Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ ba, 13/05/2025 - 19:39
(Thanh tra) - Trước thềm triển khai mô hình chính quyền đô thị 2 cấp và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã, Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh yêu cầu về chất lượng đội ngũ cán bộ. Theo đó, việc bổ nhiệm bí thư xã, phường mới phải dựa trên tiêu chí nghiêm ngặt, trong đó ưu tiên cán bộ có thành tích tiêu biểu, năng lực nổi trội và đạt hiệu quả cao trong công tác.
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Hà Minh Hải truyền đạt Hướng dẫn 09 tại hội nghị. Ảnh: Viết Thành
Chiều 13/5, tại hội nghị chuyên đề về công tác tổ chức cán bộ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Hà Minh Hải đã truyền đạt nội dung Hướng dẫn số 09-HD/TU ngày 9/5/2025 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã.
Bố trí bí thư cấp ủy cơ bản không là người địa phương
Hướng dẫn nêu 3 quan điểm chỉ đạo, 3 mục tiêu, 6 nguyên tắc sắp xếp, bố trí cán bộ xã, phường mới; các tiêu chuẩn lựa chọn, bố trí cán bộ xã, phường mới; hướng dẫn về độ tuổi; về chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương; cùng với đó là chi tiết các định hướng xem xét, lựa chọn, bố trí cán bộ xã, phường mới.
Đi kèm với Hướng dẫn 09 còn có 5 phụ lục và một số mẫu biểu cụ thể cho việc lập đề án sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã.
Đáng chú ý theo các biểu mẫu, cùng với đề án, Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy phải đề xuất nhân sự cụ thể cho từng chức danh và sắp xếp, bố trí công tác đối với từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Ngoài ra, đối với các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý (bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, phó chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND), trường hợp dư cán bộ đủ điều kiện, tiêu chuẩn, địa phương lập danh sách đề xuất để Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội điều phối chung toàn thành phố.
Trường hợp thiếu nguồn cán bộ thì có thể đề xuất nhân sự khác cơ bản đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, có năng lực nổi trội, thành tích xuất sắc hoặc đề nghị bổ sung cán bộ từ nơi khác để Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội xem xét, quyết định.
Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, đội ngũ lãnh đạo cấp xã phải đảm bảo chất lượng cao, có đủ năng lực để vận hành mô hình chính quyền 2 cấp một cách hiệu quả, sát dân, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp; hoàn thành việc sắp xếp, bố trí cán bộ trước ngày 1/7/2025, bảo đảm tính liên tục trong lãnh đạo, điều hành.
Việc sắp xếp, bố trí cán bộ xã, phường mới được xem xét trên cơ sở tổng thể thực trạng đội ngũ cán bộ toàn thành phố, gắn với công tác chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và đại hội Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội.
Thành phố sẽ lấy cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp huyện hiện nay làm nòng cốt tại các xã, phường mới và thực hiện chủ trương bố trí bí thư cấp ủy cơ bản không là người địa phương (đẩy mạnh ở các chức danh khác).
Tăng cường điều động, luân chuyển, ưu tiên cán bộ trẻ, cán bộ nữ
Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, thành phố cũng sẽ điều động cán bộ giữa các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn để đảm bảo tính liên thông, đồng bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ toàn thành phố; gắn việc bố trí, sắp xếp cán bộ với việc rà soát, đánh giá toàn diện để “đưa đúng người vào đúng việc”, nâng cao chất lượng đội ngũ, tạo nguồn quy hoạch, đào tạo cán bộ trẻ, tránh khuynh hướng dàn trải, hình thức, nể nang, cục bộ địa phương, “lợi ích nhóm”...

Các đại biểu lãnh đạo quận, huyện tham dự hội nghị. Ảnh: Viết Thành
Đối với chức danh bí thư cấp ủy xã, phường mới, Thành ủy Hà Nội hướng dẫn lựa chọn theo thứ tự ưu tiên: Các thành ủy viên, các bí thư cấp huyện; các phó bí thư cấp huyện và tương đương; các ủy viên ban thường vụ cấp huyện; các phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện. Sau các trường hợp ưu tiên trên mới xem xét đến các cán bộ ủy viên cấp huyện; trưởng các phòng, ban, cơ quan, đơn vị cấp huyện; bí thư cấp xã.
“Những cán bộ này phải có thành tích tiêu biểu, có năng lực nổi trội, có sản phẩm chất lượng, hiệu quả, trong đó ưu tiên cán bộ trẻ, cán bộ nữ”, ông Hà Minh Hải nêu rõ.
Đối với chức danh phó bí thư cấp ủy, Thành ủy định hướng lựa chọn theo thứ tự ưu tiên như sau: Các phó bí thư cấp huyện và tương đương; các ủy viên ban thường vụ cấp huyện; các phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện; các ủy viên cấp huyện, trưởng các phòng, ban, cơ quan, đơn vị cấp huyện, bí thư cấp xã.
Ngoài nguồn cán bộ ở quận, huyện, thị xã hiện nay, Thành ủy cũng sẽ xem xét, luân chuyển, điều động tăng cường cán bộ cơ bản đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện đang công tác tại các sở, ngành, cơ quan, đơn vị thành phố về cơ sở.
Trong đó, việc bố trí bí thư cấp ủy được lựa chọn theo thứ tự ưu tiên: Cấp trưởng sở, ngành thành phố và tương đương; cán bộ trong quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sau đó, thành phố sẽ ưu tiên cấp phó sở, ban, ngành thành phố và tương đương có năng lực nổi trội, có triển vọng phát triển, trong quy hoạch cấp trưởng sở, ban, ngành thành phố và tương đương.
Đồng thời, Thành ủy cũng sẽ lựa chọn một số cán bộ có năng lực, phẩm chất, đạo đức, uy tín, tiêu biểu, có tư duy đổi mới, đột phá, sáng tạo, quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để bố trí về các đơn vị hành chính (xã mới) trọng điểm.
Cán bộ sở, ngành thành phố cũng có thể được lựa chọn bổ sung bố trí làm phó bí thư cấp ủy xã, phường mới theo thứ tự ưu tiên: Cấp phó sở, ngành thành phố và tương đương; trưởng phòng trong quy hoạch cấp trưởng, cấp phó sở, ban, ngành thành phố và tương đương, có năng lực nổi trội, có triển vọng phát triển.
Độ tuổi cán bộ được sắp xếp, bố trí ở xã, phường mới
Theo hướng dẫn của Thành ủy Hà Nội, cán bộ lần đầu tham gia cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc hoặc được bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo, quản lý cao hơn phải còn ít nhất trọn một nhiệm kỳ công tác tại thời điểm tổ chức đại hội, dự kiến vào tháng 7/2025.
Cán bộ tái cử cấp ủy phải còn ít nhất 48 tháng công tác; trong khi cán bộ tái cử lãnh đạo chính quyền, MTTQ cần có ít nhất 36 tháng công tác tại thời điểm bầu cử hoặc đại hội của mỗi tổ chức.
Đối với chức danh lãnh đạo HĐND, UBND xã, phường, thời điểm tính tuổi là tháng 3/2026, còn lãnh đạo MTTQ dự kiến tính ngay sau Đại hội Đảng bộ cấp xã, phường.
Riêng cán bộ tái cử ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp, dự kiến phải có ít nhất 42 tháng công tác tại thời điểm Đại hội Đảng bộ các xã, phường, thực hiện theo hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Mới đây, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-TANDTC quy định về thời hạn lưu trữ hồ sơ, tài liệu, trong đó có quy định chi tiết về nhóm tài liệu thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Quy định này đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn hóa công tác lưu trữ, đảm bảo tính hệ thống và phục vụ công tác kiểm tra, giám sát lâu dài trong ngành Tòa án.
B.S
(Thanh tra) - Luật Tương trợ tư pháp (TTTP) về dân sự vừa được Quốc hội thông qua vào ngày 26/11/2025. Luật gồm 4 chương, 38 điều đã kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng về tăng cường hợp tác quốc tế về pháp luật và hội nhập quốc tế trong tình hình mới; khắc phục những bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện Luật TTTP năm 2007. Luật xác định Bộ Tư pháp là Cơ quan Trung ương của Việt Nam trong tương trợ tư pháp về dân sự.
Chu Tuấn
Trang Nguyệt
Trần Quý
Chu Tuấn
TS. Đinh Văn Minh (Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, TTCP)
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật