Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hoàng Nam
Thứ sáu, 26/09/2025 - 21:22
(Thanh tra) - Báo cáo về kết quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử quý III/2025 của Thanh tra Chính phủ cho biết, công tác rà soát văn bản luôn được thực hiện thường xuyên, đặc biệt là việc kiểm soát TTHC theo Nghị định 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ; niêm yết công khai, đầy đủ các danh mục TTHC thuộc thẩm quyền, đảm bảo kịp thời, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đến giải quyết hồ sơ TTHC.
Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025. Ảnh: PV
Cụ thể, Thanh tra Chính phủ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản về việc đánh giá tác động TTHC trong các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Tổng Thanh tra Chính phủ. Đồng thời, giao Văn phòng (Phòng Kiểm soát TTHC) là đầu mối theo dõi, đôn đốc các vụ, cục, đơn vị thực hiện việc đánh giá tác động đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC.
Hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực quản lý của ngành Thanh tra
Thực hiện chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quyết định số 699/QĐ-TTCP ngày 31/12/2024 về Kế hoạch xây dựng thể chế năm 2025. Thanh tra Chính phủ đã triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành Thanh tra để trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền, gồm: Luật Thanh tra số 84/2025/QH15 ban hành ngày 25/6/2025; Nghị định số 216/2025/NĐ-CP ngày 5/8/2025; Nghị định số 141/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025; Thông tư số 01/2025/TT-TTCP ngày 19/6/2025; Thông tư số 02/2025/TT-TTCP ngày 25/6/2025. Dự kiến, trong quý IV sẽ ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Tiếp công dân.
Thanh tra Chính phủ đã ban hành quyết định số 582/QĐ- TTCP ngày 24/6/2025 về việc công bố 5 TTHC cấp huyện bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Thanh tra Chính phủ và Quyết định số 587/QĐ-TTCP ngày 25/6/2025 về việc công bố 2 TTHC cấp xã được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Thanh tra Chính phủ.
Giải quyết 100% hồ sơ TTHC đã tiếp nhận
Trong quý III năm 2025, Thanh tra Chính phủ đã tiếp nhận, xử lý và trả lời 335/335 đơn phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên Hệ thống phản ánh kiến nghị cổng dịch vụ công quốc gia. Tất cả phản ánh kiến nghị đã xử lý, trả lời đều được công khai theo quy định. Hầu hết các phản ánh, kiến nghị tiếp nhận đều không thuộc thẩm quyền của Thanh tra Chính phủ nhưng được nghiên cứu phân loại và chuyển đến đúng các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; những phản ánh, kiến nghị không thuộc nội dung phạm vi điều chỉnh của Quyết định số 574/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quy chế tiếp nhận của Thanh tra Chính phủ thì được trả lại cho cá nhân, tổ chức.

Tất cả phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên Hệ thống phản ánh kiến nghị cổng dịch vụ công quốc gia, được Thanh tra Chính phủ tiếp nhận và xử lý, trả lời công khai theo quy định. Ảnh chụp màn hình
Trong quý III/2025, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp 1.313 lượt với 3.195 công dân đến trình bày 1.305 vụ việc, đa số là các vụ việc đã qua nhiều cấp xem xét, giải quyết, công dân không đồng ý và tiếp khiếu. Riêng Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ tiếp 893 lượt với 2.448 công dân đến trình bày 887 vụ việc, qua công tác tiếp công dân đã tiếp, phát hành văn bản hướng dẫn, văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời công dân theo quy định.
Cũng trong thời gian này, Ban Tiếp công dân Trung ương đã tiếp nhận tổng số đơn thư phải xử lý là 5.184 đơn, trong đó đơn đã phân loại, xử lý là 3.683 đơn và đang xử lý 1.501 đơn. Trong tổng số 5.184 đơn có 1.828 đơn được hướng dẫn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết hoặc đề xuất chuyển đến các cục, vụ để kiểm tra, rà soát, hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, công dân vẫn tiếp tục gửi đơn nhưng không có nội dung mới. Tỷ lệ hồ sơ TTHC đã tiếp nhận được giải quyết đạt 100%; TTHC phát sinh trong lĩnh vực tiếp công dân được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa đạt 100%, được phê duyệt quy trình nội bộ và điện tử hóa trên Hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo. Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đang thực hiện thí điểm dịch vụ công mức độ 3 (đăng ký và hẹn lịch tiếp công dân trên cổng thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ).
Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quyết định số 748/QĐ-TTCP ngày 28/12/2023 về Quy chế Tiếp công dân trực tuyến và triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến với một số tỉnh: Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai, Lạng Sơn, Thành phố Hồ Chí Minh... Đến nay đã có 45/63 địa phương đủ điều kiện để kết nối tiếp công dân trực tuyến, phấn đấu đạt 100% trong năm 2025. Thanh tra Chính phủ có Văn bản số 2469/TTCP-BTCDTW ngày 28/11/2024 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả triển khai Mô hình tiếp công dân trực tuyến giữa Thanh tra Chính phủ với các địa phương tạo điều kiện thuận lợi, giảm bớt TTHC, tiết kiệm về thời gian, chi phí đi lại cho công dân khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đồng thời tăng tính công khai, minh bạch trong hoạt động tiếp dân.
Phương hướng và nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2025
Trong quý IV/2025, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025; công bố TTHC được thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung được quy định trong các Thông tư quy trình nghiệp vụ do Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành và công bố các TTHC trong nội bộ cơ quan.
Triển khai hiệu quả Quyết định số 261/QĐ-TTCP ngày 29/4/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại Thanh tra Chính phủ. Thường xuyên đánh giá tác động và thẩm định đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC thuộc thẩm quyền ban hành của Tổng Thanh tra Chính phủ.
Thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính của Thanh tra Chính phủ, mở rộng các hình thức tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức; thống kê, công bố, cập nhật các TTHC vào Cơ sở dữ liệu quốc gia.
Hướng dẫn hoạt động kiểm soát TTHC đối với các vụ, cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ; hướng dẫn các địa phương rà soát công bố TTHC thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sau 4 ngày học tập nghiêm túc, lớp thứ 2 bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về công tác kiểm tra, giám sát năm 2025 do Ủy ban Kiểm tra Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức đã bế giảng, để lại dấu ấn đậm nét về chất lượng chuyên môn, tính thực tiễn và định hướng nâng cao bản lĩnh, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra trong giai đoạn mới.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã tổ chức kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025. Kết quả kiểm tra cho thấy, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, tổ chức.
Trần Kiên
Trần Kiên
Trần Kiên
Hoàng Long
Minh Tân
PV
Nam Dũng
Hải Lương
Thu Huyền
Dương Nguyễn
T.Vân
Thư Ký
Văn Thanh
Hải Lương
Văn Thanh
Chính Bình
Trần Kiên