Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Thanh tra Chính phủ thẩm định, nghiệm thu tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra

Phương Anh

Thứ ba, 15/02/2022 - 22:22

(Thanh tra)- Trong 2 ngày 14-15/2, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã tổ chức hội nghị thẩm định, nghiệm thu tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra.

Phó Tổng Thanh tra Trần Văn Minh, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định, nghiệm thu tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra phát biểu tại hội nghị

Tham dự hội nghị có Phó Tổng TTCP Trần Văn Minh - Chủ tịch Hội đồng Thẩm định, nghiệm thu tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra; Phó Tổng TTCP Lê Sỹ Bảy; nguyên Phó TTCP Nguyễn Văn Thanh cùng các thành viên Hội đồng và Ban Biên soạn tài liệu đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng TTCP Trần Văn Minh - Chủ tịch Hội đồng Thẩm định, nghiệm thu tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra cho biết, trong suốt thời gian qua, việc đào tạo bồi dưỡng công chức, viên chức của ngành Thanh tra được thực hiên theo chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ được Tổng TTCP phê duyệt và triển khai giảng dạy từ năm 2009 đến nay.

Qua gần 13 năm tổ chức thực hiện, việc cập nhật kiến thức, bổ sung, chỉnh sửa hệ thống tài liệu phục vụ công tác đào tạo bồi dưỡng đã bộc lộ nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được công tác đào tạo bồi dưỡng đặt ra, nhất là tài liệu về đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên (TTV), thanh tra viên chính (TTVC), thanh tra viên cao cấp (TTVCC).

Theo Phó Tổng Thanh tra, bộ tài liệu hiện nay chúng ta sử dụng chỉ dừng lại ở việc cập nhật kiến thức, chưa trang bị một cách đầy đủ cho học viên về kỹ năng chuyên nghiệp, ứng xử trong hoạt động của thanh tra như kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng lập biên bản, kỹ năng làm báo cáo…

“Với mục tiêu  xây dựng đội ngũ công chức, viên chức ngành Thanh tra chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, liêm chính và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động Nhà nước của ngành Thanh tra đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong quá trình hội nhập quốc tế, việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo bồi dưỡng, kỹ năng nghiệp vụ là một trong những yếu tố then chốt để xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, trong đó chất lượng hệ thống giao trình tài liệu là tiêu chí cơ bản đóng góp vai trò rất quan trọng trong quyết định về việc chất lượng đào tạo trong thời gian tới”, Phó Tổng Thanh tra Trần Văn Minh nhấn mạnh.

Toàn cảnh hội nghị

Báo cáo kết quả triển khai thực hiện biên soạn tài liệu đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra, ông Vũ Văn Chiến, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra, Phó Trưởng Ban Biên soạn tài liệu đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra cho biết, đứng trước yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Thanh tra trong giai đoạn hiện nay, hệ thống giáo trình đã bộc lộ một số những tồn tại, hạn chế, chưa đáp ứng được những đòi hỏi mà thực tế công tác đang đặt ra.

Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ngành Thanh tra, việc sửa đổi toàn diện khung chương trình, giáo trình nghiệp vụ cho cả 03 hệ đào tạo TTV,TTVC và TTVCC là cần thiết, cấp bách.

Từ đầu năm 2020, dưới chỉ đạo của Phó Tổng TTCP Trần Văn Minh, Trường Cán bộ Thanh tra đã tiến hành rà soát lại 3 chương trình đào tạo, đánh giá những ưu điểm và hạn chế của chương trình hiện có làm cơ sở cho định hướng sửa đổi, bổ sung. Khảo sát, nghiên cứu nhu cầu nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của thanh tra các bộ, ngành, địa phương để xác định những đơn vị kiến thức cần thiết nhưng chưa được đào tạo, bồi dưỡng.

Đồng thời tiến hành lấy ý kiến từ các học viên tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của trường, năm bắt, tìm hiểu nguyện vọng, nhu cầu của người học làm căn cứ thực tiễn cho việc chỉnh sửa.

Ngoài ra, Trường Cán bộ Thanh tra đã thành lập Ban Biên soạn và Tổ Giúp việc, bao gồm: Cán bộ giảng viên của trường và Vụ Tổ chức cán bộ để tiến hành xây dựng để cương sơ bộ cho 3 khung chương trình. Lấy ý kiến chuyên gia là các cán bộ cấp vụ có nhiều kinh nghiệm và trực tiếp tham gia giảng dạy tại trường, các đồng chí nguyên là lãnh đạo TTCP…

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến các chuyên gia, các nhà quản lý, Ban Biên soạn và các khoa của trường đã xây dựng để cương chi tiết của từng chuyên để cho 3 hệ TTV, TTVC và TTVCC. Tổng TTCP đã ký Quyết định số 226/QĐ ITCP ngày 5/4/2021 phê duyệt khung chương trình mới của cả 3 hệ đào tạo nghiệp vụ.

Sau khi khung chương trình được phê duyệt, ngày 1/6/2021, Tổng TTCP đã ký Quyết định số 295/QĐ-TTCP thành lập Ban Biên soạn và Tổ Giúp việc để triển khai biên soạn. Ban Biên soạn gồm các cán bộ cấp vụ của TTCP, một số đồng chí lãnh đạo TTCP và nguyên lãnh đạo TTCP.

Ông Vũ Văn Chiến, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra, Phó Trưởng Ban Biên soạn tài liệu đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra báo cáo tại hội nghị

Với tinh thần trách nhiệm cao của các thành viên Ban Biên soạn, đến nay các chuyên đề của 2 chương trình TTV và TTVC đã được hoàn thành (riêng chương trình TTVCC còn một số chuyên đề đang hoàn thiện).

Như vậy, sau khi chỉnh sửa, bộ tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ sẽ có kết cấu như sau:

+ Đối với chương trình TTV: Gồm 28 chuyên đề được chia làm 03 phần (kiến thức chung, quy trình nghiệp vụ và một số kĩ năng cơ bản).

+ Đối với chương trình TTVC: Gồm 18 chuyên đề được chia thành 02 phần (kiến thức chung và các kỹ năng nghiệp vụ).

+ Đối với chương trình TTVCC: gồm 9 chuyên đề tập trung vào việc trang bị tư duy mang tính chiến lược, phục vụ cho hoạt động quản lý Nhà nước.

Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng Thẩm định và Ban Biên soạn đã đưa ra nhiều ý kiến nêu bật sự cần thiết của việc biên soạn giáo trình tài liệu đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra.

Đánh giá tổng thể cũng cho thấy bộ tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ TTV và TTVC có chất lượng cao, bố cục các chuyên đề được thực hiện công phu, nội dung chi tiết, có tính thực tế trong công tác thanh tra được đưa vào trong tài liệu phục vụ công tác giảng dạy.

Đáng lưu ý, chương trình tài liệu TTCV lần này có sự tiến lên đó là chuyển từ sự trang bị về kiến thức sang  trang bị về kỹ năng kỹ năng nghề nghiệp trong đó phần thực hành được chú trọng.

Hội đồng Thẩm định, nghiệm thu tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra cũng đưa ra một số ý kiến xác đáng từ gốc độ thực tế, nhằm bổ sung, hoàn thiện khung chương trình đáp ứng mục tiêu được nêu trong Chiến lược Phát triển ngành Thanh tra đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

Kết thúc hội nghị, trên cơ sở các ý kiến đóng góp rất tâm huyết của các tác giả cũng như thành viên Hội đồng, Hội đồng Thẩm định đề nghị Ban Biên soạn chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra tiếp thu các ý kiến đóng góp của từng thành viên Hội đồng để có những điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện cho phù hợp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm