Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ bảy, 13/12/2025 - 12:15
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra tại Công ty Cảng Container Trung tâm Sài Gòn, Thanh tra Hàng hải Việt Nam (HHVN) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế đồng thời kiến nghị nhiều nội dung.
Thanh tra HHVN công bố quyết định thanh tra tại Công ty Cảng Container Trung tâm Sài Gòn. Ảnh: TTHH
Kết luận thanh tra 39/KL-TTr ngày 24/10/2025 của Thanh tra HHVN về thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam và các Công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên trong công tác quản lý và khai thác cảng biển; quy hoạch; duy tu bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải; giá dịch vụ tại cảng biển; luồng tuyến vận tải, trong đó có Công ty Cảng Container Trung tâm Sài Gòn cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số tồn tại, hạn chế như:
Công ty thực hiện kê khai (2 lần) không đúng giá bán ghi trên hóa đơn quy định tại Phụ lục VI, Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giá.
Công ty không thực hiện khảo sát định kỳ để công bố thông báo hàng hải về độ sâu vùng nước trước cầu cảng năm 2024 theo quy định.
Công ty xây dựng phương án bảo vệ công trình hàng hải chưa đầy đủ nội dung theo quy định tại Nghị định số 143/2017/NĐ-CP ngày 14/12/2017.
Đáng chú ý, công ty không gửi Kế hoạch bảo trì năm 2024 và 2025 về Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (HHĐTVN) và Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư số 19/2022/TT-BGTVT ngày 26/7/2022;
Công ty không gửi Báo cáo thực hiện kết quả bảo trì năm 2024 về Cục HHĐTVN theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Thông tư số 19/2022/TT-BGTVT ngày 26/7/2022 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng).
Bến cảng Container Trung Tâm Sài Gòn là công trình hàng hải cấp 18, do vậy thuộc đối tượng phải quan trắc công trình trong quá trình khai thác sử dụng. Tại Quy trình bảo trì của bến cảng được phê duyệt vào tháng 3/2021 không có nội dung về yêu cầu quan trắc công trình.
Quy trình bảo trì quy định thời điểm đánh giá an toàn công trình được thực hiện cùng thời điểm kiểm định định kỳ bến cảng (thời điểm đánh giá an toàn là tháng 3/2021). Tuy nhiên, tháng 3/2021, công ty chỉ thực hiện kiểm định định kỳ bến cảng mà chưa thự hiện công tác đánh giá an toàn.
Công ty không tự thực hiện dịch vụ thu gom và xử lý chất thải từ tàu thuyên trong vùng nước cảng biển mà không ký kết hợp đồng với các tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ thu gom và xử lý chất thải từ tàu thuyền trong vùng nước cảng biên đáp ứng các quy định về thu gom và xử lý chất thải từ tàu quy định tại khoản 6 Điều 4 Thông tư số 41/2017/TT-BGTVT ngày 14/11/2017.
Công ty chưa thực hiện báo cáo tổng kết công tác phòng chống thiên tai hàng năm gửi Cảng vụ Hàng hải theo quy định.
Đối với hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu, qua thanh tra cho thấy, Công ty đã xây dựng hồ sơ và gửi công văn ngày 24/7/2023 đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu. Hồ sơ đã được UBND TP Hồ Chí Minh tiếp nhận và xử lý, nhưng đến nay, hồ sơ đang trong quá trình được cơ quan chức năng thẩm định, chờ kết quả phê duyệt theo quy định. Tuy nhiên, công ty vẫn đầu tư, trang bị hoặc thuê các thiết bị, vật tư phục vụ công tác ứng phó sự cố tràn dầu theo Kế hoạch đã lập để triển khai khi có sự cố.
Theo Thanh tra HHVN, nguyên nhân dẫn đến những, tồn tại, hạn chế nêu trên là do công ty chưa nghiên cứu, cập nhật và tuân thủ đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp luật về quản lý, khai thác cảng biển, trong đó đặc biệt là pháp luật về giá dịch vụ tại cảng biển; bảo trì công trình hàng hải…
Bên cạnh đó còn có nguyên nhân từ công tác kiểm tra, giám sát của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu (nay là Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh), Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh (trước hợp nhất) chưa thường xuyên để kịp thời phát hiện, nhắc nhở, đôn đốc các doanh nghiệp hoặc để có biện pháp xử lý/kiến nghị xử lý kịp thời theo thẩm quyền trong việc thực thi pháp luật về giá dịch vụ tại cảng biển; bảo trì công trình hàng hải… nhằm đảm bảo công tác quản lý nhà nước hiệu lực, hiệu quả.
“Những tồn tại, hạn chế nêu trên, trách niệm thuộc về lãnh đạo công ty chưa sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát và các phòng, ban chức năng, các cá nhân được giao nhiệm vụ thực hiện của công ty chưa nghiên cứu, cập nhật và tuân thủ đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp luật về công tác quản lý, khai thác cảng biển”, Thanh tra HHVN kết luận.
Trong quá trình thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính đối với công ty về 2 hành vi, cụ thể:
Không thực hiện khảo sát định kỳ để công bố thông báo hàng hải về độ sâu vùng nước trước cầu cảng theo quy định và không tự thực hiện dịch vụ thu gom và xử lý chất thải từ tàu thuyền trong vùng nước cảng biển mà không ký kết hợp đồng với các tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ thu gom và xử lý chất thải từ tàu thuyền trong vùng nước cảng biển đáp ứng các quy định về thu gom và xử lý chất thải từ tàu.
Chánh Thanh tra HHVN đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cảng Container Trung tâm Sài Gòn về 2 hành vi vi phạm hành chính nói trên với tổng số tiền xử phạt là 58 triệu đồng.
Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 26 Nghị định số 87/2024/NĐ-CP ngày 12/7/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý giá, Trưởng đoàn thanh tra đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính đối với công ty về 2 hành vi vi phạm hành chính về kê khai giá hàng hóa, dịch vụ (kê khai không đúng giá bán ghi trên hóa đơn; không kê khai giá 3 dịch vụ).
Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra HHVN kiến nghị Cục HHĐTVN chỉ đạo công ty tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xác định trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra tồn tại, hạn chế, vi phạm trong công tác quản lý, khai thác cảng biển, tiến hành xử lý trách nhiệm (nếu có).
Nghiêm túc, khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế được chỉ ra trong kết luận thanh tra và báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản về Cục HHĐTVN theo quy định pháp luật.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Kết luận của Thanh tra tỉnh Tây Ninh đã chỉ ra những hạn chế, vi phạm của các doanh nghiệp đối với việc chấp hành các quy định pháp luật trong sản xuất, buôn bán vật tư nông nghiệp, đồng thời kiến nghị các biện pháp xử lý theo quy định.
Thu Huyền
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra tại Công ty Cảng Container Trung tâm Sài Gòn, Thanh tra Hàng hải Việt Nam (HHVN) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế đồng thời kiến nghị nhiều nội dung.
Trần Quý
Nam Dũng
Lê Phương
Nam Dũng
Chu Tuấn
Thái Hải
Hoàng Hưng
Đông Hà
Hải Hà
Nguyễn Điểm
Nhóm PV
Thu Huyền
Trần Quý
Lê Hữu Chính
Cảnh Nhật
Quang Dân