Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thanh tra Quảng Ninh: Kiến nghị chủ động giải quyết khiếu nại, ngăn chặn 'điểm nóng' khiếu kiện

Hoàng Hưng

Chủ nhật, 05/10/2025 - 10:00

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Quảng Ninh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, phường, đặc khu nghiêm túc chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân.

Công tác tiếp công dân tại Quảng Ninh được duy trì thường xuyên, mang lại hiệu quả thiết thực. Ảnh: QMG

Đồng thời tỉnh Quảng Ninh cần tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, tổ chức tốt công tác tiếp công dân, chủ động giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất đơn thư tồn đọng, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện, công dân khiếu kiện vượt cấp.

Báo cáo kết quả triển khai phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền theo mô hình chính quyền 2 cấp cho thấy, bên cạnh kết quả đạt được, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cũng gặp không ít khó khăn, thách thức.

Cụ thể, việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy cơ quan thanh tra khiến kế hoạch thanh tra năm 2025 phải điều chỉnh, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên. Không chỉ vậy, nhiều quy định pháp luật liên quan đến tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cũng như thẩm quyền và trách nhiệm của các cấp chính quyền bộc lộ những điểm chưa phù hợp, cần sớm rà soát, sửa đổi, bổ sung.

Trong bối cảnh đó, dự báo thời gian tới, khối lượng công việc trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo sẽ còn tăng mạnh. Trước tình hình này, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo một số giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Trước hết, UBND tỉnh cần kiến nghị Chính phủ và Thanh tra Chính phủ khẩn trương rà soát, điều chỉnh hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Trong đó, đặc biệt chú trọng các quy định về trách nhiệm người đứng đầu chính quyền cấp tỉnh, cấp xã, nhằm tránh xảy ra "độ trễ" trong quá trình vận hành mô hình chính quyền 2 cấp.

Tiếp đến, UBND tỉnh cần ban hành chỉ thị tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đây được xem là giải pháp quan trọng để bảo đảm kỷ luật, kỷ cương, ngăn ngừa nguy cơ phát sinh khiếu kiện phức tạp, kéo dài.

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cũng xác định sẽ tiếp tục tập trung cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ công chức, thanh tra viên; đồng thời tăng cường phối hợp với các địa phương, đơn vị để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Một trong những trọng tâm được Thanh tra tỉnh nhấn mạnh là kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai Kế hoạch số 188/KH-UBND ngày 19/8/2024 về phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cũng như bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Trong quá trình này, cần tăng cường kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, tránh để hình thành "điểm nóng" khiếu kiện trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, UBND tỉnh cần chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, phường, đặc khu nghiêm túc chấp hành quy định của Đảng và pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm trong việc xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc, hạn chế đơn thư vượt cấp lên tỉnh và Trung ương.

Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Đông Hà

Cùng với việc tập trung giải quyết đơn thư, Thanh tra tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương quan tâm củng cố, kiện toàn bộ máy, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, giáo dục tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức. Song song đó, cần có chế độ, chính sách, khen thưởng kịp thời để động viên đội ngũ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời bảo đảm điều kiện làm việc từ bố trí trụ sở, phương tiện đến ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác, tạo thuận lợi cả cho người dân lẫn cán bộ.

Thanh tra tỉnh cũng lưu ý một khó khăn lớn, từ ngày 1/7/2025, khi Thanh tra các sở, ngành và huyện chấm dứt hoạt động, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tham mưu giao toàn bộ vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền UBND tỉnh cho Thanh tra tỉnh xác minh. Thực tế này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện các cuộc thanh tra, nhất là thanh tra đột xuất, cũng như các nhiệm vụ khác do UBND tỉnh giao. Để khắc phục, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban Tiếp công dân phân loại vụ việc khiếu nại, tham mưu giao cho các sở, ban, ngành có liên quan cùng chủ trì xác minh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra TP Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới

Thanh tra TP Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới

(Thanh tra) - Giai đoạn 2020 - 2025, Thanh tra TP Hồ Chí Minh triển khai các phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi nhiệm vụ. Những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò quan trọng của đơn vị trong công tác quản lý Nhà nước, góp phần vào sự phát triển của TP Hồ Chí Minh.

Cảnh Nhật

06:00 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm