Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chủ nhật, 25/12/2022 - 08:00
(Thanh tra) - Thực hiện quyết định của Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bưu chính và kế hoạch được phê duyệt, từ ngày 24 - 28/10/2022, đoàn đã tiến hành kiểm tra Công ty Cổ phần Supership Việt Nam tại số 4/5 Bàu Cát 1, phường 14, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh.
Bưu cục SuperShip Tân Bình, TP HCM. Ảnh: https://baodautu.vn/
Xét Báo cáo kết quả kiểm tra số 09/BC-ĐKT ngày 16/12/2022 của trưởng đoàn kiểm tra và ý kiến giải trình của Công ty Supership, ngày 23/12/2022, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã có kết luận.
Những kết quả đạt được
Công ty Supership chấp hành nghiêm túc quyết định kiểm tra, phối hợp chặc chẽ kịp thời, cung cấp thông tin tài liệu đầu đủ theo yêu cầu của đoàn kiểm tra.
Công ty Supership được thành lập và hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính cơ bản tuân thủ theo quy định của pháp luật.
Công ty chấp hành các quy định về cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính; chất lượng dịch vụ, chỉ tiêu toàn trình, tính giá cước; tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, bồi thường thiệt hại cho khách hàng; xử lý bưu gửi không có người nhận; xúc tiến thương mại và thương mại điện tử; bảo đảm an toàn, an ninh trong hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính; thực hiện báo cáo bưu chính theo quy định pháp luật.
Tồn tại, hạn chế
Bên cạnh kết quả đạt được, kết luận của Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nêu rõ những tồn tại, hạn chế, cụ thể:
Công ty Supership đã lập hồ sơ đề xuất cấp độ hệ thống thông tin, tuy nhiên việc phân loại hệ thống thông tin cấp độ 2 chưa phù hợp với quy định về xác định cấp độ hệ thống thông tin. Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 9 Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ thì hệ thống thông tin của công ty là cấp độ 3.
Công ty Supership đã nhượng quyền cho 156 tổ chức cá nhân, trong đó 79 công ty chưa có văn bản xác nhận thông báo và 77 hộ kinh doanh không đúng đối tượng được cấp văn bản xác nhận thông báo theo quy định tại Điều 21 và Điều 25 Luật Bưu chính.
Kiến nghị các biện pháp xử lý
Từ kết quả kiểm tra, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu Công ty Supership thực hiện phân và có giải pháp bảo đảm an toàn loại hệ thống thông tin theo cấp độ đúng quy định tại Điều 9 Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ, hệ thống thông tin của Công ty Supership là cấp độ 3.
Rà soát lại toàn bộ các đối tác nhượng quyền bảo đảm các đối tác khi nhận nhượng quyền và có hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính trực tiếp cho khách hàng một cách độc lập (là chủ thể cung ứng dịch vụ bưu chính độc lập giao kết hợp đồng với khách hàng, trực tiếp cung cấp dịch vụ, tính cước, thu cước, chịu trách nhiệm giải quyết khiếu nại, các vấn đề phát sinh dịch vụ) thì phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành (phải có đầy đủ giấy phép, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính về cung ứng gói, kiện…).
Căn cứ vào kết quả kiểm tra, báo cáo giải trình của công ty, tinh thần và thái độ hợp tác, tiếp thu những sai sót mà đoàn kiểm tra đã chỉ ra, Công ty Supership phải tiến hành khắc phục ngay những tồn tại nêu trên.
Yêu cầu Công ty Suppership phải nghiêm túc chấp hành đúng các quy định của pháp luật hiện hành về bưu chính và các quy định khác liên quan và có báo cáo kết quả thực hiện sau 15 ngày làm việc từ ngày nhận kết luận kiểm tra.
Đề nghị các sở thông tin và truyền thông tỉnh, thành phố tổ chức rà soát đánh giá hoạt động của các tổ chức, cá nhân nhận nhượng quyền trong hoạt động bưu chính trên địa bàn và xử lý vi phạm theo quy định (nếu có).
Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông giao Vụ Bưu chính chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá và hướng dẫn cụ thể về hoạt động nhượng quyền kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính (điều kiện của tổ chức, cá nhân nhận nhượng quyền, quyền và trách nhiệm các bên liên quan… ) bảo đảm sự phát triển bền vững của thị trường.
Công tác giải quyết khiếu nại, bồi thường thiệt hại
Công ty Supership ban hành Văn bản số 28.2019/QT-SSVN ngày 16/12/2109 quy định quy trình chính sách bồi thường, giải quyết khiếu nại và công bố website của công ty, quy trình quy định các nội dung chính gồm: Điều kiện yêu cầu bồi thường, giải quyết khiếu nại; mức bồi thường thiệt hại; thời hạn bồi thường, giải quyết khiếu nại; trách nhiệm bồi thường của Công ty Supership và của khách hàng.
Khi nhận được khiếu nại từ các kênh (hệ thống Công ty Supership, email, trực tiếp tại điểm giao dịch) thì bộ phận nhận được khiếu nại sẽ gửi thông tin khiếu nại cho bộ phận có liên quan bao gồm bộ phận nhận hàng, bộ phận xử lý hàng và bộ phận giao hàng.
Việc tiếp nhận và thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 30 ngày kể từ ngày tiếp nhận thông tin; việc bồi thường thiệt hại không quá 30 ngày kể từ ngày các bên lập văn bản xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
Công ty thực hiện đúng thời hạn giải quyết khiếu nại đã công bố trên website và lưu trữ các thông tin liên quan việc giải quyết khiếu nại.
Công ty cũng thực hiện đúng thời hạn giải quyết bồi thường thiệt hại theo chính sách đã công bố.
Bảng kê số vụ khiếu nại, kết quả giải quyết khiếu nại và bồi thường (tính từ ngày 01/01/2021 đến 30/9/2022):
STT |
Nội dung |
Số vụ | Số tiền bồi thường (VNĐ) |
1 | Tổng số vụ khiếu nại | 1226 |
|
2 | Tổng số vụ đã giải quyết | 1226 | 371.337.842 |
3
Tống số vụ chưa giải quyết xong
0
4
Tổng số vụ bồi thường
1108
371.337.842
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán DXG), Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã phát hiện một số vi phạm, tồn tại; đồng thời, kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm.
Trần Quý
10:00 12/12/2024(Thanh tra) - Ngày 2/12/2024, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành kết luận kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra số 208/KL- TTr ngày 15/6/2021 về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, công tác quản lý tài chính, tài sản tại Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.
Phương Anh
08:44 12/12/2024Văn Thanh
19:00 11/12/2024Hương Trà
18:24 11/12/2024Cảnh Nhật
18:00 11/12/2024Văn Thanh
17:39 11/12/2024N. Phó
Thu Huyền
Hương Giang
Trần Quý
Ngọc Phó
Hải Hà
TK
T.Thanh
Phương Anh
Cảnh Nhật
Văn Thanh