Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Thứ năm, 22/02/2024 - 12:00
(Thanh tra) - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh thống nhất cơ bản nội dung Kết luận thanh tra số 47/KL-TTTP-P3 của Thanh tra TP, giao Giám đốc Sở Du lịch tổ chức chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, thiếu sót.
Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Thu Huyền
Ngày 6/2/2024, Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh ra Văn bản số 23/TB-TTTP-P3, thông báo Kết luận thanh tra số 47/KL-TTTP-P3 ngày 30/11/2023 về thanh tra trách nhiệm Giám đốc Sở Du lịch trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, khiếu nại, tố cáo; thanh tra việc quản lý, sử dụng tài chính và việc thực hiện chương trình kích cầu du lịch sau đại dịch Covid-19 tại Sở Du lịch.
Thời kỳ thanh tra là các năm 2021, 2022.
Theo kết luận thanh tra, Sở Du lịch TP thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản đảm bảo theo quy định. Việc giải quyết các đơn thư được quan tâm, chú trọng, không có đơn thư tồn đọng, kéo dài.
Đồng thời, Sở Du lịch đã nỗ lực tích cực, chủ động triển khai thực hiện Kế hoạch số 3404/KH-UBND ngày 14/10/2021 của UBND TP về phục hồi hoạt động ngành Du lịch TP trong điều kiện thích ứng an toàn Covid-19 đến năm 2022 đạt được kết quả đáng khích lệ; nỗ lực phối hợp nhằm phục hồi hoạt động ngành Du lịch trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19.
Bên cạnh kết quả đạt được, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh vẫn còn những thiếu sót, hạn chế cần chấn chỉnh, khắc phục, xử lý.
Đối với công tác thực hiện pháp luật về thanh tra: Việc ghi sổ nhật ký đoàn thanh tra 2 đoàn thanh tra hành chính của Sở Du lịch năm 2021 và 2022 không đầy đủ theo mẫu số 31 ban hành trong Thông tư số 06/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ.
Quyết định thành lập đoàn kiểm tra và kế hoạch kiểm tra của đoàn kiểm tra không thể hiện số lượng đơn vị được kiểm tra hoặc đính kèm danh sách đơn vị được kiểm tra. Biên bản làm việc chưa thể hiện đầy đủ các nội dung theo kế hoạch kiểm tra.
Đoàn kiểm tra chuyên đề một số khách sạn tiêu chuẩn 4 - 5 sao trên địa bàn TP theo Quyết định số 323/QĐ-SDL ngày 12/10/2022 của Sở Du lịch ghi nhận các sai phạm của 11 đơn vị được kiểm tra, tuy nhiên chỉ có 1/11 đơn vị có báo cáo về việc khắc phục, Sở Du lịch chưa có việc đôn đốc, hậu kiểm đối với các sai phạm được ghi nhận của đoàn kiểm tra.
Có 4 vụ việc trình UBND TP chưa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đến nay Sở Du lịch vẫn đang tiếp tục tham mưu UBND TP để giải quyết dứt điểm vụ việc.
Đối với công tác tiếp công dân, Giám đốc Sở Du lịch thực hiện việc tiếp công dân đảm bảo quy định theo Luật Tiếp công dân năm 2013. Tuy nhiên, do không có phát sinh vụ việc tại các buổi tiếp công dân của Giám đốc Sở nên số buổi tiếp công dân chỉ có 2 lượt trong năm 2021 và 7 lượt trong năm 2022.
Việc xử lý đơn thư trễ hạn so với quy định trong năm 2021 - 2022 là 3/30 đơn. Việc lưu hồ sơ đối với xử lý đơn của Thanh tra Sở còn một số thiếu sót như: Thiếu giấy mời, phiếu đề xuất xử lý đơn, biên bản làm việc...
Về việc quản lý, sử dụng tài chính, Sở Du lịch TP thực hiện không đạt dự toán thu, chi ngân sách năm 2021, năm 2022 do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và việc thực hiện một số biện pháp hỗ trợ chính sách cho các đối tượng chịu tác động của dịch bệnh.
Tổng số nguồn kinh phí ngân sách cấp sử dụng và quyết toán còn thấp so với dự toán được giao cho thấy công tác lập dự toán của Sở Du lịch chưa bám sát cũng như chưa dự báo được tình hình, dẫn đến không hoàn thành dự toán được giao.
Sở Du lịch và Văn phòng Sở có thực hiện công khai tài chính, tuy nhiên chưa đảm bảo thực hiện đầy đủ theo quy định.
Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP còn có một số thiếu sót trong việc báo cáo và công khai việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí; công khai tài chính và trong việc triển khai các thủ tục đăng ký thuê gian hàng tham gia ngày hội du lịch.
Đối với việc thực hiện chương trình kích cầu du lịch sau đại dịch Covid-19, công tác phối hợp giữa Sở Du lịch và UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện chưa đảm bảo kịp thời, chặt chẽ trong việc chi hỗ trợ cho các trường hợp hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Chủ tịch UBND TP và được chấp thuận, thống nhất cơ bản nội dung Kết luận thanh tra số 47/KL-TTTP-P3, giao Giám đốc Sở Du lịch tổ chức chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra tại kết luận thanh tra.
Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Chủ động liên hệ với Sở Tư pháp, có văn bản xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu UBND TP xử lý dứt điểm các trường hợp liên quan 4 công ty có khách du lịch mất liên lạc tại Hàn Quốc.
Có văn bản hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Sở Du lịch thực hiện đầy đủ các biện pháp về công khai, minh bạch tài chính và trong việc quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước theo quy định.
Chỉ đạo Thanh tra Sở Du lịch thanh tra việc chấp hành các quy định về đấu thầu trong việc thực hiện các chương trình, hoạt động xúc tiến du lịch tại Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP thời kỳ năm 2021-2022.
Đồng thời, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan đến hạn chế, thiếu sót theo nội dung kết luận thanh tra. Qua kiểm điểm, tùy theo tính chất, mức độ mà có hình thức xử lý phù hợp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không về bảo dưỡng tàu bay tại Công ty Cổ phần (CP) Dịch vụ kỹ thuật Hàng không (AESC), Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã đưa ra nhiều kiến nghị.
Trần Quý
15:00 14/12/2024(Thanh tra) - Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Kết luận thanh tra số 30/KL-Ttra về việc thanh tra tại Sở Y tế và một số đơn vị trực thuộc. Trong đó phát hiện một số tồn tại ở Sở Y tế.
Lê Hữu Chính
14:40 14/12/2024Trần Quý
21:00 13/12/2024Nam Dũng
16:00 13/12/2024Phương Anh
22:22 12/12/2024Trần Quý
10:00 12/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền