Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ bảy, 08/04/2023 - 17:25
(Thanh tra) - UBND TP Hà Nội giao đoàn kiểm tra công vụ TP tổ chức kiểm tra công vụ đối với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp.
Hà Nội kiểm tra công vụ việc cấp lý lịch tại Sở Tư pháp. Ảnh: Linh Chi
Những ngày qua, dư luận phản ánh về việc công dân nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nhiều trường hợp phải mất nhiều ngày để lấy số, chờ đợi làm thủ tục cấp lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện được thủ tục hành chính…
Để giải quyết vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn giao Sở Tư pháp khẩn trương có các biện pháp khắc phục. Đồng thời, tăng cường việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, không để xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự tại khu vực và đảm bảo quyền lợi người dân.
UBND TP yêu cầu, Sở Tư pháp Hà Nội đổi mới phương thức tiếp nhận hồ sơ theo hướng tăng cường công chức tiếp nhận nhằm giải tỏa việc người dân phải xếp hàng, chờ đợi.
Bên cạnh đó, Sở Tư pháp nghiên cứu, đề xuất giải pháp tạm thời trong thời gian điều chỉnh để giảm ùn tắc bằng việc phối hợp với Bưu điện Hà Nội hướng dẫn công dân gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích; nghiên cứu, đề xuất phương án phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tạm thời bố trí tăng cường các điểm tiếp nhận hồ sơ thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp nhằm giảm số lượng quá lớn công dân đến trụ sở Sở Tư pháp.
Đặc biệt, UBND TP giao đoàn kiểm tra công vụ TP tổ chức kiểm tra công vụ đối với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về cấp phiếu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp.
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng làm trưởng đoàn vừa tiến hành kiểm tra thực tế và làm việc tại Sở Tư pháp Hà Nội.
Đoàn đã xem xét thực tế từ khâu tổ chức đón tiếp công dân đến trụ sở cho đến khâu hướng dẫn công dân, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính...
Qua báo cáo của lãnh đạo Sở Tư pháp và kiểm tra thực tế, các thành viên đoàn ghi nhận, những ngày gần đây, cán bộ công chức Sở phải tiếp nhận giải quyết bình quân 570 hồ sơ hành chính/ngày (gần 500 hồ sơ xác định lý lịch tư pháp, còn lại là giải quyết thủ tục hành chính liên quan bổ trợ tư pháp và hành chính tư pháp).
Trong đó, khoảng 300 hồ sơ nộp trực tiếp, 200 hồ sơ thông qua hình thức bưu điện, trên 10 hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Số lượng hồ sơ mà Sở phải giải quyết những ngày qua là rất lớn, tăng đột biến, đúng như dư luận phản ánh.
Trước tình hình khối lượng tăng đột biến, sở đã kịp thời tăng số lượng con người (tăng 2 - 3 công chức) và tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ hành chính (tăng 1 - 2 tiếng trong giờ hành chính).
Sở cũng đã bố trí riêng 1 phòng để trong ngày hôm sau giải quyết tất cả trường hợp công dân ngày hôm trước tồn tại chưa được giải quyết do bị “qua số”. Đồng thời, việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính đúng hẹn, không có hồ sơ chậm muộn.
Qua kiểm tra, đoàn đã chỉ ra một số vấn đề cần được lãnh đạo sở chỉ đạo trong đơn vị khẩn trương thực hiện.
Cụ thể, việc sử dụng phòng bảo vệ làm nơi lấy số thứ tự cho công dân mới là biện pháp giải quyết tình thế, sở cần quan tâm nhanh chóng đầu tư cải tạo bộ phận một cửa tiếp công dân đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ.
Thực tế công dân còn phải xếp hàng trên vỉa hè đường đi vào bộ phận một cửa về hình thức chưa đảm bảo mỹ quan.
Hơn nữa, tại khu vực cổng ra vào cơ quan sở, người dân và một số đối tượng không liên quan phục vụ giải quyết thủ tục hành chính vẫn tập trung đông, gây mất an ninh trật tự.
Đoàn kiểm tra đề nghị, những ngày tới, Sở Tư pháp cần khẩn trương có biện pháp khắc phục để tránh tình trạng công dân đến quá đông phải xếp hàng chờ giải quyết thủ tục hành chính gây mệt mỏi, nhất là trong những ngày thời tiết nắng nóng hoặc có mưa.
Đồng thời, sở cần khẩn trương triển khai những giải pháp đồng bộ để giảm tải số lượng quá lớn công dân đến trụ sở cơ quan sở trong giai đoạn hiện nay.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sáng ngày 22/11/2024, Thanh tra tỉnh Quảng Bình đã công bố quyết định về việc điều động, bổ nhiệm nhiều vị trí cán bộ cấp phòng tại Thanh tra tỉnh.
Lê Hữu Chính
17:40 22/11/2024(Thanh tra) - Trong năm 2024, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Nam đã tiến hành 810 vụ kiểm tra thị trường, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó, số vụ vi phạm bị xử lý 415 vụ (số vụ vi phạm QLTT xử phạt 414 vụ, số vụ chuyển xử lý hình sự 1 vụ); thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 2.500.821.495 đồng.
Lâm Ánh
15:43 22/11/2024Phương Hiếu
12:31 22/11/2024Phương Hiếu
16:23 21/11/2024Trung Hà
Thái Hải
Trần Trung
Lê Hữu Chính
Minh Tân
Hải Hà
Hương Giang
Nguyễn Điểm
Lâm Ánh
Phương Anh
Hoàng Nam