Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bài 1: Nhiều sai phạm trong việc sử dụng các nguồn vốn đầu tư

Đình Sang

Thứ tư, 11/10/2023 - 07:37

(Thanh tra)- UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành Kết luận thanh tra số 05/KL-UBND ngày 21/9, về việc sử dụng các nguồn vốn đầu tư cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đặc dụng Krông Trai; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo dự án đa dạng hóa nông nghiệp năm 2006 của UBND huyện Sơn Hòa, thời gian từ năm 2006 - 2020.

UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành Kết luận thanh tra số 05/KL-UBND. Ảnh: Đình Sang

Qua kiểm tra nhận thấy, thời gian lập thủ tục quyết toán dự án trồng mới 5 triệu ha rừng chậm 5 năm so với quy định. Chủ đầu tư giải trình do chế độ chính sách thay đổi; các văn bản pháp luật hướng dẫn về việc quyết toán dự án chưa đầy đủ, chưa cụ thể nên việc tổng hợp báo cáo quyết toán gặp nhiều khó khăn.

Đối với dự án đầu tư phát triển rừng giai đoạn 2011 - 2015, được UBND tỉnh cho phép thực hiện đầu tư theo Thông báo số 542/TB-UBND ngày 10/8/2011 và Thông báo số 06/TB-UBND ngày 4/1/2012, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã ban hành một số quyết định chỉ định thầu đối với các công việc, nội dung của dự án theo quy định tại Điều 12 Quyết định số 73/2010/QĐ-TTg ngày 16/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

Việc thực hiện dự án có thiếu sót. Dự án đầu tư phát triển rừng đặc dụng Krông Trai được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 929/QĐ-UBND ngày 28/6/2012, có nội dung cho phép kế thừa các hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán thuộc chương trình 5 triệu ha rừng đã được phê duyệt trước đó tại các quyết định: Số 432/QĐ-SNN ngày 25/8/2010; số 434/QĐ-SNN ngày 26/8/2010; số 709/QĐ-SNN ngày 26/9/2011 số 710/QĐ-SNN ngày 26/9/2011 và số 1068/QĐ-SNN ngày 30/12/2011 để triển khai thực hiện, nhưng chủ đầu tư không làm thủ tục điều chỉnh tên dự án và các nội dung khác của các hồ sơ thiết kế kỹ thuật - dự toán nêu trên là không phù hợp với quy định.

Chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục lập và trình thẩm định phê duyệt kế hoạch đấu thầu theo quy định tại Điều 6 của Luật Đấu thầu năm 2005, Điều 12 Quyết định số 73/2010/QĐ-TTg ngày 16/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế quản lý đầu tư xây dựng công trình lâm sinh.

Năm 2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng và trồng rừng ở 2 ban quản lý rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010 - 2013, trong đó có Ban Quản lý rừng đặc dụng Krông Trai. Đến nay, các đơn vị đã tổ chức kiểm điểm khắc phục.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, Ban Quản lý đã thực hiện 2 dự án quản lý bảo vệ rừng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế và nguồn thu dịch vụ môi trường rừng.

Việc thực hiện dự án trồng rừng thay thế gồm 4 công trình trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng đặc dụng giai đoạn 2016 - 2020. Hằng năm, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh (viết tắt là Quỹ BVPTR tỉnh) tiếp nhận tiền từ các chủ dự án chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác mà các chủ dự án đó không có điều kiện để tổ chức trồng rừng thay thế theo đơn giá và diện tích rừng đã được UBND tỉnh phê duyệt. Sau đó tham mưu UBND tỉnh phân bổ kinh phí trồng rừng thay thế cho các công trình trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng do các ban quản lý rừng phòng hộ (đặc dụng) làm chủ đầu tư để thực hiện đầu tư công trình, dự án theo quy định.

Qua kiểm tra hồ sơ quản lý, sử dụng và thanh quyết toán nguồn kinh phí trồng rừng thay thế của 4 công trình nhận thấy, Ban Quản lý đã quản lý, sử dụng và thanh quyết toán nguồn kinh phí trồng rừng thay thế để đầu tư 4 công trình trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng đặc dụng giai đoạn 2016 - 2020 nêu trên theo quy định của pháp luật, các khoản thu chỉ có chứng từ kèm theo để làm cơ sở thanh quyết toán.

Sở Tài chính đã có Kết luận thanh tra số 1516/KL-STC ngày 7/6/2022 của về thanh tra Quỹ BVPTR tỉnh, trong đó có Ban Quản lý rừng đặc dụng Krông Trai, cho thấy chủ đầu tư đã thanh, quyết toán chi phí giám sát thi công công trình trồng rừng thay thế, nhưng không có đủ điều kiện, năng lực giám sát và không được cấp có thẩm quyền cho phép tự thực hiện là không đúng quy định.

Chủ đầu tư đã thanh, quyết toán chi phí thẩm tra thiết kế dự toán công trình trồng rừng thay thế theo quy định tại Thông tư số 69/2011/TT-BNNPTNT ngày 21/10/2011 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Quyết định số 957/QĐ-BXD ngày 29/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc công bố định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng công trình; Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 của Bộ trưởng Bộ Xây dụng hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, trong đó chi phí thẩm tra hiện trường dự án 0,628%, chi phí thẩm tra thiết kế dự toán 0,235% là không đúng định mức quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư số 75/2014/TT-BTC ngày 12/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm tra thiết kế công trình xây dựng (phí thẩm tra thiết kế 0,121% và phí thẩm tra dự toán 0,117%).

Tổng số tiền sai phạm là 26.106.500 đồng, Ban Quản lý đã nộp vào ngân sách Nhà nước theo Kết luận thanh tra số 1516/KL-STC ngày 7/6/2022 của Sở Tài chính.

Đối với việc thực hiện dự án tài trợ của VCF (gồm dự án VCF pha 1 năm 2009 - 2010; dự án VCF pha 2 năm 2012 - 2013), qua làm việc, Ban Quản lý trình bày khi thực hiện chỉ thanh quyết toán một số khoản chi đối với 2 dự án. Đơn vị thực hiện chi và thanh quyết toán theo dự toán đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Qua thanh tra nhận thấy, có một số khoản chi chưa đúng định mức, chưa đủ cơ sở để thanh quyết toán theo quy định tại Quyết định số 26/QĐ-BNN-TC ngày 6/1/2006 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Năm 2009, chi tiền chi phí tham quan học tập kinh nghiệm tại Phiếu chi 002 ngày 24/12/2009, số tiền 23.400.000 đồng, nhưng các giấy đi đường không có ngày tháng, không thể hiện giấy đi đường của đơn vị nào cấp, không ghi ngày đi, ngày đến công tác và không có chữ ký xác nhận của người đi công tác trên giấy đi đường, chỉ thanh toán căn cứ theo bảng kê đề nghị thanh toán của trường đoàn tham quan.

Trong năm 2011 và năm 2013, Ban Quản lý chi tiền thuê hội trưởng mở các lớp tập huấn không có chứng từ thu tiền, chữ ký xác nhận thu tiền của bên cho thuê hội trường với số tiền 14.500.000 đồng.

Từ năm 2009 - 2013, khi thanh toán một số khoản tiền đi lại của dự án pha 1 và pha 2, Ban Quản lý không thanh toán thực tế theo quy định tại khoản 1.5, Mục 1 và khoản 2.6 Mục 2 Hướng dẫn định mức chi của Quyết định số 26/QĐ-BNN-TC ngày 6/1/2006 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mà thanh toán cho từng cá nhân kèm theo bảng ký nhận tiền mặt, với số tiền 63.990.000đồng.

Từ năm 2009 - 2013, Ban Quản lý chi một số khoản tiền của dự án pha 1 và pha 2 không đúng, không đủ cơ sở thanh quyết toán theo quy định, với số tiền 157.326.400 đồng.

Việc ký Hợp đồng tư vấn số 09/HĐ-RĐD ngày 24/8/2012 với Viện Nghiên cứu và Phát triển lâm nghiệp nhiệt đới về thuê tư vấn điều tra, xây dựng hệ thống giám sát tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Krông Trai, Ban Quản lý căn cứ dự toán chi theo Quyết định số 987/QĐ-UBND ngày 6/7/2012 của UBND tỉnh về việc phê duyệt dự án để đưa ra các mức phải trả để lập phụ lục hợp đồng trả cho chuyên gia tư vấn mà không áp dụng theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Qua kiểm tra cho thấy, tại phụ lục hợp đồng, ngoài khoản chi phí tư vấn đã gồm có chi phí đi lại, viết báo cáo và đi thực địa của các tư vấn, Ban Quản lý còn chi các khoản chi đi lại cho tư vấn đến khu bảo tồn, chi phí phòng ở cho tư vấn với số tiền 61.550.000 đồng. Căn cứ theo quy định tại Phần II Hướng dẫn Định mức chi tiêu kèm theo Quyết định số 26/QĐ-BNN-TC ngày 6/1/2006 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các khoản chi đi lại cho tư vấn nêu trên không có quy định chi trong bảng định mức.

Bài 2: Còn sai sót trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo dự án đa dạng hóa nông nghiệp

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm