Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Nội thành lập đoàn kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo

Hải Hà

Thứ năm, 02/02/2023 - 10:56

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định thành lập Đoàn Kiểm tra việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại (KN), tố cáo (TC), đơn kiến nghị, phản ánh; việc thực hiện nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP về giải quyết đơn KN, TC, đơn kiến nghị, phản ánh; việc thực hiện quyết định giải quyết KN, kết luận giải quyết TC trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì buổi tiếp công dân thường kỳ. Ảnh: Thủy Tiên

Theo quyết định, Phó Chánh Văn phòng UBND TP, Trưởng Ban Tiếp công dân TP Hà Nội Cù Ngọc Trang làm Trưởng đoàn Kiểm tra.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn có 4 phó trưởng đoàn và các thành viên.

Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch kiểm tra hàng năm (bao gồm kiểm tra định kỳ, đột xuất); xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc với các sở, ngành, Chủ tịch UBND, Ban Tiếp công dân và các đơn vị liên quan thuộc quận, huyện, thị xã để kiểm tra.

Đồng thời, tổng hợp, rà soát, phân tích, đánh giá tình hình KN, TC, gửi đơn thư của công dân liên quan đến các sở, ngành, từng địa bàn quận, huyện, thị xã tại Trụ sở Tiếp công dân TP để đối chiếu với nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm khi tiến hành làm việc tại các đơn vị; trên cơ sở kết quả rà soát, tổng hợp, đề xuất địa bàn xã, phường, thị trấn cần kiểm tra.

Cùng với đó, sẽ lập danh sách một số vụ việc KN, TC vượt cấp đối với từng địa bàn để kiểm tra hồ sơ và tình hình giải quyết tại cấp quận, huyện.

Rà soát, lập danh sách văn bản chỉ đạo của UBND TP, Chủ tịch UBND TP, kết luận chỉ đạo tại các buổi tiếp công dân định kỳ hàng tháng của Chủ tịch UBND TP; các quyết định giải quyết KN, kết luận giải quyết TC (có nội dung giao nhiệm vụ thực hiện) để kiểm tra, đánh giá kết quả việc tổ chức thực hiện.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn trực tiếp hướng dẫn, cùng các đơn vị thảo luận, tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết KN, TC; trong trường hợp cần thiết, báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND TP chỉ đạo giải quyết đối với vụ việc cụ thể.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu, căn cứ kết quả kiểm tra tại các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, đoàn kiểm tra làm rõ kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế; làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, người đứng đầu đơn vị.

Trên cơ sở đó, đề xuất thực hiện các giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KN, TC, báo cáo Chủ tịch UBND TP để chỉ đạo thực hiện.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm