Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ ba, 09/12/2025 - 15:33
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra tại Công ty TNHH Liên danh dịch vụ Container quốc tế Cảng Sài Gòn, Thanh tra Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (nay là Thanh tra Hàng hải Việt Nam - HHVN) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đồng thời kiến nghị nhiều nội dung.
Thanh tra HHVN công bố quyết định thanh tra tại Công ty TNHH Liên danh dịch vụ Container quốc tế Cảng Sài Gòn. Ảnh: Thanh tra HHVN
Kết luận thanh tra 39/KL-TTr ngày 24/10/2025 của Thanh tra HHVN về thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam và các Công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên trong công tác quản lý và khai thác cảng biển; quy hoạch; duy tu bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải; giá dịch vụ tại cảng biển; luồng tuyến vận tải, trong đó có Công ty TNHH Liên danh dịch vụ Container quốc tế Cảng Sài Gòn cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số tồn tại, hạn chế như:
Công ty thực hiện kê khai giá gửi Sở Tài chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (thời điểm trước ngày 10/7/2024) chưa đúng mẫu và nội dung quy định tại Phụ lục số 1 của Thông tư số 56/2014/TT-BTC ngày 28/4/2014 của Bộ Tài chính được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 233/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính.
Đáng chú ý, công ty thực hiện kê khai (1 lần) không đúng giá bán ghi trên hóa đơn quy định tại Phụ lục VI, Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giá.
Công ty công bố thông tin trong thông báo điều kiện khai thác cầu cảng chưa đầy đủ nội dung theo hướng dẫn tại Thông tư số 08/2021/TT-BGTVT ngày 19/4/2021 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cảng biển.
Công ty lập Nhật ký khai thác cầu cảng chưa đầy đủ thông tin theo hướng dẫn quy định khai thác cầu cảng của Cục HHVN (nay là Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam) tại Quyết định số 109/QĐ-CHHVN ngày 10/3/2005.
Công ty thực hiện thiếu nội dung kiểm tra chuyển vị trí của cầu cảng, cầu dẫn năm 2024 và 2025 theo nội dung kế hoạch bảo trì đã được phê duyệt (Quyết định số 032/2018/QĐ-TEC-SSIT ngày 27/12/2018); công ty không thực hiện kiểm định định chất lượng kết cấu hạ tầng cầu cảng số 2 đúng thời hạn quy định, cụ thể: Thời hạn kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng trong quy trình bảo trì là 5 năm, cầu cảng số 2 được kiểm định chất lượng kết cấu vào tháng 1 năm 2019, thời hạn kiểm định tiếp theo là tháng 1 năm 2024. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, cầu cảng số 2 của công ty không thực hiện kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng cầu cảng theo quy trình bảo trì được phê duyệt theo quy định.
Công ty gửi kế hoạch điều độ tàu cho Cảng vụ Hàng hải có một số ngày chậm (gửi sau 16h) so với thời gian quy định tại Khoản 1 Điều 67 Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 34/2025/NĐ-CP ngày 25/2/2025).
Công ty thực hiện báo cáo tình hình thu gom và xử lý chất thải từ tàu năm 2024 chưa đúng thời gian chốt số liệu báo cáo theo quy định; công ty chưa thực hiện báo cáo tổng kết công tác phòng, chống thiên tai hàng năm gửi Cảng vụ hàng hải theo quy định; công ty có một số xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông (mức vượt <10%).
Theo Thanh tra HHVN, nguyên nhân dẫn đến những, tồn tại, hạn chế nêu trên là do công ty chưa nghiên cứu, cập nhật và tuân thủ đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp luật về quản lý, khai thác cảng biển, trong đó đặc biệt là pháp luật về giá dịch vụ tại cảng biển; bảo trì công trình hàng hải…
Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân từ công tác kiểm tra, giám sát của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu (nay là Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh), Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh (trước hợp nhất) chưa thường xuyên để kịp thời phát hiện, nhắc nhở, đôn đốc các doanh nghiệp hoặc để có biện pháp xử lý/kiến nghị xử lý kịp thời theo thẩm quyền trong việc thực thị pháp luật về giá dịch vụ tại cảng biển; bảo trì công trình hàng hải… nhằm đảm bảo công tác quản lý nhà nước hiệu lực, hiệu quả.
“Những tồn tại, hạn chế nêu trên, trách niệm thuộc về lãnh đạo công ty chưa sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát và các phòng, ban chức năng, các cá nhân được giao nhiệm vụ thực hiện của công ty chưa nghiên cứu, cập nhật và tuân thủ đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp luật về công tác quản lý, khai thác cảng biển”, Thanh tra HHVN kết luận.
Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra HHVN kiến nghị Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam chỉ đạo công ty tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xác định trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra tồn tại, hạn chế, vi phạm trong công tác quản lý, khai thác cảng biển, tiến hành xử lý trách nhiệm (nếu có).
Nghiêm túc, khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế được chỉ ra trong kết luận thanh tra và báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản về Cục Hàng hải và Đường thủy theo quy định pháp luật.
Trưởng Đoàn Thanh tra đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC ngày 19/8/2025 đối với công ty về hành vi không thực hiện kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng cầu cảng số 02 đúng thời hạn quy định. Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1723/QĐ- XPHC ngày 29/8/2025 đối với Công ty TNHH Liên doanh Dịch vụ container quốc tế Cảng Sài Gòn với tổng số tiền là 90 triệu đồng; hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ việc tiếp nhận tàu thuyền vào cầu cảng số 02 của công ty thời hạn 2 tháng kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 26 Nghị định số 87/2024/NĐ-CP ngày 12/7/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý giá, Trưởng đoàn thanh tra đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính số 09/BB- VPHC ngày 23/8/2025 đối với công ty về 1 hành vi vi phạm hành chính về kê khai giá hàng hóa, dịch vụ (kê khai không đúng giá bán ghi trên hóa đơn).
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra tại Công ty TNHH Liên danh dịch vụ Container quốc tế Cảng Sài Gòn, Thanh tra Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (nay là Thanh tra Hàng hải Việt Nam - HHVN) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đồng thời kiến nghị nhiều nội dung.
Trần Quý
(Thanh tra) - Kết luận thanh tra số 371/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra quá trình tổ chức thực hiện các nội dung, tiểu dự án, dự án thành phần vẫn còn tồn tại một số hạn chế, thiếu sót, thậm chí vi phạm quy định pháp luật, đòi hỏi các cấp, ngành cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Thu Huyền,
Trọng Tài
Cảnh Nhật
Thu Huyền
Chính Bình
T. Minh
Trọng Tài
Trần Quý
Trọng Tài
Hương Giang
T. Minh
Chính Bình
Nam Dũng
Văn Thanh
Thu Huyền