Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bình An
Thứ hai, 13/05/2024 - 07:00
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã chỉ rõ những thiếu sót, chưa đảm bảo theo quy định của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) khi chậm tham mưu cho UBND tỉnh ban hành theo thẩm quyền 6 quyết định để sửa đổi, bổ sung và công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Sở này.
Các dịch vụ công trực tuyến góp phần thúc đẩy quá trình CCHC, tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu giao dịch. Ảnh minh họa: Đ.Huy
Ngày 1/4/2024, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã ban hành Kết luận thanh tra số 24 KL-TTT về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công (DVHCC) cho cá nhân, tổ chức tại Sở GTVT Hưng Yên, thời kỳ thanh tra từ ngày 15/6/2021 - 30/11/2023.
Đoàn thanh tra ghi nhận, Sở GTVT đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành các văn bản để triển khai thực hiện, đảm bảo việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp theo Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và Kế hoạch số 184/KH-UBND ngày 7/12/2021 của UBND tỉnh về cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước tỉnh Hưng Yên.
Sở GTVT đã bám sát các quy định của pháp luật, ý thức trách nhiệm trong tổ chức thực hiện CCHC, chú trọng kết quả, chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC, dịch vụ công trực tuyến. Trong thời kỳ thanh tra, Sở GTVT đã tiếp nhận 51.626 hồ sơ. Kết quả đã giải quyết 45.898 hồ sơ trước hạn, chỉ có 4 hồ sơ quá hạn.
Đến thời điểm thanh tra không phát hiện trường hợp nào vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm trong giải quyết TTHC theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày 8/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC.
Bên cạnh mặt tích cực đã đạt được, đoàn thanh tra cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của Sở GTVT. Đó là, việc kiểm soát, kiến nghị theo thẩm quyền để loại bỏ hoặc chỉnh sửa TTHC còn chưa kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành theo thẩm quyền 6 quyết định để sửa đổi, bổ sung và công bố Danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Sở GTVT theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 10 Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017.
1 quyết định công bố TTHC còn chậm là chưa đảm bảo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 10 Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC.
Hiện số lượng TTHC cấp tỉnh do Sở GTVT quản lý là 122, qua kiểm tra cho thấy, Sở GTVT thực hiện công khai 111 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh. Còn lại, 11 TTHC (gồm 1 TTHC thuộc lĩnh vực đường thủy nội địa và 10 TTHC thuộc lĩnh vực đường bộ) chưa được công khai trên cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh và trên trang thông tin điện tử của Sở.
Việc số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC kiểm tra xác suất 44 hồ sơ TTHC được tiếp nhận trên cổng dịch vụ công của tỉnh cho thấy: 19 hồ sơ tiếp nhận và 33 kết quả giải quyết TTHC chưa được số hóa; thành phần hồ sơ TTHC còn có một số hồ sơ thiếu CMND hoặc CCCD, đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe là bản sao, có đơn không có ngày tháng, chữ ký của người làm đơn và một số hồ sơ có gắn file kết quả giải quyết TTHC nhưng không đúng với nội dung thực tế, sử dụng file kết quả giống nhau ở nhiều hồ sơ, không liên quan đến nội dung kết quả giải quyết TTHC là chưa đảm bảo theo quy định.
Về lưu trữ hồ sơ, có 8/283 (2,8%) hồ sơ lưu giữ tài liệu kiểm chứng, chứng minh quy trình giải quyết TTHC theo quy định. Còn lại 275/283 hồ sơ không được lưu trữ theo quy định tại khoản 3, Điều 19 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và khoản 3, Điều 15 Quyết định sổ 2816/QĐ-UBND ngày 27/11/2020 của UBND tỉnh và toàn bộ các hồ sơ không được lưu trữ điện tử đầy đủ theo Công văn số 5614/BNV-VTLTNN ngày 9/11/2021 của Bộ Nội vụ về việc lưu trữ hồ sơ TTHC.
“Để xảy ra những tồn tại, hạn chế nêu trên, trách nhiệm thuộc về Giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách lĩnh vực, các phòng chuyên môn và các cá nhân trực tiếp tham mưu” - Kết luận thanh tra số 24 KL-TTT nhấn mạnh.
Thanh tra tỉnh Hưng Yên kiến nghị Sở GTVT phát huy những kết quả đã đạt được, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, hạn chế đă chỉ ra trong kết luận thanh tra.
Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính. Rà soát thực hiện đầy đủ, hiệu quả các quy định, chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh về cải cách TTHC.
Thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ sau tham mưu công bố danh mục TTHC, trình phê duyệt, phê duyệt theo thẩm quyền quy trình nội bộ giải quyết TTHC đúng quy định; công khai TTHC, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đúng quy định, hướng dẫn.
Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ và lưu trữ hồ sơ TTHC điện tử theo quy định tại Thông tư số 13/2023/TT-BNV của Bộ Nội vụ. Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức xử lý hồ sơ TTHC trên phần mềm theo đúng quy trình giải quyết TTHC.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và 3 công ty con, Thanh tra Bộ Tài chính phát hiện nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn, đồng thời kiến nghị nộp ngân sách gần 12 tỷ đồng.
Trần Quý
21:00 21/11/2024(Thanh tra) - Được giao số lượng người làm việc nhiều hơn so với quy định, dẫn đến kinh phí được cấp dư gần 519 triệu đồng, tuy nhiên Hiệu trưởng Trường Mầm non Đăng Hưng Phước không kịp thời báo cáo để xử lý mà sử dụng hết…
Cảnh Nhật
19:21 21/11/2024Thu Huyền
20:19 20/11/2024Lâm Ánh
09:00 20/11/2024Cảnh Nhật
08:30 20/11/2024Trần Kiên
07:08 20/11/2024Nguyễn Điểm
Lâm Ánh
Phương Anh
Hoàng Nam
Thu Huyền
T.Thanh
Vũ Linh
Bài và ảnh: Nguyễn Nhị
PV
Chu Tuấn - Quang Dân