Theo dõi Báo Thanh tra trên
Đông Hà
Thứ tư, 29/01/2025 - 15:00
(Thanh tra) - Trong năm 2024, tỉnh Hưng Yên đã tích cực đẩy mạnh công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, với 2.385 lượt tiếp công dân và hơn 4.000 đơn thư được xử lý.
Thanh tra tỉnh Hưng Yên nghiên cứu tài liệu, báo cáo từ các đơn vị được thanh tra, đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chính xác và kịp thời. Ảnh: HYO
Kết quả này thể hiện nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư một cách kịp thời, minh bạch, góp phần ổn định tình hình và tạo sự tin tưởng cho người dân.
Nhận diện “điểm nóng” khiếu nại, tố cáo
Năm 2024, tỉnh Hưng Yên tiếp tục đẩy mạnh các dự án phát triển cơ sở hạ tầng và đô thị, đặc biệt là sự hình thành của các khu công nghiệp và các khu đô thị hiện đại như: Khu đô thị Ecopark, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2, 3... Bên cạnh đó, nhiều dự án giao thông quan trọng cũng được triển khai, như: Đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, hay đường cao tốc Tân Phúc – Võng Phan.
Những dự án này mang lại tiềm năng phát triển lớn cho tỉnh Hưng Yên, nhưng đi kèm với đó là yêu cầu thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng. Quá trình thu hồi đất đã ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống của người dân, đặc biệt là vấn đề bồi thường đất ở, nâng giá bồi thường và yêu cầu tăng tiền hỗ trợ, dẫn đến sự phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Bên cạnh đó, các vụ việc cũ vẫn tiếp tục được người dân khiếu nại tại các cơ quan từ tỉnh đến cơ sở, phản ánh những vấn đề tồn tại trong quản lý đất đai và thực thi chính sách xã hội.
Dù có nhiều tố cáo mang tính xây dựng, đấu tranh chống tham nhũng và tiêu cực, nhưng cũng tồn tại không ít đơn tố cáo có động cơ cá nhân, thậm chí là nặc danh hoặc mạo danh.
Nội dung các đơn tố cáo chủ yếu liên quan đến hành vi lợi dụng chức quyền, vi phạm quy chế dân chủ của một số cán bộ, công chức, đặc biệt trong công tác quản lý đất đai và thực hiện chính sách xã hội.
Ngoài ra, một số tố cáo còn chỉ ra sai phạm trong công tác dồn thửa đổi ruộng và vi phạm pháp luật trong thi hành công vụ.
Mặc dù vậy, nhìn chung, tình hình khiếu nại, tố cáo tại Hưng Yên cơ bản ổn định và không có biến động lớn. Các cơ quan chức năng từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động và tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư và xử lý tố cáo theo quy định pháp luật. Những nỗ lực này đã giúp duy trì sự ổn định, tạo niềm tin vững chắc trong cộng đồng, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.
“Công dân đến trụ sở tiếp công dân các cấp, các sở, ngành để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hay gửi đơn thư đều được tiếp nhận, xử lý theo quy định”, đại diện Thanh tra tỉnh Hưng Yên cho hay.
Hàng ngàn đơn thư được xử lý
Trong năm 2024, toàn tỉnh Hưng Yên đã tiếp nhận tổng cộng 4.010 đơn thư (bao gồm khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh), tăng 6,5% so với năm 2023.
Cụ thể, có 1.174 đơn ở cấp tỉnh (bao gồm khiếu nại: 80 đơn, tố cáo: 350 đơn, kiến nghị và phản ánh: 744 đơn); 603 đơn ở cấp sở (khiếu nại: 37 đơn, tố cáo: 119 đơn, kiến nghị và phản ánh: 447 đơn) và 2.233 đơn ở cấp huyện (khiếu nại: 99 đơn, tố cáo: 247 đơn, kiến nghị và phản ánh: 1.887 đơn).
Trong số các đơn thư tiếp nhận, có 1.572 đơn đủ điều kiện xử lý, bao gồm 216 đơn khiếu nại, 451 đơn tố cáo và 905 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong đó, có 528 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, gồm 20 đơn khiếu nại, 25 đơn tố cáo và 483 đơn kiến nghị, phản ánh. Còn lại 1.044 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết, bao gồm 287 đơn cần hướng dẫn, 633 đơn được chuyển và 124 đơn đôn đốc giải quyết.
Ngoài ra, tỉnh cũng đã nhận được 308 văn bản phúc đáp do chuyển đơn từ các cơ quan chức năng.
Hàng tháng, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã tổng hợp và theo dõi 144 đơn (khiếu nại: 6; tố cáo: 19; kiến nghị, phản ánh: 119) được các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo kết quả giải quyết định kỳ.
Ngoài các đơn thư từ các cấp địa phương, Văn phòng Chính phủ cũng đã chuyển đến UBND tỉnh 123 đơn (khiếu nại: 4; tố cáo: 26; kiến nghị, phản ánh: 93), với 121 vụ việc. Sau khi nhận được chỉ đạo từ UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã tiến hành rà soát, phân loại và chuyển các đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết cho các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã. Kết quả giải quyết các đơn thư được tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh, trình Văn phòng Chính phủ.
Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Đặc biệt, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, nổi cộm kéo dài.
Với sự phối hợp và vào cuộc tích cực của các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị, xã hội, công tác giải quyết đơn thư trên địa bàn tỉnh đã diễn ra nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo thấu lý, thấu tình. Điều này đã giúp người dân ủng hộ và chấp hành chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.
"Trong thời gian qua, Thanh tra tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Công tác này đã được coi là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của ngành Thanh tra, nhằm đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong công tác quản lý, đồng thời tạo sự tin tưởng vững chắc trong cộng đồng", báo cáo của Thanh tra tỉnh Hưng Yên nêu rõ.
Kết quả giải quyết đơn khiếu nại
Trong năm 2024, tỉnh Hưng Yên đã tiếp nhận và giải quyết tổng cộng 20 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành. Trong đó, cấp huyện tiếp nhận 13 đơn (Văn Lâm: 7, thành phố Hưng Yên: 1, Văn Giang: 2, Khoái Châu: 3), cấp sở tiếp nhận 7 đơn (Sở Tài nguyên và Môi trường: 6, Sở Kế hoạch và Đầu tư: 1).
Đến nay, đã giải quyết xong 18 đơn, bao gồm: 7 đơn của huyện Văn Lâm, 1 đơn của huyện Văn Giang, 3 đơn của huyện Khoái Châu, 4 đơn của Sở Tài nguyên và Môi trường, và 1 đơn của Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Kết quả giải quyết các đơn khiếu nại cho thấy, có 2 vụ việc mà người khiếu nại đã rút đơn sau khi được giải thích và thuyết phục (1 vụ tại thành phố Hưng Yên và 1 vụ tại Sở Tài nguyên và Môi trường). Ngoài ra, có 6 vụ khiếu nại không đúng, 5 vụ khiếu nại đúng một phần, 4 vụ công nhận quyết định giải quyết lần đầu, và 1 vụ hủy hoặc sửa quyết định giải quyết lần đầu.
Kết quả giải quyết đơn tố cáo
Trong năm 2024, tỉnh Hưng Yên đã tiếp nhận tổng cộng 25 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, ngành. Cụ thể, cấp sở tiếp nhận 11 đơn (Sở Tài nguyên và Môi trường: 9, Sở Lao động Thương binh và Xã hội: 1, Sở Kế hoạch và Đầu tư: 1); cấp huyện tiếp nhận 14 đơn (Ân Thi: 5, Kim Động: 3, Văn Lâm: 1, Thành phố Hưng Yên: 2, Văn Giang: 1, Phù Cừ: 1, Mỹ Hào: 1).
Đến nay, đã giải quyết xong 17 vụ việc, trong đó có 3 vụ công dân rút đơn (Ân Thi: 2, Mỹ Hào: 1). Kết quả giải quyết các vụ tố cáo cho thấy có 2 vụ tố cáo đúng, 9 vụ tố cáo sai, và 3 vụ tố cáo có đúng, có sai.
Qua việc giải quyết tố cáo, tỉnh Hưng Yên đã thu hồi về ngân sách Nhà nước 12,91 triệu đồng (từ thành phố Hưng Yên), chuyển 1 vụ việc sang cơ quan điều tra (Kim Động), và bảo vệ quyền lợi cho 1 cá nhân. Ngoài ra, 9 cán bộ, công chức đã bị kiến nghị xử lý hành chính.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 17/2, Thanh tra thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Kim Thành
(Thanh tra) - UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của tỉnh Nghệ An năm 2025. Trong đó, có tăng cường thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Văn Thanh
Đông Hà
Nhật Minh
Cảnh Nhật
Trần Lê
Cảnh Nhật
Kim Thành
Văn Thanh
Trần Quý
Nhật Minh
Trọng Tài
Bùi Bình
PV
Lê Phương
PV
Hương Trà
Quang Dân