Theo dõi Báo Thanh tra trên
Mạnh Hùng
Thứ năm, 10/06/2021 - 07:00
(Thanh tra) - Qua kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra Bộ Y tế kiến nghị Cục An toàn thực phẩm (ATTP) chủ động, tích cực khắc phục những hạn chế, tồn tại được nêu tại Thông báo kết quả Kiểm toán số 62/TB-KTNN ngày 14/01/2021 của Kiểm toán Nhà nước…
Công tác ATTP luôn được kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Ảnh minh họa: https://tuoitrethudo.com.vn
Chánh Thanh tra Bộ Y tế mới đây đã ký kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; tài chính ngân sách tại Cục ATTP. Bên cạnh những ưu, khuyết điểm và kiến trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng: kết luận cũng chỉ rõ những mặt được và chưa được của công tác tài chính ngân sách.
Việc quản lý và sử dụng các khoản kinh phí ngân sách Nhà nước cấp; khoản thu - chi hoạt động của đơn vị
Ưu điểm
Về hệ thống sổ kế toán và báo cáo tài chính, đơn vị đã mở hệ thống sổ kế toán theo dõi thu, chi tài chính quy định của chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, có sổ theo dõi chi tiết theo từng nguồn kinh phí, báo cáo tài chính đầy đủ mẫu biểu theo quy định tại Thông tư 107/2017/TT-BTC ngày 24/11/2017 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp.
Tại thời điểm thanh tra, đơn vị đã hoàn thành 100% việc nộp thuế vào ngân sách Nhà nước.
Chứng từ thanh toán được đóng sổ, bảo quản cẩn thận.
Hạn chế, tồn tại
Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị còn chưa kịp thời cập nhật một vài định mức chi theo quy định.
Một số tồn tại, hạn chế được nêu tại Thông báo kết quả Kiểm toán số 62/TB-KTNN ngày 14/01/2021 của Kiểm toán Nhà nước (thực hiện Quyết định Kiểm toán số 1292/QĐ-KTNN ngày 23/9/2020 của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công năm 2019 của Bộ Y tế, đã kiểm tra tại Cục ATTP).
Công tác đấu thầu, mua sắm vật tư, trang thiết bị
Ưu điểm
Cục đã tổ chức đấu thầu theo đúng quy trình, thủ tục của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn; tổng hợp nhu cầu của đơn vị, chuẩn bị các bước triển khai trình Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, ban hành quyết định thành lập tổ chuyên gia, tổ thẩm định; xây dựng hồ sơ mời thầu; tổ chức mời thầu, đăng thông tin mời thầu trên báo đấu thầu, đóng thầu, mở thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, thương thảo hợp đồng, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng, bàn giao và nghiệm thu thiết bị, thanh lý hợp đồng theo quy định.
Hạn chế, tồn tại
Hồ sơ mời thầu gói thầu “Chỉnh lý tài liệu, hồ sơ của Cục ATTP” và gói thầu “Mua trang thiết bị, vật tư, dụng cụ và test kiểm tra nhanh” ghi sai địa chỉ của người có thẩm quyền.
Hồ sơ dự thầu của Công ty Cổ phần Thương mại Xứ Đoài (đơn vị tham gia đấu thầu gói thầu “Chỉnh lý tài liệu, hồ sơ của Cục ATTP”): Các hợp đồng lao động của nhân sự chủ chốt chưa điền thông tin ngày tháng năm.
Căn cứ Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu và yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại điểm a khoản 5 Phần I Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017: Trong hồ sơ mời thầu một số gói thầu đấu thầu qua mạng, nội dung yêu cầu có điểm chưa rõ ràng, chưa cụ thể về điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật.
Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính
Ưu điểm
Về công tác thanh tra theo kế hoạch, trưởng đoàn thanh tra đã ban hành và trình lãnh đạo Cục ATTP ban hành cơ bản đầy đủ các văn bản (về trình tự, nội dung, thể thức…) theo quy định tại Thông tư 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra, bao gồm: Quyết định thanh tra, kế hoạch tiến hành thanh tra, đề cương thanh tra, công văn thông báo về việc công bố quyết định thanh tra, biên bản công bố quyết định thanh tra, các biên bản thanh tra, công văn thông báo kết thúc thanh tra, báo cáo kết quả thanh tra, kết luận thanh tra, công khai kết luận thanh tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra và các văn bản khác liên quan.
Về công tác xử phạt vi phạm hành chính, Cục đã thực hiện đúng quy định về trình tự, thủ tục và thể thức biên bản và mẫu quyết định áp dụng trong xử lý vi phạm hành chính, gồm: Lập biên bản làm việc với cơ sở vi phạm; lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đúng thời hạn quy định; thực hiện lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đúng thẩm quyền; kiểm tra xác suất 20 quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Cục ban hành cho thấy đã áp dụng đúng văn bản quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực và mức phạt tiền đối với tổ chức, cá nhân vi phạm; thực hiện công bố công khai đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính theo quy định; các cơ sở bị xử phạt đã thực hiện nộp phạt đầy đủ theo quy định.
Hạn chế, thiếu sót
Cục trưởng Cục ATTP phân công Phó Cục trưởng giám sát hoạt động của đoàn thanh tra (đối với 03 đoàn thanh tra tiến hành năm 2019 và 01 đoàn thanh tra tiến hành năm 2020), không ban hành quyết định riêng mà để phụ lục ban hành kèm theo quyết định thanh tra. Phụ lục thiếu chữ ký của Cục trưởng.
Công tác tổ chức, tiếp nhận quản lý hồ sơ và cấp, thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận, giấy xác nhận
Ưu điểm
Cục ATTP đã ban hành đầy đủ các quy trình cấp các loại giấy phép, chứng nhận, xác nhận theo từng lĩnh vực.
Thực hiện cấp các loại giấy phép, chứng nhận, xác nhận đúng theo quy trình do Cục trưởng Cục ATTP đã ký ban hành.
Tổ chức triển khai trực tuyến về thủ tục cấp GMP tại Cục ATTP tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở.
Thu phí thẩm định theo quy định tại các văn bản hiện hành.
Việc thu hồi giấy phép, sản phẩm được thực hiện theo quy định.
Hạn chế, tồn tại
Việc ghi biên bản của Cục trong việc cấp GMP thực phẩm bảo vệ sức khỏe tại các cơ sở được thẩm định, ghi diện tích khu vực sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe còn một số chỗ có sai sót, nhẫm lẫn về diện tích, khu vực sản xuất. (Công ty Dược phẩm Quốc tế Tùng Lộc; Công ty Dược phẩm và Thương mại Thành Công; Công ty Cổ phần Liên doanh Dược phẩm TPP- France).
Các băn bản ủy quyền giải quyết công việc cho lãnh đạo phòng, lãnh đạo đơn vị thuộc Cục chưa thể hiện đầy đủ về thời gian ủy quyền theo quy định tại Khoản 4, Điều 10, Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08/4/2004.
Một số hồ sơ cấp giấy tiếp nhận đăng ký công bố bảo vệ sức khỏe được kiểm tra có công văn bổ sung nhiều hơn 02 lần là chưa phù hợp với quy định tại Điểm b, Khoản 5, Điều 27, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP và tại Quy trình thẩm định hồ sơ và cấp giấp xác nhận nội dung quảng cáo (QT.05-NĐTT) của Cục ATTP.
Một số hồ sơ cấp phép được kiểm tra xử lý chưa đạt về thời gian so với quy định của pháp luật.
Một vài kiến nghị
Qua kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra Bộ Y tế kiến nghị Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế tăng cường công tác tham mưu cho lãnh Bộ trong công tác tổ chức thẩm định kế hoạch đấu thầu đối với Cục ATTP đảm bảo đúng theo quy định của Luật đấu thầu.
Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc Cục ATTP thực hiện công tác đấu thầu, mua sắm vật tư, trang thiết bị theo quy định.
Đối với Cục ATTP, cần thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật; phát huy những ưu điểm đã đạt được thời gian qua; chủ động, tích cực khắc phục những hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra, trong đó có Thông báo kết quả Kiểm toán số 62/TB-KTNN ngày 14/01/2021 của Kiểm toán Nhà nước (thực hiện Quyết định Kiểm toán số 1292/QĐ-KTNN ngày 23/9/2020 của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công năm 2019 của Bộ Y tế, đã kiểm tra tại Cục ATTP).
Rà soát, sửa đổi ban hành Quy chế Chi tiêu nội bộ cho phù hợp với văn bản mới có hiệu lực hiện hành.
Rà soát, kiểm tra việc thực hiện công tác lưu giữ hồ sơ cấp cho doanh nghiệp quá thời gian so với quy trình đã được Cục trưởng Cục ATTP ký ban hành.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Sơn La ban hành kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất tại UBND xã Phiêng Pằn (tiền thân là UBND xã Chiềng Lương, huyện Mai Sơn cũ) và một số tổ chức, cá nhân tại bản Lù (trước đây là bản Lù, bản Phiêng Nọi của xã Chiềng Lương) đã chỉ ra nhiều sai phạm và yêu cầu khắc phục.
Nam Dũng
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Điện Biên đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hành nghề y tế tư nhân, hành nghề dược của một số nhà thuốc và cơ sở hành nghề y tế tư nhân trên địa bàn, giai đoạn 2023-2024. Qua thanh tra kịp thời phát hiện các tồn tại, hạn chế để chấn chỉnh, xử lý.
Trần Kiên
Trần Quý
Hải Hà
Chu Tuấn
Thu Huyền
Minh Nguyệt
Hương Giang
Hương Trà
Trung Hà
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà