00:00
00:00
00:00

Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thấy gì qua thanh tra tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam?

Trần Quý

Thứ ba, 25/03/2025 - 14:05

(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra chuyên đề bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và nội dung liên quan tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam, đoàn thanh tra Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính đã chỉ ra nhiều tồn tại.

Qua thanh tra tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam, Đoàn thanh tra Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính đã chỉ ra nhiều tồn tại. Ảnh: MH

Kết luận thanh tra số 07/KL-QLBH ngày 14/2/2025 của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, còn những tồn tại như:

Việc triển khai bảo hiểm liên kết chung được công ty hướng dẫn chung tại Quy định về phát triển và tính phí sản phẩm bảo hiểm, Quy trình nội bộ phát triển sản phẩm liên kết chung, Quy trình nghiệp vụ duy trì hợp đồng, Chính sách đầu tư Quỹ Liên kết chung và các quy trình nghiệp vụ của công ty (khai thác, thẩm định, phát hành, quản lý hợp đồng, chi trả quyền lợi bảo hiểm...), tuy nhiên, tại các quy trình nghiệp vụ chưa thể hiện rõ việc áp dụng đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, chưa có quy định cụ thể để bảo đảm triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết chung theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Thông tư số 52/2016/TT-BTC.

Qua thanh tra 33 hồ sơ hợp đồng bảo hiểm phát sinh mới trong năm 2023 cho thấy, có 2 hợp đồng bảo hiểm (B11000135127, B11000135285) chưa có thông tin rõ ràng cho bên mua bảo hiểm biết việc giao kết hợp đồng bảo hiểm là một cam kết dài hạn, trường hợp bên mua bảo hiểm hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm có thể dẫn đến việc không nhận lại được giá trị tương đương với khoản phí bảo hiểm đã đóng, chưa phù hợp quy định tại điểm d khoản 1 Điều 29 Thông tư số 67/2023/TT-BTC.

Có 12 hợp đồng bảo hiểm hỗn hợp ngắn hạn đóng phí 1 lần (Thịnh An Phát A16), bên mua bảo hiểm và người được bảo hiểm là người nước ngoài (cư trú và sinh sống tại Đài Loan), tổng phí bảo hiểm là 7.424 triệu đồng, thời hạn bảo hiểm là 3 năm.

“Việc công ty bán bảo hiểm cho người nước ngoài, không sinh sống và làm việc tại Việt Nam là chưa phù hợp với quy định tại Điều 9 Thông tư số 67/2023/TT- BTC, chưa đúng Quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm do Bộ Tài chính phê chuẩn và quy định về thẩm định phát hành hợp đồng bảo hiểm của công ty”, đoàn thanh tra kết luận.

Năm 2023, công ty triển khai bán bảo hiểm thông qua 1 tổ chức tín dụng là Ngân hàng TNHH Indovina (IVB) theo Hợp đồng đại lý bảo hiểm số 660/IVB- BOE/2016 ký ngày 24/10/2016 và 18 phụ lục đính kèm. Qua thanh tra thấy, công ty chưa rà soát, cập nhật nội dung hợp đồng đại lý bảo hiểm để bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm hiện hành.

Về việc đào tạo, cập nhật kiến thức cho đại lý bảo hiểm, qua thanh tra thấy, các nhân viên trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm của Ngân hàng IVB được công ty đào tạo, cấp Chứng chỉ đại lý bảo hiểm từ năm 2018, 2019 và đào tạo về sản phẩm bảo hiểm năm 2023, tuy nhiên, công ty chưa tổ chức đào tạo, cập nhật kiến thức cho đại lý bảo hiểm liên quan đến pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh bảo hiểm (các quy định mới tại Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành) theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 128 Luật Kinh doanh bảo hiểm và điểm d khoản 2 Điều 130 Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Kiến nghị công ty giảm chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm đối với khoản chi hỗ trợ đại lý bảo hiểm chưa phù hợp quy định pháp luật về bảo hiểm số tiền trên 203 triệu đồng. Ảnh: MH

Về công tác kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm, qua thanh tra thấy, công ty chưa thực hiện đúng trách nhiệm về việc tổ chức, quản lý, sử dụng đại lý bảo hiểm, việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng theo quy định tại điểm a và điểm e khoản 2 Điều 128 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022, điểm a khoản 4 Điều 53 Thông tư số 67/2023/TT-BTC.

Năm 2023 công ty chưa thực hiện việc kiểm tra định kỳ nhằm đánh giá, đảm bảo chất lượng hoạt động giới thiệu, tư vấn sản phẩm bảo hiểm của các nhân viên của tổ chức hoạt động đại lý.

Có 3 trường hợp Ngân hàng IVB chưa thực hiện đúng quy định tại điểm b khoản 11.2 Điều 11 Hợp đồng đại lý bảo hiểm về thời hạn chuyển yêu cầu của bên mua bảo hiểm đến doanh nghiệp bảo hiểm, dẫn đến ảnh hưởng quyền lợi của khách hàng do bị chậm trễ trong việc giải quyết yêu cầu hủy hợp đồng, chi trả quyền lợi đáo hạn.

Về chi phí cho đại lý bảo hiểm liên quan đến hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, qua thanh tra chọn mẫu các khoản chi cho đại lý bảo hiểm tổ chức tín dụng năm 2023 thấy có khoản chi khác (hỗ trợ đại lý bảo hiểm) số tiền trên 203 triệu đồng, chưa phù hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 129 Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15, điểm d khoản 3 và khoản 8 Điều 50 Nghị định số 46/2023/NĐ-CP.

Căn cứ kết quả thanh tra, hồ sơ, tài liệu do công ty cung cấp, đoàn thanh tra đề nghị Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tiến hành rà soát các hành vi vi phạm hành chính của công ty tại kết luận thanh tra (nếu có) để tiến hành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.

Tổng cục Thuế (nay là Cục Thuế) chỉ đạo cơ quan thuế quản lý trực tiếp Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam đôn đốc, rà soát việc thực hiện kê khai, tuân thủ quy định pháp luật về thuế đối với các khoản chi nêu tại kết luận thanh tra và hướng dẫn, xử lý các trường hợp tương tự.

Đề nghị Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam rà soát, hoàn thiện việc xây dựng, triển khai và giám sát việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ và quy định nội bộ của công ty để triển khai cung cấp sản phẩm bảo hiểm liên kết chung qua tổ chức tín dụng.

Rà soát việc khai thác, ký kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm và quy định của công ty; yêu cầu công ty thực hiện đúng quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm và quy định pháp luật đối với các hợp đồng bảo hiểm nêu tại kết luận thanh tra.

Rà soát, bảo đảm hồ sơ, tài liệu cung cấp cho khách hàng trong quá trình tham gia bảo hiểm minh bạch, rõ ràng, thống nhất, đầy đủ thông tin theo quy định pháp luật…

Kiến nghị công ty giảm chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm đối với khoản chi hỗ trợ đại lý bảo hiểm chưa phù hợp quy định pháp luật về bảo hiểm số tiền trên 203 triệu đồng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình: Thu hồi tiền ‘đội giá’ trong các công trình do UBND xã Trường Thủy làm chủ đầu tư

Quảng Bình: Thu hồi tiền ‘đội giá’ trong các công trình do UBND xã Trường Thủy làm chủ đầu tư

(Thanh tra) - Thanh tra huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình vừa có kết luận về việc thanh tra công tác thu chi ngân sách và đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) tại UBND xã Trường Thủy. Thanh tra kiến nghị thu hồi hàng chục triệu đồng “đội giá” trong các công trình do UBND xã Trường Thuỷ làm chủ đầu tư.

Lê Hữu Chính

15:57 29/03/2025
Thấy gì qua thanh tra trách nhiệm tại Cục Đường bộ Việt Nam?

Thấy gì qua thanh tra trách nhiệm tại Cục Đường bộ Việt Nam?

(Thanh tra) - Qua thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và các đơn vị trực thuộc cục, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT, nay là Bộ Xây dựng) đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế.

Trần Quý

18:32 27/03/2025

Tin mới nhất

Xem thêm