Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ hai, 01/12/2025 - 18:36
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra tại Công ty TNHH Cảng Quốc tế SP-PSA, Thanh tra Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (nay là Thanh tra Hàng hải Việt Nam) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, vi phạm; đồng thời kiến nghị nhiều nội dung.
Thanh tra Hàng hải Việt Nam phát hiện một số tồn tại, hạn chế, vi phạm tại Công ty TNHH Cảng Quốc tế SP-PSA. Ảnh: MH
Kết luận thanh tra 39/KL-TTr ngày 24/10/2025 của Thanh tra Hàng hải Việt Nam về thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam và các Công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên trong công tác quản lý và khai thác cảng biển; quy hoạch; duy tu bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải; giá dịch vụ tại cảng biển; luồng tuyến vận tải, trong đó có Công ty TNHH Cảng Quốc tế SP-PSA cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn thanh tra đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, vi phạm như:
Công ty thực hiện kê khai (1 lần kê khai) không đúng giá bán ghi trên hóa đơn quy định tại Phụ lực VI, Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giá.
Công ty lập Nhật ký khai thác cầu cảng chưa đầy đủ thông tin theo hướng dẫn quy định khai thác cầu cảng của Cục Hàng hải Việt Nam (nay là Cục Hàng hải Đường thủy Việt Nam) tại Quyết định số 109/QĐ-CHHVN ngày 10/3/2005.
Công ty xây dựng phương án bảo vệ công trình hàng hải chưa đầy đủ nội dung theo quy định tại Nghị định số 143/2017/NĐ-CP ngày 14/12/2017 của Chính phủ.
Cán bộ an ninh bến cảng của Công ty (ông Đoàn Trung Hà) chưa được tham gia khóa huấn luyện cập nhật kiến thức an ninh cảng biển theo quy định hiện hành.
Năm 2024, công ty đã ký hợp đồng với đơn vị thực hiện dịch vụ thu gom chất thải lỏng có dầu từ tàu thuyền, tuy nhiên trong hợp đồng không có dịch vụ thu gom và xử lý chất thải sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp, chất thải rắn nguy hại, nước bẩn và chất lỏng độc hại khác phát sinh từ hoạt động của tàu thuyền theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Thông tư số 41/2017/TT-BGTVT ngày 14/11/2017.
Công ty thực hiện báo cáo tình hình thu gom và xử lý chất thải từ tàu năm 2024 chưa đúng thời gian chốt số liệu báo cáo theo quy định;
Danh sách liên lạc khẩn cấp số HSSE-FR-04-032 trong Quy trình ứng phó sự cố khẩn cấp HSSE-PR-02-012 của công ty chưa được cập nhật.
Công ty chưa thực hiện báo cáo tổng kết công tác phòng chống thiên tai hàng năm gửi Cảng vụ hàng hải theo quy định.
Một số nội dung trong Kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của công ty chưa được cập nhật khi có sự thay đổi của các cơ quan, ban, ngành phối hợp; một số xe chở vượt quá trọng tải <10% cho phép tham gia giao thông.
Theo Thanh tra Hàng hải Việt Nam, nguyên nhân dẫn đến những, tồn tại, hạn chế, vi phạm nêu trên là do công ty chưa nghiên cứu, cập nhật và tuân thủ đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp luật về quản lý, khai thác cảng biển, trong đó đặc biệt là pháp luật về giá dịch vụ tại cảng biển; bảo trì công trình hàng hải; thu gom, xử lý chất thải từ tàu.
Bên cạnh đó còn có nguyên nhân từ công tác kiểm tra, giám sát của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu (nay là Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh), Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh (trước hợp nhất) chưa thường xuyên để kịp thời phát hiện, nhắc nhở, đôn đốc các doanh nghiệp hoặc để có biện pháp xử lý/kiến nghị xử lý kịp thời theo thẩm quyền trong việc thực thi pháp luật về giá dịch vụ tại cảng biển; bảo trì công trình hàng hải; thu gom, xử lý chất thải từ tàu nhằm đảm bảo công tác quản lý Nhà nước hiệu lực, hiệu quả.
Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 26 Nghị định số 87/2024/NĐ-CP ngày 12/7/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý giá, Trưởng đoàn thanh tra đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính số 05/BB-VPHC ngày 22/8/2025 đối với công ty về 1 hành vi vi phạm hành chính về kê khai giá hàng hóa, dịch vụ (kê khai không đúng giá bán ghi trên hóa đơn).

Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra Hàng hải Việt Nam đã kiến nghị nhiều nội dung. Ảnh: TT
Căn cứ kết quả, kết luận thanh tra, Thanh tra Hàng hải Việt Nam kiến nghị Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam chỉ đạo Công ty TNHH Cảng Quốc tế SP-PSA (Bến cảng quốc tế SP-PSA) và các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện các thủ tục để bổ sung công năng tiếp nhận tàu khách ra, vào cầu cảng.
Thực hiện kê khai đúng giá bán ghi trên hóa đơn theo quy định tại Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giá.
Thực hiện ghi chép Nhật ký khai thác cầu cảng đầy đủ nội dung theo quy định tại Quyết định số 109/QĐ-CHHVN ngày 10/3/2005 của Cục Hàng hải Việt Nam (nay là Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam) về việc ban hành quy định kỹ thuật khai thác cầu cảng.
Cập nhật Phương án bảo vệ công trình hàng hải đầy đủ nội dung theo quy định tại Nghị định số 143/2017/NĐ-CP ngày 14/12/2017 của Chính phủ quy định bảo vệ công trình hàng hải.
Cử cán bộ an ninh cảng biển tham gia khóa huấn luyện cập nhật kiến thức an ninh cảng biển theo quy định.
Ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân cung ứng bổ sung dịch vụ thu gom và xử lý chất thải sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp, chất thải rắn nguy hại, nước bẩn và chất lỏng độc hại khác phát sinh từ tàu thuyền theo quy định.
Thực hiện báo cáo tình hình thu gom và xử lý chất thải từ tàu đúng thời gian quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư số 34/2020/TT-BGTVT ngày 23/12/2020 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về chế độ báo cáo định kỳ trong lĩnh vực hàng hải.
Thực hiện cập nhật Quy trình ứng phó sự cố khẩn cấp của công ty (tên các cơ quan, danh bạ điện thoại).
Thực hiện báo cáo tổng kết công tác phòng, chống thiên tai hàng năm gửi Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 24 Thông tư số 10/2019/TT-BGTVT ngày 11/3/2019 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quy định về phòng, chống thiên tai trong lĩnh vực hàng hải.
Cập nhật Kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của công ty (tên cơ quan phối hợp, số điện thoại)
Tuân thủ, thực hiện nghiêm công tác kiểm soát tải trọng tại cảng theo nội dung cam kết; chấm dứt ngay việc xếp hàng hóa lên xe vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông (mức vượt<10%).
Tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xác định trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, khai thác cảng biển, tiến hành xử lý trách nhiệm (nếu có).
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Điện Biên đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hành nghề y tế tư nhân, hành nghề dược của một số nhà thuốc và cơ sở hành nghề y tế tư nhân trên địa bàn, giai đoạn 2023-2024. Qua thanh tra kịp thời phát hiện các tồn tại, hạn chế để chấn chỉnh, xử lý.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra tại Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép, Thanh tra Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (nay là Thanh tra Hàng hải Việt Nam) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đồng thời kiến nghị nhiều nội dung.
Trần Quý
Hải Hà
Chu Tuấn
Thu Huyền
Trần Quý
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh
B.S
Hải Hà