Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đồng Tháp: Tăng cường đối thoại với công dân trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Đan Quế

Thứ bảy, 08/11/2025 - 15:15

(Thanh tra) -  Theo Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Chí Hải, tháng 10, ngành Thanh tra tỉnh đã tổ chức thực hiện toàn diện các mặt công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (PCTNLPTC) và xây dựng ngành.

Thanh tra tỉnh Đồng Tháp tăng cường đối thoại với công dân trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: ĐQ

Ban lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã tập trung thực hiện kế hoạch công tác thanh tra năm 2025 đã được phê duyệt; thực hiện Nghị quyết số 14 ngày 29/7/2025 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Đồng Tháp năm 2025 và Quy chế làm việc của UBND tỉnh. Trong đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng; tăng cường đối thoại, tiếp xúc trực tiếp.

Theo đó, về công tác tiếp công dân, trong kỳ báo cáo, số lượt công dân đã tiếp là 601 lượt với 699 người, 561 vụ việc trong đó có 508 vụ việc tiếp lần đầu; có 9 đoàn đông người với 99 người. Tiếp thường xuyên là 505 lượt với 574 người (434 vụ tiếp lần đầu); có 7 đoàn đông người với 67 người. Tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng là 95 lượt với 124 người (73 vụ tiếp lần đầu), có 2 đoàn đông người với 32 người. 

Phân loại theo thẩm quyền thì cơ quan cấp tỉnh tiếp 124 lượt với 177 người, gồm: Ban Tiếp công dân - Nội chính tỉnh tiếp 114 lượt với 166 người, có 7 đoàn đông người với 67 người; các sở, ngành tiếp 10 lượt 11 người, không có đoàn đông người. UBND cấp xã tiếp 477 lượt với 522 người (tiếp thường xuyên 382 lượt với 398 người; Chủ tịch UBND cấp xã tiếp 94 lượt với 123 người, ủy quyền tiếp 1 lượt với 1 người); với 2 đoàn đông người với 32 người. 

Về tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong tháng 10, các cơ quan hành chính Nhà nước toàn tỉnh nhận 536 đơn trong đó có 93 đơn kỳ trước chuyển sang. Tổng số đơn phải xử lý trong kỳ là 536 đơn. 

Các cơ quan đã xử lý 504/536 đơn tiếp nhận. Trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý là 494 đơn (494 vụ việc), 10 đơn không đủ điều kiện xử lý do nặc danh, trùng lặp. Có 372 đơn thuộc thẩm quyền, 122 đơn không thuộc thẩm quyền. Trong số các đơn được phân loại, có 42 đơn khiếu nại; 4 đơn tố cáo; 448 đơn kiến nghị, phản ánh. 

Về giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền trong 49 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền các cơ quan đã ban hành quyết định thụ lý 19 vụ. Tổng số phải thụ lý giải quyết trong kỳ là 110 đơn khiếu nại trong đó có 91 đơn kỳ trước chuyển sang.

Kết quả, đã giải ban hành quyết định giải quyết 14/110 đơn, đạt tỷ lệ 12,7%, tồn 96 vụ: Phường Cao Lãnh 53 vụ; phường Mỹ Ngãi 5 vụ; phường Sa Đéc 28 vụ; xã Long Bình 2 vụ; các xã: Tân Thuận Bình, Mỹ Quí, Phú Cường, Tân Hộ Cơ, Tân Hồng, Tân Thạnh, Thanh Bình và phường Thường Lạc, phường Trung An mỗi đơn vị 1 vụ. Riêng phường Mỹ Trà tháng 9 tồn 16 vụ nhưng tháng 10 không gửi báo cáo;  phường Thường Lạc điều chỉnh từ 11 vụ thành 1 vụ.

Về giải quyết đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, trong kỳ, các cơ quan tiếp nhận 4 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, đã thụ lý 3 đơn; có  kết luận 2 đơn và 1 trường hợp rút đơn. 

Về kết quả giải quyết kiến nghị, phản ánh trong tháng, có 337 đơn thuộc thẩm quyền trong đó có 18 đơn kỳ trước chuyển sang. Các cơ quan đã giải quyết 137 đơn đạt 40,65%. 

Thông qua các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp; được tuyên truyền, giải thích các quy định pháp luật về đất đai, 19 công dân của Đồng Tháp đã rút đơn khiếu nại. Ảnh: TN

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Chí Hải cho biết, kỳ báo cáo tháng 10, bên cạnh việc triển khai các nhiệm vụ thường kỳ, Thanh tra tỉnh còn phối hợp rà soát, cập nhật Báo cáo kinh tế - xã hội trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030; phối hợp báo cáo Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025; Lấy ý kiến dự thảo Quyết định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Thanh tra tỉnh theo quy định tại Thông tư số 03/2025/TT-TTCP ngày 30/7/2025 của Tổng Thanh tra Chính phủ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Báo cáo kết quả công tác bảo đảm an ninh, trật tự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030; thực hiện di chuyển tài sản cố định, công cụ, dụng cụ và tài liệu của Thanh tra tỉnh từ phường Cao Lãnh về phường Mỹ Tho và bố trí phòng làm việc của các phòng thuộc Thanh tra tỉnh Đồng Tháp...

Mặc dù khối lượng công việc nhiều nhưng chất lượng các mặt công tác đều được Ban lãnh đạo Thanh tra tỉnh chú trọng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Thanh tra tỉnh thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với công dân.

Theo thống kê từ 1/7/2025 đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp giao Chánh Thanh tra tỉnh tổ chức đối thoại với người khiếu nại 36 vụ trong thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai.

Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức đối thoại 32/36 vụ; 3 vụ đang lập Kế hoạch đối thoại; 1 vụ chờ ý kiến chỉ đạo. Ngoài ra, Chủ tịch UBND Tỉnh ủy quyền tiếp xúc, gặp gỡ 1 công dân. Thông qua các buổi tiếp xúc, đối thoại, người chủ trì đối thoại đã tuyên truyền, giải thích các quy định pháp luật về đất đai trong công tác bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất; kết quả có 19 trường hợp công dân tự nguyện rút đơn khiếu nại. 

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Chí Hải cho biết, để cán đích các nhiệm vụ của năm 2025, trong tháng 11, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp tiếp tục tăng cường theo dõi, hướng dẫn các sở, ngành và UBND cấp xã tổ chức tiếp công dân,  xử lý đơn đảm bảo đúng quy định; tổng hợp số liệu tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng theo quy định, kịp thời giải quyết theo thẩm quyền không để vượt cấp. Đồng thời tổ chức tập huấn sử dụng Phần mềm quản lý công tác thanh tra, tiếp công dân và khiếu nại, tố cáo cho UBND các xã, phường và cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. 

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra TP Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới

Thanh tra TP Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới

(Thanh tra) - Giai đoạn 2020 - 2025, Thanh tra TP Hồ Chí Minh triển khai các phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi nhiệm vụ. Những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò quan trọng của đơn vị trong công tác quản lý Nhà nước, góp phần vào sự phát triển của TP Hồ Chí Minh.

Cảnh Nhật

06:00 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm