Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kết luận thanh tra tại Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép

Trần Quý

Thứ năm, 04/12/2025 - 18:52

(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra tại Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép, Thanh tra Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (nay là Thanh tra Hàng hải Việt Nam) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đồng thời kiến nghị nhiều nội dung.

Thanh tra Cục Hàng hải Việt Nam công bố quyết định thanh tra tại Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép. Ảnh: TT

Kết luận thanh tra 39/KL-TTr ngày 24/10/2025 của Thanh tra Hàng hải Việt Nam về việc chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam và các Công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên trong công tác quản lý và khai thác cảng biển; quy hoạch; duy tu bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải; giá dịch vụ tại cảng biển; luồng tuyến vận tải, trong đó có Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số tồn tại, hạn chế như:

Công ty thực hiện kê khai giá gửi Sở Tài chính Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (thời điểm trước ngày 10/7/2024) chưa đúng mẫu và nội dung quy định tại Phụ lục số 1 của Thông tư số 56/2014/TT-BTC ngày 28/4/2014 của Bộ Tài chính được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 233/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính.

Đáng chú ý, công ty thực hiện kê khai (2 lần) không đúng giá bán ghi trên hóa đơn quy định tại Phụ lục VI, Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giá.

Công ty lập Nhật ký khai thác cầu cảng chưa đầy đủ thông tin theo hướng dẫn quy định khai thác cầu cảng của Cục Hàng hải Việt Nam (nay là Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam) tại Quyết định số 109/QĐ-CHHVN ngày 10/3/2005.

Một số hạng mục có trong kế hoạch bảo trì năm 2024 của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (chủ sở hữu cơ sở hạ tầng Cảng Container Cái Mép Thượng) nhưng không có trong báo cáo kết quả thực hiện bảo trì năm 2024 (sửa chữa dầm chạy cẩu, sửa chữa hư hỏng mặt câu cảng, sửa chữa tuyến mương thoát nước); công ty chưa gửi hồ sơ kết quả đánh giá an toàn cho UBND cấp tỉnh để xác nhận theo quy định tại khoản 4 Điều 39 Nghị định 06/2021/NĐ-CP ngày 26/1/2021 của Chính phủ.

Có 3 cán bộ an ninh cảng của công ty (ông Vũ Sỹ Quang, Phạm Trọng Hiếu, Phạm Minh Cầm) chưa được tham gia khóa huấn luyện cập nhật kiến thức an ninh cảng biển theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Thông tư số 03/2024/TT-BGTVT ngày 21/2/2024 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2011/TT-BGTVT ngày 14/4/2011 của Bộ Giao thông vận tải cũ).

Trong thời kỳ thanh tra, công ty thực hiện kỳ quan trắc ngày 14/10/2024 sớm hơn so với định kỳ theo quyết định phê duyệt kết quả thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường (tần suất 6 tháng/lần) quy định tại khoản 2 Điều 37 Luật Bảo vệ Môi trường ngày 17/11/2020.

Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu của công ty được phê duyệt nội dung thực hành huấn luyện ứng phó sự cố tràn dầu tại hiện trường định kỳ 1 lần/năm là chưa phù hợp theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Quyết định số 12/2021/QĐ-TTg ngày 24/3/2021…

Theo Thanh tra Hàng hải Việt Nam, nguyên nhân dẫn đến những, tồn tại, hạn chế nêu trên là do công ty chưa nghiên cứu, cập nhật và tuân thủ đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp luật về quản lý, khai thác cảng biển, trong đó đặc biệt là pháp luật về giá dịch vụ tại cảng biển; bảo trì công trình hàng hải…   

Bên cạnh đó còn có nguyên nhân từ công tác kiểm tra, giám sát của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu (nay là Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh), Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh (trước hợp nhất) chưa thường xuyên để kịp thời phát hiện, nhắc nhở, đôn đốc các doanh nghiệp hoặc để có biện pháp xử lý/kiến nghị xử lý kịp thời theo thẩm quyền trong việc thực thị pháp luật về giá dịch vụ tại cảng biển; bảo trì công trình hàng hải… nhằm đảm bảo công tác quản lý Nhà nước hiệu lực, hiệu quả.

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 26 Nghị định số 87/2024/NĐ-CP ngày 12/7/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý giá, Trưởng đoàn thanh tra đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính số 10/BB-VPHC ngày 23/8/2025 đối với công ty về 2 hành vi vi phạm hành chính về kê khai giá hàng hóa, dịch vụ (kê khai không đúng giá bán ghi trên hóa đơn).

Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra Hàng hải Việt Nam kiến nghị Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam chỉ đạo Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép khẩn trương hoàn thiện và trình hồ sơ điều chỉnh công bố mở bến cảng theo cỡ tàu 214.121 DWT (chở không đầy tải), đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định hiện hành về công bố mở cầu cảng, bến cảng.

Trong ảnh: Tàu Margrethe Maersk, dài 399 m, rộng 59 m, trọng tải hơn 214.000 tấn, thuộc nhóm tàu container lớn nhất thế giới cập Cảng quốc tế Cái Mép hồi năm 2020. Ảnh: CMIT

Thực hiện kê khai đúng giá bán ghi trên hóa đơn theo quy định tại Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giá.

Cập nhật Nhật ký khai thác cầu cảng trên phần mềm đầy đủ nội dung theo quy định tại Quyết định số 109/QĐ-CHHVN ngày 10/3/2005 của Cục Hàng hải Việt Nam (nay là Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam) về việc ban hành quy định kỹ thuật khai thác cầu cảng.

Cử cán bộ an ninh cảng biển tham gia khóa huấn luyện cập nhật kiến thức an ninh cảng biển theo quy định.

Tiến hành sửa chữa hàng rào bảo vệ khu vực cầu cảng của công ty giáp với cầu cảng Tân Cảng - Cái Mép.

Khẩn trương hoàn thành thủ tục xin cấp giấy phép môi trường theo quy định. Thực hiện quan trắc môi trường định kỳ theo đúng tần suất đã được phê duyệt.

Cập nhật kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu, theo đó nội dung về thực hành huấn luyện ứng phó sự cố tràn dầu tại hiện trường cần thực hiện định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần theo quy định.

Thực hiện báo cáo tổng kết công tác phòng, chống thiên tai hàng năm gửi Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 24 Thông tư số 10/2019/TT-BGTVT ngày 11/3/2019 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quy định về phòng, chống thiên tai trong lĩnh vực hàng hải.

Tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xác định trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, khai thác cảng biển, tiến hành xử lý trách nhiệm (nếu có).

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra tỉnh Sơn La kết luận việc quản lý, sử dụng đất tại xã Phiêng Pằn sau sáp nhập

Thanh tra tỉnh Sơn La kết luận việc quản lý, sử dụng đất tại xã Phiêng Pằn sau sáp nhập

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Sơn La ban hành kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất tại UBND xã Phiêng Pằn (tiền thân là UBND xã Chiềng Lương, huyện Mai Sơn cũ) và một số tổ chức, cá nhân tại bản Lù (trước đây là bản Lù, bản Phiêng Nọi của xã Chiềng Lương) đã chỉ ra nhiều sai phạm và yêu cầu khắc phục.

Nam Dũng

15:06 05/12/2025
Thanh tra tỉnh Điện Biên chấn chỉnh nhiều cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn

Thanh tra tỉnh Điện Biên chấn chỉnh nhiều cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Điện Biên đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hành nghề y tế tư nhân, hành nghề dược của một số nhà thuốc và cơ sở hành nghề y tế tư nhân trên địa bàn, giai đoạn 2023-2024. Qua thanh tra kịp thời phát hiện các tồn tại, hạn chế để chấn chỉnh, xử lý.

Trần Kiên

18:56 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm