Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cho Công an địa phương

Hoàng Tuấn - Hoàng Nam

Thứ năm, 06/02/2025 - 11:18

(Thanh tra) - Theo Thanh tra Bộ Công an, năm 2024, qua công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đơn vị đã tham mưu lãnh đạo Bộ Công an tiến hành xử lý kỷ luật bằng nhiều hình thức đối với các cá nhân, tập thể của Công an các địa phương do còn có những tồn tại, hạn chế trong công tác xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, đã đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.

Lãnh đạo Bộ Công an và Thanh tra Bộ Công an trong buổi tiếp công dân tháng 12/2024. Ảnh: Hoàng Nam

Xử lý nghiêm các vi phạm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Theo số liệu thống kê, từ ngày 15/12/2023 đến ngày 8/12/2024, Thanh tra Bộ Công an nhận được 175 đơn, vụ việc, không kể đơn trùng, trong đó, có 115 đơn tố cáo; 14 đơn khiếu nại, 43 đơn kiến nghị, phản ánh và 3 vụ việc do lãnh đạo Bộ Công an giao. Qua đó, đã xử lý, giải quyết dứt điểm 159 đơn, vụ việc (156 đơn và 3 vụ việc) đạt 91%; 16 đơn, vụ việc tiếp tục tham mưu lãnh đạo Bộ Công an xử lý, giải quyết.

Qua công tác giải quyết tố cáo, Thanh tra Bộ Công an đã kiến nghị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 12 cá nhân; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 4 tập thể, 34 cá nhân; kiểm điểm và có hình thức xử lý đối với 3 tập thể; hạ bậc thi đua năm 2024 đối với 3 cá nhân; không xét tặng danh hiệu thi đua năm 2024 đối với 1 cá nhân; nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với 10 cá nhân.

Trong công tác giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh, Thanh tra Bộ đã hoàn thành việc tham mưu xử lý, giải quyết: 43/43 đơn, vụ việc. Trong đó, có 26 đơn kiến nghị, phản ánh sai; 1 đơn có nội dung kiến nghị, phản có cơ sở; lưu 5 đơn và chuyển 11 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Hoàn thành giải quyết 3/3 vụ việc do lãnh đạo Bộ giao.

Qua giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh, Thanh tra Bộ Công an đã kiến nghị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 1 cá nhân.

Thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, thiếu sót

Qua kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Thanh tra Bộ Công an đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của Công an địa phương trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo:

Tại một số địa phương, cơ quan Công an thực hiện phân loại đơn chưa chính xác; còn có sự nhầm lẫn giữa đơn kiến nghị, phản ánh với đơn tố cáo dẫn đến xử lý đơn không đúng quy định. Có trường hợp đơn có nội dung, mục đích, yêu cầu của người viết đơn là tố cáo nhưng phân loại là đơn kiến nghị, phản ánh nên đã chuyển đơn đến cơ quan, người bị tố cáo dẫn đến việc làm lộ danh tính người tố cáo.

Trong quá trình xác minh, giải quyết khiếu nại, tố cáo, còn có trường hợp thụ lý chưa đúng thẩm quyền giải quyết; chưa bảo đảm đúng trình tự, thủ tục; có trường hợp làm lộ thông tin về người tố cáo trong quá trình giải quyết tố cáo (các văn bản đề nghị người bị tố cáo, người có liên quan báo cáo giải trình đều ghi thông tin của người tố cáo).

Có trường hợp ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo chưa chính xác, chưa đúng với các tài liệu, bằng chứng đã thu thập; dẫn đến Bộ Công an yêu cầu sửa đổi, bổ sung quyết định giải quyết khiếu nại hoặc thụ lý giải quyết lại vụ việc tố cáo.

Nguyên nhân của tồn tại, thiếu sót trên được Thanh tra Bộ Công an chỉ ra là do tại một số địa phương, vai trò của công tác thanh tra nói chung và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nói riêng, của cơ quan Công an chưa được đánh giá đúng. Từ đó, dẫn đến trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chưa quan tâm đúng mực đối với công tác này.

Việc bố trí, sử dụng cán bộ làm công tác thanh tra ở một số Công an địa phương thiếu tính ổn định; lực lượng làm công tác thanh tra kiêm nhiệm ở các đơn vị thường xuyên thay đổi do luân chuyển, điều động thực hiện các nhiệm vụ, vị trí khác nhau. Thời gian qua, thực hiện đề án bố trí Công an xã, nhiều cán bộ thanh tra ở Công an địa phương được điều động về công tác tại Công an xã gây khó khăn cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trình độ, năng lực của cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, dẫn đến chất lượng công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Công tác theo dõi, quản lý cán bộ làm công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa thực sự sát với thực tế, có nơi, có lúc còn buông lỏng, dẫn đến cán bộ làm công tác thanh tra khi thực hiện nhiệm vụ vẫn mắc phải sai phạm phải kiểm điểm, xử lý.

Giải pháp nào giúp nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo?

Trên cơ sở những tồn tại hạn chế và những nguyên nhân đã nêu trên, để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Công an các địa phương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, cụ thể như:

Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Chính phủ về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Thủ trưởng Công an các địa phương đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bố trí cán bộ làm công tác thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo phải bảo đảm phẩm chất, trình độ, năng lực và kinh nghiệm công tác và mang tính ổn định, lâu dài.

Thường xuyên chú trọng đến công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường kiểm tra trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định về quản lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo của lực lượng Công an các địa phương. Trước hết phải kiểm tra việc tổ chức, chỉ đạo hoạt động thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo của thủ trưởng Công an các địa phương như: Việc chỉ đạo, điều hành, lựa chọn, phân công cán bộ thụ lý giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; việc kiểm tra, giám sát hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo... Đánh giá, nhận xét, hướng dẫn và xử lý đối với người đứng đầu nếu để xảy ra nhiều thiếu sót, sai phạm trong quá trình chỉ đạo, xem xét, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra tỉnh Phú Thọ chủ động thể chế hóa chủ trương của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Thanh tra tỉnh Phú Thọ chủ động thể chế hóa chủ trương của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

(Thanh tra) - Thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch của UBND tỉnh Phú Thọ, Thanh tra tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng thể chế hóa chủ trương của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Trần Kiên

08:31 24/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm