Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết thủ tục hành chính

CB

Thứ ba, 13/08/2024 - 20:00

(Thanh tra) - Trong nỗ lực cải thiện dịch vụ công và tăng cường sự hài lòng của người dân, UBND thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã thực hiện những bước tiến quan trọng trong việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Tuy nhiên, một số vấn đề còn tồn tại như việc công khai thông tin TTHC chưa kịp thời và đầy đủ, cũng như sự kết nối và đồng bộ hóa trạng thái xử lý hồ sơ giữa các hệ thống còn chưa hoàn thiện.

Các công chức xã Mộc Bắc, thị xã Duy Tiên đang giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh: T.H

Trong bối cảnh cải cách hành chính (CCHC) đang được đẩy mạnh, UBND thị xã Duy Tiên đã thực hiện nhiều bước tiến quan trọng. Từ việc triển khai Nghị quyết số 76/NQ-CP về Chương trình Tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030, lãnh đạo thị xã đã tập trung vào việc kiểm soát và cải cách TTHC, áp dụng cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”. Điều này đã góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, đồng thời cải thiện đáng kể chất lượng giải quyết hồ sơ, với tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn ở mức cao.

Tuy nhiên, qua thanh tra vẫn còn một số tồn tại hạn chế cần được giải quyết.

Theo Kết luận thanh tra số 20/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Hà Nam cho thấy, UBND thị xã Duy Tiên chưa công khai đầy đủ, kịp thời một số TTHC theo quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh trên bảng niêm yết, trên trang thông tin điện tử của UBND thị xã và trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, còn niêm yết công khai một số TTHC đã hết hiệu lực thi hành.

Hồ sơ giải quyết quá hạn có 21 hồ sơ do cán bộ chậm kết thúc trên hệ thống là chưa đảm bảo theo quy định tại khoản 9 Điều 19 Nghị định 61/2018/NĐ-CP; 5 hồ sơ chưa đính kèm kết quả giải quyết trên hệ thống, 3 hồ sơ đính kèm kết quả giải quyết không đúng với thủ tục là thực hiện chưa đảm bảo theo quy định.

7 hồ sơ lĩnh vực bảo trợ xã hội thời hạn giải quyết không đảm bảo theo quy định. Trên hệ thống thể hiện người nộp hồ sơ (tên cán bộ xã), chưa thể hiện các thông tin, trạng thái hồ sơ và quy trình giải quyết hồ sơ của cấp huyện.

5 hồ sơ lĩnh vực thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh không cập nhật trạng thái trên hệ thống; thừa giấy tờ so với quy định.

Kiểm tra tại UBND các xã, phường thuộc thị xã Duy Tiên cho thấy, tại bộ phận một cửa chưa công khai kịp thời, đầy đủ các TTHC theo quyết định công bố, một số lĩnh vực mới chưa công khai nội dung chi tiết của từng TTHC; công khai thiếu địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cấp huyện và của tỉnh (phường Hòa Mạc, xã Trác Văn). Chưa công khai nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ (phường Tiên Nội).

Chưa có giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đối với các TTHC có quy định thời gian giải quyết; chưa cập nhật đầy đủ trạng thái hồ sơ TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

Một số hồ sơ TTHC không nhập trên cổng dịch vụ công tỉnh nên không xác định được thời gian giải quyết.

Những tồn tại trên trách nhiệm thuộc Chủ tịch UBND thị xã và các bộ phận chuyên môn liên quan.

Thanh tra tỉnh Hà Nam yêu cầu, Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trên theo quy định.

Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, phường thực hiện nghiêm cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn theo Quyết định 3192/QĐ-UBND ngày 14/7/2021 của UBND thị xã Duy Tiên về ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận một cửa trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, cập nhật tiến độ xử lý từng hồ sơ trên phần mềm quản lý để giải quyết TTHC theo quy định; công khai kịp thời, đầy đủ các TTHC (danh mục TTHC và nội dung chi tiết) đang còn hiệu lực; cập nhật 100% thông tin giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh theo quy định; thực hiện số hóa theo quy định.

Thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi cán bộ, công chức, viên chức vi phạm về những hành vi không được làm trong giải quyết TTHC theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong việc thực hiện giải quyết TTHC.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Thanh tra chỉ ra những tồn tại, hạn chế ở Phòng khám Đa khoa 123

Thanh Hóa: Thanh tra chỉ ra những tồn tại, hạn chế ở Phòng khám Đa khoa 123

(Thanh tra) - Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa vừa ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với Phòng khám Đa khoa (PKĐK) 123. Qua thanh tra đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong thực hiện quy trình khám chữa bệnh (KCB).

Văn Thanh

19:39 23/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm