Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Nhà thầu Trường Đạt đã chấn chỉnh công tác thi công

Lê Hữu Chính

Thứ năm, 08/08/2024 - 19:40

(Thanh tra) - Công ty TNHH XD và TMTH Trường Đạt vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông (QLDA ĐTXD CTGT) tỉnh Quảng Bình về việc đã khắc phục xong các lỗi trong công tác thi công, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường công trình sửa chữa mặt đường BTXM đoạn Km20+717 - Km23+206 và rãnh dọc thoát nước đoạn qua khu đông dân cư Km29+180 - Km29+265, QL.12A, tỉnh Quảng Bình.

Gói thầu sửa chữa đường đoạn qua chợ Cuồi. Ảnh: LHC

Ngày 17/7/2024, Báo Thanh tra có bài viết “Quảng Bình: Thi công cẩu thả tại gói thầu sửa chữa đường hơn 17 tỷ đồng”, phản ánh việc thi công cẩu thả của nhà thầu, khiến người dân khu vực Chợ Cuồi, xã Tiến Hoá phải chịu ảnh hưởng ô nhiễm và nguy hiểm với người tham gia giao thông.

Sau khi Báo Thanh tra phản ánh, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Bình đã tiếp nhận thông tin và chỉ đạo Ban QLDA ĐTXD CTGT nhanh chóng kiểm tra và chỉ đạo nhà thầu chấn chỉnh việc báo nêu.

Ngày 18/7/2024, Ban QLDA ĐTXD CTGT tỉnh Quảng Bình ban hành Văn bản số 683/QLDA-KTTĐ gửi Liên danh Công ty CP QL&XDĐB 494 - Công ty TNHH XD và TMTH Trường Đạt và đơn vị tư vấn giám sát công trình về việc chỉ đạo các đơn vị này chấn chỉnh công tác thi công, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường công trình.

Văn bản chỉ đạo này nêu rõ: Đây là công trình thi công trên tuyến quốc lộ đang khai thác, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong quá trình thi công, Ban QLDA đã có Công văn số 401/QLDA-KTTĐ ngày 10/5/2024 về việc tăng cường công tác đảm bảo ATGT, VSMT trong quá trình thi công. Tuy nhiên, qua kiểm tra hiện trường thi công và phản ánh của cơ quan báo chí, đơn vị thi công vẫn chưa thực hiện nghiêm túc. Vì vậy, bằng công văn này, Ban QLDA yêu cầu nhà thầu khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các nội dung sau: Đối với công tác đảm bảo an toàn, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ biện pháp tổ chức thi công và đảm bảo giao thông đã được chấp thuận. Yêu cầu phải bố trí người trực gác hướng dẫn, điều tiết giao thông liên tục trong suốt thời gian thi công trên tuyến đảm bảo tuyết đối an toàn cho người và phương tiện lưu thông; bố trí đầy đủ hệ thống biển báo, thực hiện các biện pháp đảm bảo giao thông khi thi công trên đường đang khai thác theo quy định tại TCCS 14:2016/TCĐBVN - tiêu chuẩn về tổ chức giao thông và bố trí phòng hộ khi thi công trên đường đang khai thác.

Căng dây cảnh báo và tưới nước chống bụi. Ảnh: LHC

Bố trí chiều dài đoạn tuyến thi công phù hợp năng lực thiết bị được huy động, khả năng điều tiết giao thông; tổ chức thi công cuốn chiếu - thi công đến đâu hoàn thành dứt điểm đến đó. Bố trí đầy đủ rào chắn, biển cảnh báo xung quanh các đoạn tuyến thi công đảm bảo an toàn cho người thi công, người tham gia giao thông, các hộ dân gần khu vực thi công, đặc biệt là trẻ em.

Tập kết vật liệu, máy móc, thiết bị thi công khi tạm dừng thi công đúng nơi quy định, không làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Đối với công tác đảm bảo vệ sinh môi trường: Thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công, vận chuyển và đổ thải. Thường xuyên dọn dẹp đất đá, vật liệu thi công rơi vãi, tưới nước hạn chế bụi trên phạm vi thi công. Trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng, cần che chắn, phủ kín để ngăn bụi, có biện pháp đảm bảo không còn bùn đất bám vào bánh, thành xe khi ra khỏi công trường.

Đối với các loại vật liệu không thích hợp, vật liệu bê tông xi măng sau khi đục phá mặt đường cũ. Vận chuyển, đổ vật liệu không thích hợp, vật liệu rắn trong quá trình thi công đúng vị trí đã được chính quyền địa phương và các bên liên quan chấp thuận, đúng khối lượng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bố trí nhân viên trực gác phân luồng. Ảnh: LHC

Nhà thầu thi công chịu trách nhiệm trước pháp luật, chủ đầu tư và Ban QLDA nếu không thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về công tác đổ vật liệu không thích hợp, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường trên tuyến. Tư vấn giám sát bám sát hiện trường, đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu thi công nghiêm túc thực hiện các nội dung nêu trên, kịp thời báo cáo Ban QLDA, chủ đầu tư những khó khăn, vướng mắc ngoài hiện trường để chỉ đạo, xử lý.

Nhận được chỉ đạo của Ban QLDA, nhà thầu Trường Đạt đã triển khai khắc phục các thiếu sót tại hiện trường: Bố trí công nhân trực gác hướng dẫn phân luồng; tăng cường biển báo và căng dây cảnh báo theo quy định; triển khai thêm xe tưới nước nhằm chống bụi; căng bạt che phủ cho các xe chở phế liệu...

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Hoàng Đăng Cương, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết: “Phản ánh của Báo Thanh tra là đúng thực tế. Qua đó, sở đã yêu cầu Ban QLDA rút kinh nghiệm và tăng cường công tác chỉ đạo đảm bảo biện pháp thi công ngay từ đầu đối với các gói thầu do sở làm chủ đầu tư”.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm