Theo dõi Báo Thanh tra trên
Vũ Linh
Thứ ba, 25/06/2024 - 16:54
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kết luận thanh tra số 154/KL-TTr ngày 6/6/2024 việc thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Thanh tra tỉnh kiến nghị Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, tham mưu tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn liên quan đến thực hiện TTHC cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Vũ Linh
Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành thanh tra trực tiếp tại 7 cơ quan, đơn vị gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP Đà Lạt và UBND các huyện: Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương. Thời kỳ thanh tra từ ngày 15/6/2012 đến ngày 30/11/2023.
Trong kỳ thanh tra, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao vai trò, trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc. Đồng thời, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
Việc tổ chức vận hành bộ phận một cửa và việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh cơ bản đảm bảo quy định. Tuy nhiên, qua thanh tra cho thấy, có 17 trường hợp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã không do chủ tịch UBND cấp xã phụ trách, thực hiện chưa đúng quy định của Chính phủ. Ngoài ra, có 34 trường hợp người làm việc cấp huyện, 28 trường hợp người làm việc cấp xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả không là công chức thực hiện không đúng quy định.
Việc bố trí nhân lực, trang thiết bị tại trung tâm phục vụ hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã cơ bản bảo đảm quy định. Còn 46 bộ phận một cửa chưa bố trí máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, 13 bộ phận một cửa cấp xã chưa lắp đặt camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc kết nối với cơ quan Nhà nước cấp trên trong toàn hệ thống.
Ngoài ra, có 6 bộ phận một cửa cấp xã chưa bố trí thiết bị phục vụ số hóa hồ sơ, tài liệu là chưa thực hiện đúng theo quy định.
Trong kỳ thanh tra, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 2 quyết định công bố TTHC quy định chi tiết trong nghị quyết của HĐND tỉnh. Cụ thể: Quyết định số 2002/QĐ-UBND ngày 19/3/2023 công bố quy định TTHC ban hành mới lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 2166/QĐ-UBND ngày 6/11/2023 công bố TTHC ban hành mới lĩnh vực nông nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc xây dựng, tham mưu ban hành 2 quyết định này là quá thời hạn quy định, chưa thực hiện đúng quy định.
Ngoài ra, tại huyện Đam Rông, UBND xã Đạ K’ Nàng ban hành Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 03/1/2022 công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của xã là không đúng thẩm quyền theo quy định của Chính phủ.
Trong kỳ, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các sở, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã đã thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC theo quy định. Tuy nhiên, qua thanh tra cho thấy, hiện nay tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của 6 cơ quan, đơn vị chưa đảm bảo theo yêu cầu UBND tỉnh, còn nhiều hồ sơ chưa thực hiện đồng bộ giữa hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử, thao tác trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC chưa chính xác.
Đối với hồ sơ qua thẩm tra, thẩm định chưa đủ điều kiện giải quyết, một số cơ quan giải quyết TTHC trả lại hồ sơ nhưng không có thông báo bằng văn bản, yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Một số hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất tại huyện Đức Trọng đã có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, người dân đã nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính nhưng Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai chậm xác nhận hồ sơ.
Trong giải quyết TTHC, một số hồ sơ TTHC tiếp nhận khi chưa đảm bảo thành phần hồ sơ, một số trường hợp tiếp nhận hồ sơ không đúng thẩm quyền, nhận thêm giấy tờ ngoài thành phần hồ sơ quy định. Một số hồ sơ giải quyết quá thời hạn quy định, cơ quan giải quyết TTHC không có văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân…
Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, các tồn tại, hạn chế nêu trên đã gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết công việc, gây tốn kém thời gian, chi phí đi lại, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định. Đồng thời, ảnh hưởng đến kỷ cương, kỷ luật hành chính cần được kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm và khẩn trương khắc phục ở tất cả các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh, nhất là kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Trách nhiệm thuộc về các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, xã và cán bộ, công chức, viên chức có liên quan.
Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh kiến nghị giao các sở, ban, ngành tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với tập thể lãnh đạo sở, cá nhân giám đốc, phó giám đốc giai đoạn 2021 - 2023 liên quan đến các tồn tại đã được thanh tra chỉ rõ.
Đồng thời, ban hành văn bản chấn chỉnh , khắc phục những tồn tại trong việc thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi quản lý.
UBND các huyện, thành phố tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với tập thể lãnh đạo UBND cấp huyện và cá nhân chủ tịch, phó chủ tịch huyện, thành phố giai đoạn 2021 - 2023 liên quan đến các tồn tại, hạn chế đã được thanh tra kết luận. Đồng thời, làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của các tập thể, cá nhân đối với các tồn tại, nhất là việc giải quyết hồ sơ TTHC chậm trễ, kéo dài, quá thời hạn quy định.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thanh tra huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam vừa công bố công khai kết luận thanh tra đột xuất việc thực hiện chế độ bồi dưỡng đối với người thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo tại các xã, thị trấn từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/8/2024.
Lâm Ánh
21:37 22/11/2024(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và 3 công ty con, Thanh tra Bộ Tài chính phát hiện nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn, đồng thời kiến nghị nộp ngân sách gần 12 tỷ đồng.
Trần Quý
21:00 21/11/2024Cảnh Nhật
19:21 21/11/2024Thu Huyền
20:19 20/11/2024Lâm Ánh
09:00 20/11/2024Cảnh Nhật
08:30 20/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương