Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ tư, 19/03/2025 - 11:25
(Thanh tra) - Qua thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lý thi công xây dựng công trình dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu giai đoạn 1 do Ban Quản lý dự án (QLDA) 85 làm chủ đầu tư, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT), nay là Bộ Xây dựng, phát hiện nhiều vi phạm, tồn tại, đồng thời kiến nghị kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Qua thanh tra phát hiện nhiều vi phạm, tồn tại trong triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1). Ảnh: TQ
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022. Dự án được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1605/QĐ-BGTVT ngày 6/12/2024 với chiều dài khoảng 18,2 km, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư 6.852,357 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án từ ngày 30/6/2023 đến ngày 31/12/2025.
Kết luận thanh tra số 18 /KL-TTr ngày 4/2/2025 của Thanh tra Bộ GTVT đã chỉ ra những vi phạm, tồn tại như: Công tác quản lý chất lượng thi công công trình chưa kịp thời cập nhật, điều chỉnh, bổ sung danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật và chỉ dẫn kỹ thuật áp dụng cho dự án.
Biện pháp tổ chức thi công dầm bê tông cốt thép dự ứng lực (dầm I và Super T) thiếu bảng tỉnh chịu lực của ván khuôn; trụ đất - xi măng D800 một số cọc bố trí mép chân taluy nền đường và vị trí tử nón mố không phù hợp với thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt; thay thế móc cầu dầm bằng cáp dự ứng lực, cắt cáp dự ứng lực khi cường độ bê tông chưa đạt 100% theo yêu cầu của thiết kế kỹ thuật.
Áp dụng chưa đúng hoặc thiếu một số chỉ tiêu thí nghiệm trong quá trình thi công các hạng mục cọc khoan nhồi, cọc đất gia cố xi măng, công tác bê tông, dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, gối chậu... Một số phiếu kết quả thí nghiệm chưa ghi rõ thông tin địa chỉ trạm thí nghiệm hiện tường; trạm thí nghiệm LAS-XD31 thực hiện thí nghiệm kiểm tra chất lượng công tác mạ kẽm không phù hợp với yêu cầu của dự án.
Hồ sơ, biên bản nghiệm thu một số hạng mục công trình còn thiếu xác nhận của tư vấn giám sát; nhật ký thi công ghi chép không đầy đủ thông tin, không có hồ sơ nghiệm thu thể hiện việc bảo vệ cốt thép dự ứng lực đầu dầm.
Còn 4 nội dung lưu ý của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chưa được chủ đầu tư báo cáo, làm rõ tình hình triển khai thực hiện.
Công tác quản lý tiến độ thi công công trình, qua thanh tra phát hiện chủ đầu tư chấp thuận bảng tiến độ tổng thể dự án chậm so với quy định của hợp đồng, đến thời điểm thanh tra, chưa kịp thời phê duyệt tiến độ thi công chỉ tiết điều chỉnh phù hợp với thực tế triển khai của dự án.
Công tác quản lý khối lượng thi công xây dựng công trình xây dựng, một số hạng mục thi công thiếu phụ lục tính toán xác định khối lượng được nghiệm thu thanh toán, thiếu thiết kế chi tiết và bảng tính khối lượng để căn cứ nghiệm thu.
Chấp thuận bản vẽ thi công, nghiệm thu thanh toán khối lượng một số trụ đất - xi măng (chân taluy và vị trí tử nón cầu Bưng Môn) bố trí chưa tuân thủ theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt, thay thế thế móc cầu dầm bằng cáp dự ứng lực.
Công tác quản lý an toàn lao động, môi trường xây dựng trong thi công xây dựng công trình, các nhà thầu gói thầu số 9-XL, 10-XL chưa thực hiện đầy đủ theo quy định theo khoản 16.1, khoản 16.2 Điều 16 Hợp đồng số 9-XL/2023/HĐKT.BHVT.TP2 và ý kiến, chỉ đạo của tư vấn giám sát, chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện.
“Để xảy ra các vi phạm, tồn tại nêu trên trách nhiệm thuộc về Ban QLDA 85, tư vấn thiết kế, tư vấn giảm sát, nhà thầu thi công”, Thanh tra Bộ GTVT kết luận.
Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 85 tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm, tồn tại. Ảnh: TQ
Trên cơ sở kết quả thanh tra, căn cứ quy định pháp luật, Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị Bộ trưởng chỉ đạo Ban QLDA 85 tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại.
Các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu xây dựng chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật và quy định của hợp đồng đối với những tồn tại, vi phạm được nêu tại kết luận thanh tra.
Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 85 khẩn trương phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát cập nhật, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ danh mục tiêu chuẩn áp dụng cho dự án, trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt theo quy định.
Khắc phục ngay những tồn tại, chưa thống nhất, còn thiếu trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công.
Thực hiện nghiêm, đầy đủ những nội dung yêu cầu, kiến nghị của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
Bổ sung đầy đủ các số liệu, kết quả thí nghiệm, kiểm tra chất lượng vật liệu, cấu kiện còn thiếu, chưa đầy đủ theo yêu cầu; sớm triển khai công tác kiểm định độc lập đảm bảo kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình.
Trên cơ sở điều kiện thực tế thi công, các đơn vị rà soát điều chỉnh tiến độ tổng thể, xây dựng tiến độ thi công chi tiết đảm bảo dự án hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra.
Khẩn trương lập Kế hoạch Quản lý môi trường, chỉ đạo tư vấn giám sát và tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công dự án.
Đánh giá và có phương án thay thế (nếu cần) đối với các nhân sự tư vấn giám sát, Ban Điều hành dự án... liên quan đến các tồn tại được nêu tại kết luận thanh tra.
Liên quan đến dự án này, mới đây, Bộ Xây dựng đã có tờ trình gửi Chính phủ đề nghị xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư. Dự án phải điều chỉnh do trong quá trình thực hiện đã phát sinh một số yếu tố làm tăng tổng mức đầu tư của các dự án thành phần đã phê duyệt, dẫn đến tăng sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đã được Quốc hội thông qua.
Ngày 14/3/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 603/QĐ-TTg thành lập Hội đồng Thẩm định Nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1). Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Tài chính. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Tài chính. Ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Quốc phòng, Công an, Tư pháp, Công Thương và lãnh đạo UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và các đơn vị trực thuộc cục, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT, nay là Bộ Xây dựng) đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế.
Trần Quý
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Hưng Yên vừa công bố kết luận thanh tra về hoạt động chấp hành pháp luật về lao động, bảo hiểm, thuế và các khoản phải nộp ngân sách tại Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Việt Long, đóng tại phường Nhân Hòa, thị xã Mỹ Hào, trong giai đoạn 2020-2023.
Đông Hà
Lâm Ánh
Trần Quý
Hoàng Nam
Văn Thanh
Kim Thành
Văn Thanh
Kim Thành
Kim Thành
Văn Thanh
Hương Giang
Minh Tân
Ngọc Anh
Ngô Văn Truyền
Trần Quý
Minh Tân
Nguyễn Điểm