Bộ Nội vụ
Ngày 19/9/2025, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà ký ban hành Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Bộ Nội vụ.
Theo đó, Quy chế gồm 5 chương, 16 điều quy định thẩm quyền, trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Nội vụ, người đứng đầu các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ; trách nhiệm của người tiếp công dân trong việc tiếp công dân, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Bộ Nội vụ và người được giao xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Bên cạnh đó, Quy chế được áp dụng đối với các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ, người đứng đầu các đơn vị và các cá nhân có liên quan đến việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Bộ Nội vụ.
“Quy chế này không áp dụng đối với việc tiếp nhận, xử lý và trả lời kiến nghị, phản ánh, sáng kiến, giải pháp của tổ chức, cá nhân trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Nội vụ”, Bộ Nội vụ nêu rõ.
Về áp dụng pháp luật trong việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Quy chế của Bộ Nội vụ quy định, việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Bộ Nội vụ, của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ được thực hiện theo quy định Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; Nghị định, Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ, của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ; Quy chế làm việc của Bộ Nội vụ, của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ; Quy trình ISO về xử lý đơn của Bộ Nội vụ; Quy chế công tác văn thư, lưu trữ của Bộ Nội vụ; Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ và Quy chế này.
Đối với trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, theo Quy chế của Bộ Nội vụ, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của mình có trách nhiệm tiếp công dân tại nơi tiếp công dân.
Theo đó, Văn phòng Bộ thường trực tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân của Bộ Nội vụ tại: số 2 Đinh Lễ, phường Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước; Cục Quản lý lao động ngoài nước; Báo Dân trí; Tạp chí Tổ chức Nhà nước và Lao động; Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước và Lao động thường trực tiếp công dân tại trụ sở đơn vị mình.

Lãnh đạo Bộ Nội vụ tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Ảnh: Bộ Nội vụ
Vụ Tổ chức - Biên chế; Vụ Chính quyền địa phương; Vụ Công chức - Viên chức; Vụ Tổ chức phi Chính phủ; Vụ Cải cách hành chính; Vụ Công tác thanh niên và Bình đẳng giới; Trung tâm Công nghệ - Thông tin; Cục Tiền lương và Bảo hiểm xã hội; Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Pháp chế phối hợp với Văn phòng Bộ sử dụng Phòng Tiếp công dân tại số 8 Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, thành phố Hà Nội để tiếp công dân theo quy định.
Cục Việc làm; Cục Người có công phối hợp với Văn phòng Bộ sử dụng Phòng Tiếp công dân tại trụ sở số 02 Đinh Lễ, phường Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội để tiếp công dân theo quy định (ngoài thời gian theo lịch tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng).
Nội dung Quy chế của Bộ Nội vụ cũng nêu rõ, các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ và các cá nhân có liên quan không có nghĩa vụ tiếp công dân khi được đề nghị, yêu cầu.
Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng Bộ để tiếp công dân thường xuyên về các nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình khi được đề nghị; tham gia tiếp công dân định kỳ theo lịch tiếp công dân của Bộ trưởng khi được đề nghị, yêu cầu.
Văn phòng Bộ đề xuất Bộ trưởng giao cơ quan, đơn vị có chuyên môn phù hợp tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng.
Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền; xử lý nghiêm người vi phạm; áp dụng biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn thiệt hại có thể xảy ra; bảo đảm cho quyết định giải quyết được thi hành nghiêm và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
Người có trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mà không giải quyết hoặc giải quyết nhưng thiếu trách nhiệm hay cố tình giải quyết trái pháp luật thì bị xử lý theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại về quyết định hành chính và hành vi hành chính do mình gây ra.
Đối với việc phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nội dung Quy chế của Bộ Nội vụ cũng quy định, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ và cá nhân liên quan có trách nhiệm phối hợp trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin tài liệu có liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Nội vụ, đề nghị của Văn phòng Bộ và các cơ quan khác có liên quan.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật