Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Đề nghị UBND TP Phan Thiết nộp lại ngân sách Nhà nước tỉnh hơn 2,6 tỷ đồng

Ngân Nga

Thứ bảy, 17/12/2022 - 09:51

(Thanh tra) - Tại Kết luận thanh tra số 39/KL-TTBT, Thanh tra tỉnh Bình Thuận đề nghị UBND TP Phan Thiết nộp lại ngân sách Nhà nước tỉnh một số nguồn đã hết nhiệm vụ chi nhưng vẫn tiếp tục chuyển nguồn qua các năm với tổng số tiền hơn 2,6 tỷ đồng.

Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận đề nghị UBND TP Phan Thiết nộp lại ngân sách Nhà nước tỉnh hơn 2,6 tỷ đồng. Ảnh: NN

Ngày 17/11/2022, Thanh tra tỉnh Bình Thuận ban hành Kết luận thanh tra số 39/KL-TTBT về việc chấp hành pháp luật về tài chính, ngân sách, mua sắm tài sản công và đầu tư xây dựng tại UBND TP Phan Thiết. Đây là cuộc thanh tra được thực hiện theo Quyết định số 942/QĐ-TTBT ngày 27/7/2022 của Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận. Thời kỳ thanh tra là các năm 2019 - 2020.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Thuận đã nêu rõ những ưu điểm của UBND TP Phan Thiết và các phòng, ban, đơn vị được kiểm tra. Trong đó, UBND TP Phan Thiết đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, điều hành ngân sách; quan tâm chỉ đạo, điều hành các đơn vị chấp hành cơ bản pháp luật về tài chính, ngân sách, mua sắm công và đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng UBND TP Phan Thiết đã có nhiều cố gắng, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Một số phòng, ban, đơn vị được kiểm tra thực hiện cơ bản các quy định về tài chính, ngân sách.

Việc đầu tư xây dựng các công trình là cần thiết, đáp ứng nhu cầu giao thông qua lại, vận chuyển hàng hóa, đảm bảo nhu cầu về cơ sở vật chất, bảo đảm điều kiện phục vụ dạy học và cho chiến lược phát triển sự nghiệp giáo dục của TP Phan Thiết. Chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan thực hiện cơ bản đảm bảo theo quy định về trình tự, thủ tục đầu tư và xây dựng.

Bên cạnh đó, Kết luận thanh tra số 39/KL-TTBT cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế, thiếu sót và sai phạm trong việc chấp hành pháp luật về tài chính, ngân sách, mua sắm tài sản công và đầu tư xây dựng tại UBND TP Phan Thiết và các phòng, ban, đơn vị liên quan.

Đối với UBND TP Phan Thiết, do dự báo chưa sát thực tế nên một số dự toán giao thu thấp dẫn đến nguồn thu, loại thu tăng đột biến và trong giao và phân bổ dự toán chi ở một số lĩnh vực dự toán giao thấp hơn so với dự toán UBND tỉnh giao. Còn một số nguồn thu, loại thu không đạt dự toán giao (thuế tiêu thụ đặc biệt hàng sản xuất - kinh doanh trong nước, các loại phí, lệ phí).

Một số khoản chi từ nguồn dự phòng ngân sách, nguồn chi khác quản lý nhà nước, nguồn tăng thu có một số trường hợp chưa bảo đảm quy định tại khoản 9 Điều 9, khoản 2 Điều 10, khoản 3 Điều 18 và khoản 2 Điều 59 Luật Ngân sách Nhà nước; một số nguồn đã hết nhiệm vụ chi nhưng vẫn tiếp tục chuyển nguồn qua các năm, với tổng số tiền 2.646.135.915 đồng.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Thuận. Ảnh: NN

Đối với các đơn vị thuộc UBND TP Phan Thiết như Phòng Tài chính - Kế hoạch, Văn phòng HĐND&UBND, Trung tâm Phát triển Quỹ đất, Ban Quản lý nghĩa trang TP, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP, Phòng Quản lý đô thị TP, UBND xã Thiện Nghiệp và UBND xã Tiến Thành, Kết luận thanh tra số 39/KL-TTBT nêu cụ thể các hạn chế trong việc chấp hành pháp luật về tài chính, ngân sách, mua sắm tài sản công và trong công tác đầu tư xây dựng. Đồng thời chỉ rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, hạn chế, thiếu sót, sai phạm được nêu.

Căn cứ kết quả thanh tra và kết luận, Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận đã kiến nghị một số nội dung đến Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND TP Phan Thiết. Trong đó, có nội dung kiến nghị Chủ tịch UBND TP Phan Thiết có các biện pháp chỉ đạo để chấn chỉnh, khắc phục nhằm tránh lặp lại những thiếu sót, sai phạm trong việc chấp hành pháp luật về tài chính, ngân sách, mua sắm tài sản công, đầu tư xây dựng sau này.

Kiến nghị xử lý về kinh tế, Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận đề nghị UBND TP Phan Thiết nộp lại ngân sách Nhà nước tỉnh (nộp vào tài khoản chuyển giao giữa ngân sách các cấp) một số nguồn đã hết nhiệm vụ chi nhưng vẫn tiếp tục chuyển nguồn qua các năm tổng số tiền 2.646.135.915 đồng.

Đề nghị UBND xã Tiến Thành nộp lại ngân sách xã số tiền 124.800.000 đồng do chi cho công tác cưỡng chế không đúng quy định.

Thu hồi nộp ngân sách Nhà nước (qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh) số tiền 3.000.445.208 đồng.

Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận giao đoàn thanh tra chuyển hồ sơ vụ việc đối với 2 công trình: Sửa chữa trụ sở UBND xã Tiến Thành và sửa chữa Trạm Y tế xã Tiến Thành sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra dấu hiệu về tội vi phạm các quy định về xây dựng, quy định tại Điều 224 Bộ luật Hình sự năm 2015 và tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm