Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nhiều tồn tại trong quản lý, duy tu đường bộ

Trần Quý

Thứ sáu, 08/10/2021 - 06:36

(Thanh tra)- Kết luận thanh tra số 3859 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHTGTĐB) đối với các quốc lộ (QL) được giao quản lý của Sở GTVT Khánh Hòa, đã chỉ ra nhiều tồn tại.

Sở GTVT Khánh Hòa có nhiều tồn tại trong quản lý, duy tu đường bộ. Ảnh: TQ

Sở GTVT Khánh Hòa được Bộ GTVT giao quản lý 24,946km đường và 715m cầu (gồm 6 cầu), trong đó, QL1C có chiều dài đường 16,385km và 615 m cầu (5 cầu), QL 27B có chiều dài đường 8,561km và 100 m cầu (1 cầu).

Kết quả thanh tra cho thấy, Sở GTVT Khánh Hòa cơ bản tuân thủ các quy định pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ KCHTGTĐB. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý và tổ chức thực hiện còn có một số tồn tại như:

Cấp phép thi công cải tạo nút giao, đấu nối vào quốc lộ khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận, chưa tuân thủ theo Điều 6 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT; công tác lưu trữ hồ sơ chưa đầy đủ; chấp thuận, cấp phép thi công xây dựng một số công trình đường bộ trong phạm vi đất dành cho đường bộ đối với quốc lộ đang khai thác khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận…

Công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên (BDTX) còn một số tồn tại như: Một số nhân viên tuần đường không ghi tên, ký tên trong nhật ký tuần đường; một số người nhận báo cáo không ghi tên, ký tên trong nhật ký tuần đường...

Công tác lựa chọn nhà thầu, công tác lưu trữ hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu chưa đạt yêu cầu, lẫn lộn giữa phiên bản phê duyệt cuối cùng và phiên bản đang trong quá trình chỉnh sửa, hoàn thiện... Một số nội dung trong hồ sơ dự thầu chưa đầy đủ cụ thể theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Nội dung báo cáo đánh giá hồ sơ thầu chưa đầy đủ.

Công tác nghiệm thu thanh toán, đại diện Phòng Quản lý KCHTGT, Phòng Quản lý chất lượng và An toàn giao thông, Thanh tra Sở chưa ghi đầy đủ họ, tên sau khi ký biên bản chấm điểm công tác BDTX. Sở GTVT Khánh Hòa chưa thực hiện việc rà soát, giảm trừ khối lượng công tác quản lý, BDTX của QL1C đối với các đoạn tuyến bàn giao cho dự án đang thi công trên tuyến (cầu vượt đường sắt, dự án thoát nước thải…).

Đối với công tác sửa chữa định kỳ, đột xuất, qua kiểm tra xác xuất 2 công trình cho thấy, chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu (đối với các gói thầu tư vấn, giám sát, kiểm toán công trình) chưa đúng theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt; yêu cầu về một số vị trí nhân sự đối với hồ sơ mời thầu của gói thầu xây lắp chưa chặt chẽ. Không yêu cầu đính kèm các tài liệu chứng minh như đánh giá, xác nhận của chủ đầu tư về mức độ hoàn thành hoặc kèm theo các tài liệu chứng minh khác, chưa có tiêu chí yêu cầu về số lượng, bậc thợ đối với công nhân khi tham gia thi công công trình…

Ổ voi, ổ gà trên QL 27B đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: TQ

Đối với công tác khảo sát, Sở GTVT Khánh Hòa xác nhận sổ nhật ký khảo sát của nhà thầu, lập biên bản nghiệm thu kết quả khảo sát, tuy nhiên, còn thiếu biên bản kiểm tra nhân lực, thiết bị khảo sát của nhà thầu thực hiện công tác khảo sát.

Công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, chi phí quản lý dự án chưa tuân thủ quy định của Quyết định số 79/QĐ-BXD.

Đối với công tác thi công và nghiệm thu, biên bản kiểm tra máy móc, thiết bị, phòng thí nghiệm không kiểm tra đăng ký, đăng kiểm; nhiều biên bản kiểm tra, nghiệm thu thiếu chữ ký; công tác chấp thuận phòng thí nghiệm chưa đầy đủ…

Kết quả kiểm tra hiện trường, đối chiếu với hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn công cho thấy, Sở GTVT Khánh Hòa đã kiểm tra, giám sát các đơn vị quản lý đường bộ thực hiện công tác quản lý, BDTX; các công trình cơ bản thực hiện theo thiết kế phê duyệt, tuy nhiên còn một số tồn tại như: Một số đoạn rãnh còn hiện tượng mất tấm đan, tấm đan rãnh bị nứt vỡ, đọng nước lòng rãnh; một số đoạn mặt đường có hiện tượng rạn nứt chân chim, lún võng nhẹ, nứt dọc mặt đường; một số đoạn còn hiện tượng đọng nước lề đường; rác thải sinh hoạt tập kết trên mặt đường; một số vị trí mặt đường mấp mô; một số cột hộ lan (cột chữ U) lắp ngược chiều xe chạy.

Đối với công trình sửa chữa định kỳ, đột xuất, một số đoạn mặt đường có hiện tượng bị rạn, bong tróc, hư hỏng cục bộ; đường chưa sơn kẻ, vạch sơn kẻ cũ, mờ… Một số vị trí thi công thiếu nhân công điều tiết giao thông. Một số công trình đã được nghiệm thu hoàn thành bàn giao công trình đưa vào sử dụng nhưng công tác trình, thẩm tra, phê duyệt quyết toán chưa đảm bảo về thời gian theo quy định.

“Để xảy ra những tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc về Sở GTVT Khánh Hòa, Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn, các phòng, ban chuyên môn thuộc sở và các đơn vị, cá nhân liên quan”, kết luận nêu.

Với những tồn tại được chỉ ra trong kết luận thanh tra, Bộ GTVT yêu cầu Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa tổ chức rút kinh nghiệm các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra những tồn tại trong công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì công trình đường bộ đối với các QL được giao quản lý với các nội dung: Việc chấp thuận, cấp phép thi công đấu nối công trình thiết yếu, công trình đường bộ; xử lý vi phạm về KCHTGTĐB; lập, trình phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh, bổ sung giá sản phẩm dịch vụ công ích; ký kết hợp đồng, quản lý và thực hiện hợp đồng với nhà thầu quản lý, BDTX; công tác lập, trình, phê duyệt dự án, quản lý chất lượng, nghiệm thu, thanh quyết toán các công trình sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất công trình đường bộ.

Tổ chức họp trong đơn vị, kiên quyết không để xảy ra các tồn tại tương tự trong thời gian tới.

Xử lý về kinh tế, Bộ GTVT yêu cầu thu hồi về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GTVT số tiền trên 101 triệu đồng (thu từ các công trình sửa chữa công trình đường bộ); giảm trừ khi thanh, quyết toán các hợp đồng BDTX số tiền trên 62 triệu đồng.

Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu, báo cáo Bộ GTVT xem xét điều chỉnh, sửa đổi (nếu cần) một số quy định về cấp phép, chấp thuận đối với các công trình sửa chữa, đấu nối trong công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì KCHTGTĐB.

Chỉ đạo Cục Quản lý Đường bộ III rút kinh nghiệm trong công tác thẩm định, phê duyệt giá sản phẩm dịch vụ công ích trong công tác quản lý, BDTX đường bộ các tuyến QL1C, QL 27B, tỉnh Khánh Hòa do Sở GTVT Khánh Hòa quản lý các năm 2008, 2019, 2020. Khẩn trương chấn chỉnh các tổ chức, cá nhân trong quá trình thẩm tra, phê duyệt quyết toán đảm bảo thời gian đúng theo quy định.

Chỉ đạo Sở GTVT Khánh Hòa thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý Nhà nước trong quản lý, bảo vệ KCHTGTĐB, trách nhiệm của chủ đầu tư trong quản lý đầu tư dự án, quản lý chất lượng công trình; trình quyết toán dự án hoàn thành đảm bảo đúng quy định.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm