Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bài 1: Công tác cải cách hành chính bộc lộ nhiều sai sót

Hoàng Nam

Thứ ba, 01/10/2024 - 07:00

(Thanh tra) - Kết luận thanh tra số 436/KL-TTr ngày 19/8/2024 của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đối với Cục Chăn nuôi đã chỉ ra nhiều vấn đề cần phải nghiêm túc nhìn nhận, chấn chỉnh.

Có 32 thủ tục hành chính được Cục Chăn nuôi công bố trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tại địa chỉ https:dvc.gov.vn, nhưng trang web không phải lúc nào cũng truy cập được. Ảnh chụp màn hình

Không làm tròn chức năng tham mưu

Trong thời gian Cục Chăn nuôi được thanh tra từ 15/6/2021 đến 30/11/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 46/2022/NĐ-CP ngày 13/7/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21/1/2020 hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi. Điều 15 Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 8/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), quy định “quyết định công bố TTHC phải được ban hành chậm nhất trước 10 ngày làm việc tính đến ngày văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC có hiệu lực thi hành”. Thế nhưng, phải đến ngày 19/7/2022 (sau 5 ngày làm việc), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn mới ban hành Quyết định số 2732/QĐ-BNN-CN về việc công bố TTHC mới ban hành, TTHC được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực chăn nuôi thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Theo kết luận thanh tra, nguyên nhân của việc chậm trễ này là do Nghị định 46/2022/NĐ-CP có hiệu lực ngay tại thời điểm ký ban hành nên Cục Chăn nuôi không kịp tiến hành công bố thủ tục hành chính trước thời hạn có hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật theo quy định.

Vậy đơn vị nào đã tham mưu, dự thảo cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trình Chính phủ phê duyệt Nghị định 46/2022/NĐ-CP, mà lại để Cục Chăn nuôi không nắm được thời điểm nghị định được ban hành, dẫn đến vi phạm quy định về kiểm soát TTHC?

Tại Quyết định số 2732/QĐ-BNN-CN ngày 19/7/2022, Cục Chăn nuôi đã tham mưu cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ban hành mới 4 TTHC cấp Trung ương, sửa đổi, bổ sung 6 TTHC cấp Trung ương và sửa đổi, bổ sung 4 TTHC cấp tỉnh. Sự chậm trễ trong việc ban hành Quyết định số 2732/QĐ-BNN-CN có thể làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, địa phương và các ngành liên quan trong quá trình giải quyết các TTHC.

Vận hành bộ phận một cửa có trái quy định?

Bộ phận một cửa của Cục Chăn nuôi được thành lập từ ngày 11/12/2018, nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa bố trí khu vực cung cấp thông tin TTHC; máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; chưa trang bị máy lấy số xếp hàng tự động kết nối tới hệ thống thông tin một cửa điện tử; chưa trang bị các màn hình cảm ứng phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin TTHC, tra cứu kết quả giải quyết TTHC, đánh giá mức độ hài lòng; chưa bố trí khu vực cung cấp dịch vụ theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 8 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC;

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018, trường hợp tổ chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại tổng cục hoặc tương đương, cục, thì người đứng đầu đơn vị phê duyệt danh sách nhân sự được cử ra bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tuy nhiên, tại bộ phận một cửa của Cục Chăn nuôi, danh sách nhân sự lại được thực hiện theo các thông báo phân công nhiệm vụ của Chánh Văn phòng Cục.

Nghị định 61/2018/NĐ-CP quy định rõ về tiêu chuẩn nhân sự làm việc tại bộ phận một cửa: Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa cấp bộ (bao gồm tổng cục và tương đương, cục), cấp tỉnh, cấp huyện đã được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên; có thâm niên công tác tối thiểu 3 năm trong ngành, lĩnh vực được phân công và được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thế nhưng, theo kết luận thanh tra, tại bộ phận một cửa của Cục Chăn nuôi, lại bố trí cả nhân viên hợp đồng biệt phái làm việc.

Cải cách TTHC còn nhiều dang dở

Ngày 11/12/2018, Cục trưởng Cục Chăn nuôi ký Quyết định số 490/QĐ-CN-VP về việc ban hành Quy chế Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân theo mô hình “một cửa” tại Cục Chăn nuôi theo quy định.

Quá trình thực hiện, việc lập phiếu tiếp nhận và trả kết quả giải quyết chỉ được cán bộ bộ phận một cửa in ra và lưu trong hồ sơ mà không được trả (hay gửi) cho người dân/doanh nghiệp nộp hồ sơ giải quyết TTHC do hồ sơ được tiếp nhận chủ yếu qua đường bưu chính thông thường mà không qua dịch vụ bưu chính công ích.

Việc tiếp nhận các hồ sơ giấy cũng không được bộ phận một cửa mở sổ theo dõi theo từng năm, hết năm phải khóa sổ như quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư số 01/2018/TT-VPCP, dù Cục Chăn nuôi đã có quy định về mẫu sổ theo dõi hồ sơ trong tiêu chuẩn công bố ISO 9001: 2015 ngày 12/3/2021.

Có 23 TTHC (cấp bộ: 19 và cấp tỉnh: 4) đã được Cục Chăn nuôi công bố công khai trên Cơ sở Dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn; công bố 2 TTHC được Cục công bố trên Cổng Thông tin một cửa quốc gia tại địa chỉ https:vnsw.gov.vn; 32 TTHC được công bố trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của bộ tại địa chỉ https:dvc.gov.vn.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện việc công khai TTHC, Cục chưa thực hiện niêm yết công khai đầy đủ các TTHC và chưa công khai nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức tại trụ sở cơ quan theo quy định tại Điều 15, Điều 16 Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC.

Theo kết luận thanh tra, có 8 TTHC được thực hiện đầy đủ trên môi trường điện tử, còn 10 TTHC mới chỉ thực hiện được một số bước trên môi trường điện tử, phần lớn các bước vẫn giải quyết bằng hồ sơ giấy. Có thời điểm hệ thống một cửa điện tử của bộ bị lỗi, các TTHC được thực hiện hoàn toàn bằng hồ sơ giấy. Việc giải quyết TTHC một số bước trên môi trường điện tử dẫn đến kết quả là người dân không theo dõi, kiểm tra được kết quả giải quyết TTHC trên cổng thông tin điện tử. Có 6 TTHC được số hóa kết quả giải quyết TTHC, tuy nhiên, kết quả số hóa kết quả giải quyết của các TTHC này chưa được lưu vào kho dữ liệu hồ sơ TTHC và chưa hiển thị tại Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân và tổ chức, cá nhân cũng chưa sử dụng được kết quả số hóa của kết quả giải quyết các TTHC này.

Điểm b khoản 4 Điều 4 Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 5/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ, quy định, đơn vị phải thực hiện đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo tối thiểu một năm một lần để bảo đảm hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, quy định của pháp luật và thực tế công tác tại cơ quan. Theo kết luận thanh tra, Cục Chăn nuôi không thực hiện đúng theo quy định này.

Trách nhiệm thuộc về Cục trưởng, lãnh đạo Cục phụ trách trong công tác chỉ đạo, giám sát tổ ISO và Ban Chỉ đạo ISO thực hiện nhiệm vụ giai đoạn từ ngày 15/6/2021 đến ngày 30/12/2023 và bộ phận tham mưu là Chánh Văn Phòng, Phó Chánh văn phòng của Cục, kết luận thanh tra nêu.

Bài 2: Sai sót trong giải quyết các thủ tục hành chính, những ai phải chịu trách nhiệm?

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Sở Tư pháp Hà Tĩnh thừa nhiều phó phòng

Sở Tư pháp Hà Tĩnh thừa nhiều phó phòng

(Thanh tra) - Đó là một trong những tồn tại được Thanh tra Sở Nội vụ chỉ ra trong Kết luận số 19/KL-TTr về việc thanh tra công vụ tại Sở Tư pháp Hà Tĩnh và các đơn vị trực thuộc.

Hải Viên

17:24 30/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm