Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thanh tra TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp

Cảnh Nhật

Thứ ba, 02/12/2025 - 10:08

(Thanh tra) - Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính tại Thanh tra TP Hồ Chí Minh được đẩy mạnh với nhiều giải pháp đồng bộ, từ kiểm soát thủ tục đến ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số… Nhờ đó, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng được nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính.

Công tác cải cách hành chính tại Thanh tra TP Hồ Chí Minh có những chuyển biến, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Cảnh Nhật

Theo Thanh tra TP Hồ Chí Minh, công tác cải cách hành chính luôn được đơn vị xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, gắn với yêu cầu nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước cũng như chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hàng năm, Đảng ủy Thanh tra TP ban hành nghị quyết lãnh đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính trên cơ sở bám sát chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh và tình hình thực tiễn của đơn vị. Các kế hoạch cụ thể được triển khai nhằm kiểm soát thủ tục hành chính chặt chẽ, bảo đảm công khai, minh bạch và hướng đến sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục tại đơn vị.

Song song với việc đề ra các chỉ tiêu cụ thể, Thanh tra TP đã chủ động đăng ký công trình thi đua, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính, gắn kết chặt chẽ với thực tiễn chuyên môn nghiệp vụ về xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác thanh tra… Từ đó đã trở thành động lực cho cán bộ, công chức nghiên cứu, đề xuất nhiều cách làm hay và hiệu quả.

Thanh tra TP Hồ Chí Minh xếp hạng 3 về chỉ số chuyển đổi số DTI năm 2024 trong các sở, ban, ngành của TP. Ảnh: Cảnh Nhật

Bên cạnh đó, công tác cải cách chế độ công vụ tại Thanh tra TP cũng có những chuyển biến, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng cao, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Trong xu thế chuyển đổi số, Thanh tra TP Hồ Chí Minh là một trong những đơn vị triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin vào toàn bộ quy trình làm việc. Hiện, 100% văn bản nội bộ được xử lý thông qua thư điện tử và phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc (trừ các văn bản, tài liệu có độ mật); 100% cán bộ, công chức sử dụng hộp thư điện tử trong trao đổi, xử lý công việc, giúp thông tin được truyền tải nhanh chóng, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí...

Thanh tra TP Hồ Chí Minh cho biết, một trong những nhiệm vụ được lãnh đạo đơn vị quan tâm là đẩy mạnh công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; thực hiện đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, tăng cường bảo mật thông tin; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị đề ra.

Những năm qua, Thanh tra TP đã phối hợp triển khai và đưa vào vận hành chính thức hệ thống quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo toàn TP Hồ Chí Minh. Việc xây dựng, kết nối và khai thác dữ liệu chuyên ngành được thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Trung ương và UBND TP, góp phần tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Thanh tra TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng đến phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Cảnh Nhật

Trong quản lý chất lượng, Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2015 vào hoạt động quản lý cơ quan hành chính Nhà nước; áp dụng trong hoạt động thanh tra hành chính và công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chính sách chất lượng: “Công bằng - dân chủ - khách quan - đúng pháp luật” được duy trì thực hiện đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, nâng cao chất lượng hoạt động của đoàn thanh tra cũng như trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nhờ triển khai các giải pháp đồng bộ và hiệu quả, chỉ số cải cách hành chính của Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã chuyển biến tăng hằng năm. Cụ thể, năm 2020 đạt 90,189 điểm; năm 2021 đạt 92,74 điểm; năm 2022 đạt 92,56 điểm; năm 2023 đạt 94,08 điểm; năm 2024 đạt 93,98 điểm. Đặc biệt, Thanh tra TP xếp hạng 3 về chỉ số chuyển đổi số DTI năm 2024 trong các sở, ban, ngành của TP Hồ Chí Minh.

Những kết quả trên khẳng định công tác cải cách hành chính của Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Tỷ lệ hài lòng của người dân ngày càng được nâng cao, nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt mức. Đây là nền tảng quan trọng để Thanh tra TP tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và phục vụ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra TP Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới

Thanh tra TP Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới

(Thanh tra) - Giai đoạn 2020 - 2025, Thanh tra TP Hồ Chí Minh triển khai các phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi nhiệm vụ. Những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò quan trọng của đơn vị trong công tác quản lý Nhà nước, góp phần vào sự phát triển của TP Hồ Chí Minh.

Cảnh Nhật

06:00 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm