Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hải Phòng: Cắt giảm tối thiểu 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 1/8/2025

Trọng Tài

Thứ hai, 28/07/2025 - 21:51

(Thanh tra) - Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các xã, phường, đặc khu về việc cắt giảm mạnh mẽ thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Người dân đến nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Trường Tân, thành phố Hải Phòng. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Đây là một động thái quyết liệt, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong công cuộc cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi hơn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống dân sinh.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố khẩn trương thực hiện cắt giảm tối thiểu 50% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, thuộc phạm vi, chức năng quản lý và đang còn hiệu lực áp dụng tại cả cấp thành phố và cấp xã.

Song song với việc cắt giảm thời gian, các sở, ban, ngành cũng có trách nhiệm xây dựng và ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính theo thời gian đã được rút ngắn.

Những quy trình này phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, đầy đủ và kịp thời tiến độ giải quyết hồ sơ trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố.

Đặc biệt, hệ thống này cần được đồng bộ, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu, thực hiện, giám sát và đánh giá quá trình giải quyết thủ tục. Việc áp dụng các quy trình mới này phải hoàn tất chậm nhất từ ngày 1/8/2025.

Trong triển khai nhiệm vụ quan trọng này, Sở Khoa học và Công nghệ đóng vai trò chủ chốt. Sở có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố và Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố để cập nhật đầy đủ danh mục thủ tục hành chính.

Đồng thời, xây dựng quy trình điện tử giải quyết từng thủ tục trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, đúng theo quy trình nội bộ đã được các đơn vị ban hành.

Sở Khoa học và Công nghệ cũng cần đảm bảo Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố hoạt động ổn định, thông suốt và được kết nối, đồng bộ, chia sẻ thông tin dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành do các bộ, ngành quản lý. Điều này nhằm phục vụ hiệu quả cho việc giải quyết thủ tục hành chính, tránh tình trạng gián đoạn.

Bên cạnh đó, sở còn có nhiệm vụ thường xuyên hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương vận hành, cập nhật hồ sơ thủ tục hành chính lên hệ thống, đảm bảo thông suốt và hiệu quả.

Về phía Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, đơn vị này có trách nhiệm giám sát chặt chẽ việc cắt giảm thời gian, xây dựng và ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử của các sở, ban, ngành, đảm bảo đạt mục tiêu giảm tối thiểu 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Trung tâm cũng sẽ phân công lãnh đạo, công chức theo dõi các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Từ đó, hỗ trợ, hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc tham mưu chỉ đạo giải quyết những việc vượt thẩm quyền, nhằm đảm bảo không để xảy ra tình trạng chậm trễ, ách tắc, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố cũng sẽ tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Hoạt động này nhằm thống nhất cách hiểu, cách làm, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ tốt hơn nữa cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Quảng Trị: Đề xuất tuyển dụng 106 công chức cấp xã để kiện toàn bộ máy cơ sở

Quảng Trị: Đề xuất tuyển dụng 106 công chức cấp xã để kiện toàn bộ máy cơ sở

(Thanh tra) - Trước thực trạng "vừa thừa, vừa thiếu" nhân sự cục bộ gây ảnh hưởng đến công tác điều hành, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị đã chính thức đề xuất phương án tuyển dụng 106 công chức cấp xã, đồng thời đặt ra lộ trình 5 năm để đưa biên chế về đúng định mức quy định.

Lê Hữu Chính

19:56 19/12/2025
Triển khai nghiên cứu về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Triển khai nghiên cứu về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

(Thanh tra) - Ngày 19/12, Hội đồng tư vấn tuyển chọn đề tài khoa học Trường Cán bộ Thanh tra đã thống nhất triển khai nghiên cứu vào năm 2026 ba đề tài nghiên cứu: “Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của chính quyền cấp tỉnh”; “Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong huy động, quản lý, sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện”; và “Xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thanh tra”.

Hải Lương

19:28 19/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm