Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Công an Đắk Lắk quyết liệt nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo

Ngọc Giàu

Chủ nhật, 14/09/2025 - 09:04

(Thanh tra) -Thanh tra Công an tỉnh Đắk Lắk đóng vai trò nòng cốt trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, công tác này vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, đòi hỏi những giải pháp quyết liệt hơn trong thời gian tới.

Công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị “Trao đổi và hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra năm 2025”. Ảnh: CA

Gần 1.000 đơn trong 6 tháng

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tiếp 37 lượt công dân và tiếp nhận 997 đơn, tăng 210% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số này, 452 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, chiếm 45,3%. Qua đó, có thể thấy số lượng đơn không thuộc thẩm quyền của Công an tỉnh chiếm tỷ lệ cao.

Nội dung các đơn khiếu nại chủ yếu liên quan đến quyết định xử phạt vi phạm hành chính, hành vi của cán bộ chiến sĩ công an trong các lĩnh vực như tuần tra, kiểm soát giao thông; đăng ký, quản lý phương tiện; giải quyết thủ tục hộ khẩu, căn cước công dân và xuất nhập cảnh.

Hội nghị “Trao đổi và hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra năm 2025” nhằm kịp thời đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: CA

Các đơn tố cáo thường tập trung vào những vấn đề như cán bộ chiến sĩ có biểu hiện kinh tế bất minh, tham nhũng, xử lý vi phạm hành chính, điều tra tội phạm trái pháp luật, sử dụng văn bằng bất hợp pháp hoặc vi phạm đạo đức, lối sống.

Với vai trò nòng cốt, Thanh tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã chủ động tham mưu cho thủ trưởng các cấp giải quyết hiệu quả các đơn thư thuộc thẩm quyền, đảm bảo kịp thời và đúng thời hạn quy định. Đã có 393/452 đơn thuộc thẩm quyền được giải quyết, đạt tỷ lệ 87%.

Giải pháp nào để nâng cao hiệu quả?

Dù đã đạt được nhiều kết quả, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn nhiều hạn chế và bất cập. Một số vụ việc chưa được giải quyết đúng trình tự, thủ tục; quyết định giải quyết khiếu nại hoặc kết luận tố cáo chưa đảm bảo khách quan, triệt để, chính xác. Thậm chí, ở một số đơn vị, lãnh đạo, chỉ huy chưa thực sự quan tâm, dẫn đến kết quả giải quyết chưa đầy đủ, chính xác, có những vụ việc giải quyết không dứt điểm, còn chậm trễ.

Những nguyên nhân chính đã được chỉ ra như: Việc bố trí, sử dụng cán bộ ở một số đơn vị, Công an cấp xã thiếu ổn định, cùng với việc lực lượng làm công tác thanh tra kiêm nhiệm thường xuyên thay đổi do luân chuyển, điều động. Chất lượng tham mưu của một số cán bộ thanh tra chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Công tác theo dõi, quản lý, giám sát cán bộ làm công tác thanh tra chưa chặt chẽ, dẫn đến có trường hợp cán bộ vi phạm quy trình phải xử lý. Sự phối hợp giữa các đơn vị và Thanh tra Công an tỉnh chưa chặt chẽ, gây ra tình trạng xử lý chậm trễ và thiếu đồng bộ.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác này, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp toàn diện. Theo đó, sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị trực thuộc và Công an cấp xã.

Kiện toàn cán bộ làm công tác thanh tra tại các đơn vị, Công an cấp xã, đảm bảo cả về số lượng và năng lực chuyên môn. Cần trang bị phương tiện công nghệ thông tin hiện đại để làm tốt công tác lưu trữ, kiểm tra và giải quyết đơn hiệu quả.

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ quan thanh tra và các đơn vị chức năng khác một cách toàn diện. Thực hiện hiệu quả công tác nắm tình hình để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Những giải pháp này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, đồng thời xây dựng lực lượng Công an Nhân dân trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm